Mặc dù chưa có thông tin chính thức về tăng giá bán lẻ xăng dầu, nhưng tại nhiều địa phương, bắt đầu xảy ra tình trạng các cửa hàng đua nhau găm hàng chờ tăng giá, gây bức xúc cho người dân.
Mặc dù chưa có thông tin chính thức về tăng giá bán lẻ xăng dầu, nhưng
tại nhiều địa phương, bắt đầu xảy ra tình trạng các cửa hàng đua nhau
găm hàng chờ tăng giá, gây bức xúc cho người dân.
Hôm qua, một số cây xăng ở Hà Nội và các tỉnh lân cận ngừng bán với lý do “sửa chữa”, “mất điện”...
Khắp nơi găm hàng
Ngày 22/2, nhiều bạn
đọc phản ánh tới đường dây nóng báo Tiền Phong cho biết, nhiều cửa hàng
kinh doanh xăng dầu khu vực ngoại thành Hà Nội và một số tỉnh lân cận
ngừng hoạt động, có biểu hiện găm hàng chờ tăng giá.
Một bạn đọc (số điện
thoại 0996181...) xin giấu tên quê ở Hưng Yên cho biết, vào đầu giờ
chiều ngày 22/2, tại khu vực đường qua Trung Hưng, huyện Yên Mỹ, tỉnh
Hưng Yên, có 4 đến 5 cây xăng ngừng hoạt động.
Theo bạn đọc này, lý do
các cây xăng đưa ra rất nhiều nhưng phổ biến nhất là vì “mất điện”,
“hết xăng”. Thậm chí có cửa hàng không có nhân viên phục vụ.
Khảo sát của PV sáng
22/2, dọc theo trục đường từ cầu Chương Dương (Hà Nội) đến thị xã Từ Sơn
(Bắc Ninh), những cây xăng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex),
Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (MIPECORP), vẫn bán bình thường.
Tại Cửa hàng xăng dầu
304, thuộc Cty cổ phần đầu tư và phát triển dịch vụ dầu khí - PISD
(thuộc PVOIL) số 174, đường Hà Huy Tập (thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà
Nội) vắng người ra vào.
Ở đây có hai máy bơm
xăng nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của nhân viên, cửa đóng,
then cài. Trong khi đó, trên máy bơm xăng, cửa hàng này trưng tấm biển
“Tạm nghỉ sửa máy”.
Cùng ngày, theo khảo
sát của PV, từ đầu QL5 đến km16 thị trấn Như Quỳnh (huyện Văn Lâm, Hưng
Yên) có 10 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Các cửa hàng vẫn hoạt động bình
thường nhưng một số nơi bán hàng nhỏ giọt.
Khi thấy PV chụp ảnh,
có cửa hàng nhân viên chạy ra la mắng. Sáng cùng ngày, trên quốc lộ 1A
cũ (từ đường Giải Phóng, đến huyện Thường Tín), theo ghi nhận của PV, có
2 cửa hàng kinh doanh xăng dầu báo hết xăng, ngừng bán.
Cụ thể, tại cửa hàng
xăng dầu Trường Sơn, từ sáng đến đầu giờ chiều, treo tấm bảng thông báo
với dòng chữ “hết xăng”. Còn tại Xí nghiệp xăng dầu Văn Giáp cách đó
khoảng 1km trong vai người mua xăng, khi PV dắt xe vào, một nhân viên
tại đây trả lời thẳng “làm gì có xăng để bán”.
Cùng cảnh không mua
được xăng như PV, một phụ nữ vừa dắt xe vừa lắc đầu ngao ngán. Được
biết, trước đó cây này vẫn bán xăng bình thường, chỉ đến sáng 22-2 mới
ngừng bán.
Theo quan sát của PV,
ngoài những cây xăng không bán cho khách hàng, những cây xăng còn lại
dọc theo Quốc lộ 1A cũ, dù có từ 4 đến 5 trụ bơm nhưng chỉ có mỗi một
nhân viên đứng bán hàng và phục vụ khách hàng theo kiểu nhỏ giọt.
Nên điều chỉnh giá xăng thế nào?
Cửa
hàng xăng dầu 304 tại số 174 Hà Huy Tập, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội treo
biển “tạm nghỉ sửa máy”. (Ảnh chụp lúc 11 giờ ngày 22/2). Ảnh: Phong
Cầm.
Đến hôm qua, một số
doanh nghiệp như Petrolimex, Công ty thương mại dầu khí Đồng Tháp, Công
ty dầu khí thành phố Hồ Chí Minh, PVOIL đã gửi văn bản tới Bộ Tài chính
kiến nghị về việc điều hành giá xăng dầu và thông báo về giá bán cơ sở
với giá bán hiện hành. Tuy nhiên, trong các văn bản của doanh nghiệp
không đề xuất cụ thể mức tăng hay giảm giá bán lẻ xăng dầu.
