Hơn 12giờ ngâm trong nước, đá cắt thấu xương, sóng cao gần chục mét cùng gió xoáy nhưmuốn vặn đứt bất cứ những gì có trên biển.

Tàu vỡ toang,nhưng thả ra là chết, nên anh em cố bám vào mảnh vỡ của tàu với hi vọng sáng hômsau, sóng sẽ lặng…., ngư dân Lê Hoanh thuyền viên tàu QNg 95904 kể lại rồi lặngđi trong vòng tay người thân.

"100 người nay chỉ cònnhiêu đây"

Nhật ký bão số 1 của 14 ngư dân mắc nạn
Ngư dân Bùi Tiến Công, thuyền viên tàu QNg 90027 với hơn 40 năm đi biển, nhưng vẫn không khỏi thất thần khi nhắc về cơn bão số 1 

“Nhiều anh em mất tích lắm, 8chiếc tàu cá cùng trú tránh tại đảo Đá Bay với gần 100 người nhưng chỉ còn nhiêuđây. Một số lành lặn tự về Quảng Ngãi, còn 14 anh em tụi tôi bị thương tích nênđược lực lượng Hải quân cứu nạn rồi chữa trị”, anh Bùi Tiến Công (SN 1962)thuyền viên tàu QNg 90027 kể lại diễn biến của cơn bão rồi lặng đi.

Lần trở về này của các anh, tiếng cười hòa chung với những giọt nước mắt. Nhữngngười đàn ông tưởng chừng như sóng bão sẽ không khi nào có thể quật đổ, nay lặngđi trong vòng tay những cán bộ chiến sĩ vùng C Hải quân ra đón.

Anh Lê Hoanh, thuyền viên tàu QNg 95839 vừa quệt vội nước mắt vừa nhớ lại: “Cảđời tui sẽ chẳng thể nào quên được những thời khắc kinh hoàng như thế. Tôi cònnhớ chính xác thời điểm đó, khi nhận được tin báo áp thấp nhiệt đới vào trưa15/7.

 Ngay khi đó, toàn bộ anh emcho thuyền tấp vào đảo Xà Cừ để tránh trú thì bị mắc cạn. Vật lộn với sóng suốt12 giờ liền... đến khoảng 22h đêm thì bão ập đến. Sóng dồn dập, từng đợt "nhấcbổng" con tàu lên độ cao 10m rồi lại "nhồi" con tàu xuống dưới mặt nước"...

Một người bạn của anh Hoanh kể tiếp: "Nhiều anh em nhảy xuống nước, dùng dâythừng móc vào đá để giữ tàu, sóng đánh thương tích đầy người nhưng mọi nỗ lựcđều vô nghĩa. Rạng sáng hôm sau, chiếc tàu bị đánh vỡ vụn, đắm chìm, 6/10 ngưdân bị mất tích.

Ngâm trong nước hơn 12 giờđồng hồ, đá cắt thấu xương, sóng cao gần chục mét cùng gió xoáy như muốn vặn đứtbất cứ những gì có trên biển. Xác định bất cứ tình huống nào cũng phải đu bámtheo xác tàu trôi dạt mới hòng sống sót.

Mọi người bị đánh dạt vào các đảo nhỏ, cố lượm nhặt đồ đạc quấn lấy cơ thể rétlạnh, bầm dập do va đập vào đá với hi vọng sẽ có tàu đến cứu. Và rất may khi mọingười gần kiệt sức thì lực lượng Hải quân vùng C đến cứu nạn, nếu không giờ chắclàm mồi cho cá mập”
.

Nhật ký bão số 1 của 14 ngư dân mắc nạn
Hạnh phúc của các chiến sĩ Vùng C Hải quân là được nhìn thấy đồng bào mình an toàn trở về sau những cơn bão biển

Trung úy Trần Minh Hạnh, thuyềnphó quân sự tàu HQ 952 xúc động : “Hơn 2 năm nay, anh em trong binh chủngthường xuyên thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển. Đặc biệt là trongđiều kiện thời tiết khó khăn đối với ngư dân mình trên biển, nhưng lần nào cũngđể dấu ấn khác lạ trong tôi.

Một cảm giác rất khó tả, quặnthắt khi phải chứng kiến tàu thuyền, ngư dân của mình phải vật lộn với sóng bãođể giành giật sự sống. Tất thảy anh em chiến sĩ trên tàu, tim đều đập nhanh hơn,hành động nhanh hơn. Và càng xúc động hơn khi tận tay nắm lấy bàn tay người dânchai sần, lạnh buốt của đồng bào mình trong ánh mắt tràn đầy vui sướng”.

