|
Những lọ nước hoa nghi giả nhãn hiệu bị hải quan TP HCM thu giữ hồi cuối tháng 3/2014 |
Buôn nước hoa “1 vốn 4 lời”
Cuối tháng 3, đầu tháng 4/2014, Hải quan TP HCM đã phát hiện và bắt giữ 3 vụ nhập khẩu nước hoa của Công ty TNHH H.H.L; Công ty TNHH TMDV XNK Linh Trần; Công ty TNHH Hiếu Hòa Lộc với hơn 6.000 lọ nước hoa mang các thương hiệu nổi tiếng như: LANCÔME, GUCCI, TOMMY, DIOR, ACQUA di GIOIA Armani… xuất xứ từ Pháp và Ý. Tất cả các lọ nước hoa này đều không khai báo hải quan.
Qua kiểm tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định số nước hoa này có khả năng là giả, bởi chúng đều được nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng trên bao bì sản phẩm lại được ghi xuất xứ từ các nước Châu âu như Pháp, Ý…
Theo ông Trần Bá Tùng, Phó đội trưởng phụ trách Đội Kiểm soát Hải quan TP HCM, bên cạnh những lọ nước hoa được ghi rõ xuất xứ trên bao bì còn số khác thì không thể hiện xuất xứ. “Chính vì thế, Đội Kiểm soát Hải quan nghi vấn số hàng hóa này được làm giả từ nước ngoài đưa vào Việt Nam tiêu thụ”, ông Tùng cho biết.
Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay thị trường nước hoa tại Việt Nam rất sôi động và bát nháo, hầu hết các loại nước hoa được ghi xuất xứ từ Pháp, Ý , Mỹ rất được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng nhưng tình trạng “thật – giả” cũng vô cùng khó phân biệt.Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy nhất đó là giá của các loại nước hoa mang thương hiệu nổi tiếng luôn có giá chênh lệch rất lớn đối với các loại nước hoa có xuất xứ nội địa và khu vực Châu á. Một lọ nước hoa GUCCI 50ml có xuất xứ từ Pháp được bán với giá trên 1 triệu đồng, trong khi đó, nước hoa được sản xuất tại Việt Nam hoặc Hàn Quốc giá chỉ bằng một nửa.
Tại một cửa hàng chuyên kinh doanh hàng xách tay trên phố Đội Cấn (Ba Đình, HN), hàng chục thương hiệu nước hoa đến từ các nước trên thế giới được trưng bày. Theo chủ cửa hàng kinh doanh thì “hàng về ít, chỉ duy nhất 1 lọ…” nhưng nếu tinh ý thì bất kỳ ghé qua cửa hàng lúc nào loại nước hoa “hàng độc” đó cũng sẵn sàng cung ứng cho khách.
Anh Hải, một tay kinh doanh hàng xách tay lâu năm tại Hà Nội cho biết, nước hoa là mặt hàng kinh doanh dễ kiếm lời nhất, hàng nhập về chỉ mất ít vốn nhưng nếu đã được khoác áo “hàng xách tay”, hàng chính hãng thì giá có thể đội lên mấy lần.
![]() |
![]() |
Nước hoa GUCCI, LANCÔME nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng trên bao bì lại ghi xuất xứ từ Pháp |
Đối với người kinh doanh trong nghề, anh Hải cho biết không khó để họ phân biệt hàng xịn hay hàng "fake", nhưng vì lợi nhuận cao nên hầu hết các shop đều nhập loại hàng này để bán.
80% nước hoa hàng hiệu trên thị trường là "fake"
Đó là khẳng định của anh Hải khi nói về thị trường nước hoa nhập ngoại. Trong khi đó, tại các shop bán hàng xách tay luôn quảng cáo với khách hàng đó là hàng "chất" được "xách từ bển" về.
Theo anh Hải, hiện nay người tiêu dùng thường nghĩ nguồn hàng xách tay chủ yếu là do các tiếp viên vận chuyển về hoặc ship từ nước ngoài về Việt Nam. Tuy nhiên, anh này cho biết với số lượng hàng hóa lớn như vậy khó có thể đảm bảo toàn bộ những hàng hóa này đều là chính hãng. Khá nhiều shop đồ xách tay đã bán hàng nhái nhập từ Trung Quốc hay hàng "fake"1, "fake" 2 để lòe bịp khách hàng.
Hiện nay, đối với những mặt hàng hóa mỹ phẩm hay quần áo thì hàng giả, hàng nhái cũng nhiều vô kể. Những sản phẩm quảng cáo xách tay được bán với giá chỉ bằng 1/5- 1/4 sản phẩm chính hãng thì khó có thể là hàng thật, đặc biệt là với những mặt hàng nước hoa, son… Tuy nhiên hàng giả, nhái hiện được làm khá tinh vi, thậm chí có đủ cả mã code, mã vạch như hàng thật. Những người không sành thì khó có thể nhận biết được nên dễ mua phải hàng rởm hay hàng phẩm chất kém.
Tình trạng khoác áo hàng hiệu cho hàng giả thường được các chủ shop kinh doanh hàng hóa xách tay sử dụng nhiều nhất. Theo quan sát của PV, không chỉ các loại nước hoa mà nhiều loại hàng hóa khác gắn mác hàng xách tay với những lời quảng cáo chắc nịch như “hàng độc”, “chỉ duy nhất một chiếc” để khẳng định thêm giá trị và độ hiếm của sản phẩm để nâng giá lòe khách.