Hôm qua, 1-7,ngày đầu xử phạt tài xế xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc không có bằng FC, hàng ngànxe container đã ngừng hoạt động để nghe ngóng trong khi CSGT nhiều nơi vẫnchưa xử phạt.

Ông Vũ Văn Sinh, Giám đốc Công ty Vận tải NamDương - Hải Phòng, cho biết do chỉ có một tài xế có giấy phép lái xe (GPLX)hạng FC nên ngày 1-7, thời điểm bắt đầu xử phạt tài xế xe container không cóbằng này theo Nghị định 34 của Chính phủ, chỉ 1/11 đầu xe của công ty dámhoạt động.

Nhiều xe container ngừng hoạt động
Từ ngày 1-7, tài xế xe container phải có bằng FC nhưng CSGT nhiều nơi vẫn chưa xử phạt

Xe đậu ngổn ngang

Theo ông Sinh, 10 xecontainer không hoạt động trong một ngày đã gây thiệt hại cho công ty từ7-10 triệu đồng tiền chi phí bến bãi, bảo hiểm, lãi ngân hàng, lương tàixế... Để giữ mối với khách hàng, Công ty Vận tải Nam Dương buộc phảithuê 3 xe đầu kéo của đơn vị khác mà tài xế có bằng FC để vận chuyểnhàng.

Ông Đỗ Hùng Dũng, Giámđốc Công ty TNHH Vận tải - Thương mại Lộc Phát, cũng cho biết 9 đầu xecontainer của công ty ông đã phải ngừng hoạt động trong ngày 1-7 để nghengóng, gây thiệt hại gần chục triệu đồng. “Nếu cứ đà này, chỉ cần kéodài chừng nửa tháng chắc chắn doanh nghiệp sẽ rơi vào kiệt quệ” - ôngDũng nhận xét.

Trên đường Lê Thánh Tôngvà bãi xe số 1 cảng Hải Phòng, hàng trăm xe đầu kéo ngừng hoạt động đậungổn ngang. Trong những quán nước gần đó, cánh tài xế thở dài rầu rĩ.Trên các con đường dẫn đến cảng Hải Phòng, hàng ngàn xe container nốiđuôi nhau vào cảng để trả vỏ container. Một tài xế cho biết đây là nhữngxe xuất bến trước ngày 1-7, giờ tranh thủ về rồi ngừng hoạt động để nghengóng tình hình.

Chỉ kiểm tra,nhắc nhở

Nhiều xe container ngừng hoạt động

Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng,Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, Bộ Công an, khẳng định lựclượng CSGT cả nước sẽ xử phạt nghiêm hành vi điều khiển xe sơ mi rơ-moóckhông có GPLX hạng FC theo đúng Nghị định 34. Tuy nhiên, khảo sát củachúng tôi trong ngày 1-7 cho thấy việc kiểm tra, xử phạt của CSGT vẫngặp không ít lúng túng, khó khăn.

Theo lãnh đạo Trạm CSGTQuán Toan - Hải Phòng, do là “vấn đề nhạy cảm” nên lực lượng CSGT tạiđây chưa xử lý các tài xế xe container không có bằng FC.

 Một lãnh đạo Đội CSGThuyện Gia Lâm - Hà Nội cho biết phần lớn các tài xế xe đầu kéo khi đượckiểm tra đều chưa có bằng FC theo quy định. Tuy nhiên, trong ngày đầutiên, đội chỉ kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu tài xế phải đổi qua bằng FCcho đúng luật. Theo vị này, thông thường, trước khi thực hiện một quyđịnh mới, lực lượng CSGT đều được tập huấn và có hướng dẫn cụ thể. Tuynhiên, quy định mới về xử phạt tài xế điều khiển xe container không cóbằng FC thì chưa có hướng dẫn nào.

Trong khi đó, Hiệp hộiVận tải ô tô VN cho biết mới chỉ có 30%- 40% tài xế có GPLX hạng C, D, Echuyển đổi được sang hạng FC theo đúng yêu cầu. Theo Phó tổng Thư kýHiệp hội Vận tải ô tô VN, ông Nguyễn Khánh Toàn, rất nhiều tài xế đãkhông dám cầm lái vì sợ bị phạt nặng với mức 2-3 triệu đồng và bị xemxét thu giữ GPLX. Ông Toàn cho rằng nếu lực lượng CSGT, thanh tra giaothông các địa phương xử phạt nghiêm theo đúng Nghị định 34, doanh nghiệpvận tải sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ hàng hóa ứ đọng tại các cảngbiển là rất cao.

Hiểu lầm

Ngày 1-7, Đội CSGT Rạch Chiếc thuộc Phòng CSGT Đường bộ Công an TPHCM đã ra quân kiểm tra, xử phạt tài xế xe container không có bằng FC. Đội đã phát hiện 2 trường hợp vi phạm, xử phạt 2,5 triệu đồng/trường hợp và giam xe 10 ngày. Khi bị kiểm tra, nhiều tài xế xe container cho rằng Bộ GTVT đã cho phép gia hạn việc tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC cho người có GPLX hạng C, D, E đến hết ngày 31-12. Theo một lãnh đạo Đội CSGT Rạch Chiếc, văn bản này không thể cao hơn nghị định (34) nên đội vẫn tiến hành kiểm tra, xử phạt.
 
Trước đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa  TPHCM và Hải Phòng đã xin lùi thời điểm hiệu lực GPLX hạng FC và Bộ GTVT có văn bản phản hồi. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải và tài xế đã hiểu nhầm nội dung văn bản này.
 
Văn bản phản hồi của Bộ GTVT cho biết chỉ gia hạn thời gian chuyển đổi GPLX hạng FC cho những người đủ tiêu chuẩn theo Quyết định số 977/QĐ-BGTVT ngày 15-4-2009 về đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe hạng FC cho người có GPLX hạng C, D, E tới hết năm 2010; còn việc xử phạt đối với những tài xế không có GPLX hạng FC điều khiển xe sơ mi rơ-moóc vẫn có hiệu lực từ ngày 1-7 theo đúng quy định.

T.Tiến

 Theo Phùng Kha -Kim Nga
Người lao động