Lợi thế lớn về mặt phân phối khiến nhiều siêu thị không dừng ở vai trò trunggian. Thay vào đó là phát triển các nhãn hàng riêng của mình với các ưuđiểm: rẻ, chất lượng tốt để thu hút người tiêu dùng.

>>

Hàng nhãn riêng được hiểu là các mặt hàng được bán dưới thương hiệu của nhà bánlẻ - ở đây là các siêu thị - bằng cách đặt các nhà cung ứng làm hàng cho mình,kiểm duyệt chất lượng, đóng gói bao bì và dãn nhãn riêng để bán. Cách làm này từlâu đã phổ biến ở nước ngoài, song mới xuất hiện trên thị trường VN trên dưới 10năm. Tuy nhiên, khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, dạng hàng hóa này đã rất phổ biếntrên thị trường và ngày càng được người tiêu dùng biết tới.

Phong phú chủng loại

Hàng loạt siêu thị lớn như BigC, Metro Cash & Carry, Co.op Mart đều đã bắt tayvào sản xuất hàng nhãn riêng từ nhiều năm qua. Số lượng hàng nhãn riêng của cácsiêu thị không ngừng gia tăng, “phủ lên” nhiều nhóm, ngành hàng, từ thực phẩm,hóa phẩm, may mặc đến đồ dùng gia đình.

Điển hình như Metro Cash & Carry đã giới thiệu đến người tiêu dùng khoảng 6 nhãnhàng riêng gồm: Aro, Fine Food, Fine Dreaming, HoReCa, H-Line, SIGMA. Hàng nhãnriêng của siêu thị này trải rộng từ nhóm hàng thực phẩm, đồ dùng gia đình, hóamỹ phẩm đến thiết bị văn phòng...

Tương tự, BigC hiện cũng đã phát triển hệthống hàng hóa nhãn riêng của mình khá phong phú, có thể kể đến nhãn hàng WOW cógiá rẻ nhất tại BigC với khoảng 150 mặt hàng; thực phẩm chế biến eBon với 50 sảnphẩm; nhãn hàng cao cấp Casino do tập đoàn Casino tại Pháp sản xuất với 200 sảnphẩm thực phẩm khô; nước giải khát và nhãn hàng Bakery by BigC dành riêng chocác mặt hàng sản xuất trong ngày như bánh mì, bánh ngọt...

Không nằm ngoài xu thế, Co.op Mart cũng đã tung ra hàng trăm mặt hàng nhãn Co.opMart từ thực phẩm khô, thực phẩm đông lạnh, hàng tiêu dùng, hóa phẩm... và nhãnhàng SGC dành riêng cho hàng may mặc.

Nhãn hàng riêng: Xu hướng tất yếu
Người tiêu dùng mua hàng nhãn riêng hiệu ở siêu thị (Ảnh: N.Hữu)

Riêng hệ thống siêu thị Vinatex của Tậpđoàn dệt may VN với thế mạnh trong lĩnh vực may mặc hiện cũng đã tạo nên nhãnhàng riêng Vinatex Fashion với các sản phẩm quần áo dành cho nam, nữ và trẻ em,bao gồm nhiều dòng sản phẩm như thời trang công sở, đồng phục, đồ mặc nhà vàtrang phục lót. Được biết, Vinatex Mart thực hiện thiết kế, cung ứng nguyên phụliệu và thuê các xưởng sản xuất gia công.

Người mua được lợi

Hiện tại, các mặt hàng nhãn riêng của các siêu thị đang thu hút khá đông ngườitiêu dùng - đặc biệt trong lúc giá cả tăng mạnh - do một số yếu tố sau: giá rẻhơn giá các mặt hàng cùng loại bán dưới thương hiệu của nhà sản xuất từ 10 - 30%tùy mặt hàng; chất lượng đã được kiểm duyệt thông qua chính các siêu thị - vốnlà những đơn vị chuyên nghiệp về mảng này... 

Nhãn hàng riêng có lợi cho cả nhà sản xuất, DN kinh doanh lẫn người tiêu dùng.

Đại diện siêu thị BigC phân tích: “Do là hàng đặt hàng từ các nhà sản xuất nêntiết kiệm được các chi phí: quảng cáo, quảng bá sản phẩm mới; chi phí hậu cần.Việc đặt hàng và vận chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất đến các siêu thị BigC,không qua các khâu phân phối trung gian; không yêu cầu nhà sản xuất trả các chiphí liên quan đến bán hàng như làm catalogue khuyến mãi hay chiết khấu... để đảmbảo có giá thành tốt nhất”.

Lãnh đạo một siêu thị tại TP. Biên Hòa nhận xét, phát triển các nhãn hàng riêngrất có lợi cho siêu thị, vì tuy giá bán rẻ hơn giá các sản phẩm cùng loại, songlợi nhuận lại cao hơn do không mất các chi phí trung gian, chưa kể, siêu thị còntận dụng được các lợi thế khác như không cần đầu tư nhà xưởng máy móc; có thểtrưng bày hàng của mình ở vị trí thuận lợi nhất, trực tiếp theo dõi được nhu cầuvà thị hiếu khách hàng để có thay đổi phù hợp về cơ cấu hàng hóa... Do đó, pháttriển hàng nhãn riêng một cách mạnh mẽ đang là cách làm mà nhiều nhà bán lẻchuyên nghiệp theo đuổi hiện nay.

Sự lựa chọn của DN

Tuy nhiên, bài toán cho những DN khi gia công hàng nhãn riêng không chỉ làlợi nhuận, mà còn ảnh hưởng đến việc DN muốn phát triển lâu dài với thươnghiệu do mình tạo dựng hay chỉ là nhà gia công chuyên nghiệp cho nhà bán lẻ.Có thể mới đầu, khi cần công ăn việc làm, DN nhận lời làm gia công, tuynhiên, về lâu dài, vấn đề này phải được cân nhắc kỹ” - giám đốc một Ctychuyên sản xuất thực phẩm tại Đồng Nai nhận định.

Hiện tại, Cty ông đangnhận gia công cho 1 siêu thị với khoảng 30% lượng hàng sản xuất hàng tháng.Tuy nhiên, ông cho biết đây không phải là hướng đi dài hạn của DN. Cũng theogiám đốc DN này, một trong những điều DN gia công hàng nhãn riêng cần phảilưu ý là có thể đẩy mình vào tình trạng “tự cạnh tranh với chính mình” ởcùng một chủng loại hàng hóa, do đó, nhiều DN có kinh nghiệm chỉ nhận giacông một vài mặt hàng phổ thông, riêng các mặt hàng có tính chiến lược hoặcđặc thù riêng thì không làm.

Theo Kim Ngân
DĐDN