Ông Trần Ngọc Năm - Phó
tổng giám đốc Petrolimex cho biết, dù doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
đang lỗ nhưng việc có tăng giá bán lẻ xăng dầu hay không hoàn toàn tuỳ
thuộc vào quyết định của Bộ Tài chính.
“Thực sự thì các doanh
nghiệp cũng đang chờ quyết định của liên Bộ Tài Chính - Công Thương.
Việc tăng giá hay tiếp tục sử dụng Quỹ Bình ổn giá để hỗ trợ doanh
nghiệp sẽ được tính toán cụ thể, vì hiện nay tình hình kinh tế đang rất
khó khăn” - ông Năm cho biết.
Theo ông Nguyễn Tiến
Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Phó chủ tịch
kiêm Tổng thư ký Hội thẩm định giá Việt Nam, mặt hàng xăng dầu đang đứng
trước áp lực điều chỉnh giá trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới đang ở
giai đoạn cao điểm cầu lớn hơn cung.
Xăng dầu tại Việt Nam
vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu. Qua theo dõi 30 ngày vừa qua so với chu kỳ
30 ngày trước, giá xăng dầu thế giới đang tăng khoảng từ 2-3% tuỳ từng
loại. Đây cũng là giai đoạn lặp lại chu kỳ như vài năm trước vì thời
gian này các nhà máy xăng dầu nghỉ để bảo dưỡng.
Thực tế, đánh giá của
các tổ chức quốc tế cũng cho thấy, xu thế giá xăng dầu thế giới từ nay
đến đầu tháng 3 hoặc tháng 4 chưa có khả năng giảm mà vẫn xu hướng tăng.
“Chúng ta phải xử lý nếu không cứ tiếp tục nén lại mà không có biện
pháp phù hợp thì khi điều chỉnh tăng giá sốc như hai năm qua sẽ không
ổn” - ông Thỏa nói.
Về biện pháp, ông Thỏa
cho rằng, cần xử lý hài hoà ba công cụ điều chỉnh giá xăng dầu đó là
giảm thuế, Quỹ Bình ổn giá và tăng giá. “Nên xử lý thuế hạ xuống ở mức
khoảng 2% (hiện là 12%), sử dụng Quỹ Bình ổn giá khoảng 300-400 đồng và
số còn lại chúng ta tăng giá một cách rất nhẹ khoảng 300-400 đồng” - ông
Thỏa đề xuất.
Trao đổi với PV, một
đại diện tổ điều hành giá xăng dầu cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa
có bất cứ thông tin chính thức nào liên quan việc điều chỉnh giá xăng
dầu như một số cơ quan báo chí thông tin trước đó và dẫn nguồn tin từ
một công ty chứng khoán về việc có khả năng sẽ giảm thuế 2% và tăng giá
xăng dầu trong khoảng từ 600 đồng - 900 đồng/lít.
Cơ quan chức năng đang
theo dõi chặt chẽ diễn biến giá xăng dầu cũng như tình hình cung cấp
xăng dầu trên cả nước và có báo cáo Chính phủ để quyết định. “Khi có
thông tin chính thức cơ quan chức năng sẽ thông báo cho người dân để
biết” - vị này nói. Phạm Tuyên
Đà Nẵng: Kiểm soát cây xăng găm hàng chờ tăng giá
Chiều 22/2, Phó chi cục
QLTT TP Đà Nẵng Nguyễn Thành Phúc cho hay: Hôm nay (23/2), đơn vị có
văn bản chỉ đạo các đội QLTT tăng cường công tác kiểm soát, giám sát
tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp
thời tình trạng các cây xăng cố tình đóng cửa, găm hàng chờ tăng giá.
“Lần này, 10 đội QLTT
được phân công địa bàn quản lý hoạt động của cây xăng dầu vào cuộc rốt
ráo, quyết liệt, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm”, ông Phúc nói.
Lãnh đạo Chi cục QLTT
TP Đà Nẵng cho hay: Các đợt kiểm tra lần này, lực lượng QLTT phối hợp
với các ngành chức năng làm rõ đầu vào, đầu ra của doanh nghiệp xăng dầu
đầu mối, nguyên nhân không bán hàng chính đáng và chính xác hay không.
lTại TPHCM đa số các
cây xăng vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, đại diện một cây xăng ở
Q. Tân Phú cho rằng, hai ngày nay mua xăng rất vất vả vì bên đầu mối chỉ
cung cấp bằng đúng định mức, thậm chí không đủ định mức. Nên muốn mua
để phục vụ bán lẻ rất khó khăn.