Trong buổi tiếp xúc ngắn ngủi với anh em báo chí, sáng ngày 20/7, 14 ngư dân của8 tàu cá Quảng Ngãi được lực lượng Hải quân vùng C Hải quân đưa về Đà Nẵng mỗingười một cảm xúc, tâm trạng. Anh Phạm Xuân Minh (SN 1963, trú Núi Thành, QuảngNam), thuyền viên tàu QNg 95406, cho biết : “Biết làm biển là nguy hiểm là“đánh bạc” với trời, nhưng bỏ biển nhớ lắm, nhiều người lên bờ rồi lại xuốngbiển vì cái nghèo đeo bám một phần, một phần vì nhớ cái cảm giác được khám phábiển, nhớ hình ảnh mặt trời rọi đỏ lá cờ trên nóc thuyền…nên chúng tôi không thểbỏ được, dù biết đi khơi là nguy hiểm”.

Nhật ký bão số 1 của 14 ngư dân mắc nạn
Anh Phạm Cư, với nỗi đau mất 2 người thân gồm anh trai và anh rễ kể lại ký ức tang thương

"Tui thương những anh tui bị vùi trong biển"

Trong số 14 thuyền viên mắc nạn được các tàu Hải quân vùng C đưa về đất liền, cónhiều trường hợp cả 3 người thân, thậm chí 3 anh em cùng gặp nạn như anh Võ Cư,Phạm Cư... Anh Phạm Cư (SN 1975, trú Bình Sơn, Quảng Ngãi) thuyền viên tàu QNg95904, nhìn xa xăm : “Nếu 2 anh ấy nghe lời, nhảy khỏi tàu thì đã sống nhưtôi rồi”. Cố nén nỗi đau, anh Cư kể lại : “Đi đợt này, nhà tôi có 3 anh em làtôi, anh trai Phạm Cẩm và anh rễ Nguyễn Trung cùng đi bạn cho tàu QNg 95904, doông  Nguyễn Tấn làm thuyền trưởng. Nhận được tin báo bão, anh em cho tàu dạt vàocác đảo nhỏ thuộc quần đảo Đài Loan, neo đậu, tránh trú. Nhưng khi sóng ập đếnquá lớn, tàu chết máy trôi dạt theo sóng. Nhìn qua các tàu bên kia lần lượt từngchiếc cũng tắt ngấm rồi tan chìm trong bão biển.

Nhật ký bão số 1 của 14 ngư dân mắc nạn
Sự mệt mỏi, thất thần... hiện rõ trên khuôn mặt của 14 ngư dân Quảng Ngãi vừa trở về từ "cửa tử" 

Thấy tình hình không ổn, tôi cùng 2 anh em bạn cùng tàu rủ nhau nhảy khỏi tàu,ôm lấy những gì có thể sử dụng để nổi và cứ thể phó mặc cho sóng, gió. Còn 2 anhcủa tôi cùng 8 người nữa chần chừ thì bị sóng đánh, vùi trong biển mất tích”.

Trước khi chúng tôi rời cảng TiênSa, nơi 14 thuyền viên đang trông ngóng người thân từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng đónvề nhà trong niềm vui tột cùng, Thiếu tá Nguyễn Văn Lâm, Phó Hải đội trưởng Hảiđội 311, Lữ đoàn 161 trên tàu HQ951 cho biết tin vui : “Do điều kiện sóng togió lớn, nên việc tiếp tế cho ngư dân rất khó khăn vì nếu không cẩn thận, tàuHải quân sẽ làm đắm tàu cá.

Nhật ký bão số 1 của 14 ngư dân mắc nạn
Thiếu úy Nguyễn Văn Lâm kể lại nhưng khó khăn trong suốt quá trình đánh vật với bão, cứu ngư dân 

Chính vì vậy, để tiếp tế nhiênliệu, các tàu cá phải tiếp cận sau lái, dùng dây và đường ống giữ khoảng cách từ3-5m để tiếp tế. Tổng cộng 13.000 lít dầu diezel, 400 lít dầu nhờn cùng 22.000lít nước ngọt, 1,3 tấn gạo, 400kg rau xanh, 25 thùng mì ăn liền và lương khô,thịt hộp được tiếp tế an toàn cho ngư dân. Hiện binh chủng tiếp tục cắt cử tàuHQ629 ở lại khu vực tiếp tục tìm kiếm các ngư dân mất tích với hy vọng sẽ cònnhiều ngư dân đã được an toàn đâu đó trên các đảo nhỏ quanh khu vực đảo HoàngSa”.

Theo Bửu Lân
VTC News