Hôm qua, 1-7,ngày đầu xử phạt tài xế xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc không có bằng FC, hàng ngànxe container đã ngừng hoạt động để nghe ngóng trong khi CSGT nhiều nơi vẫnchưa xử phạt.
Ông Vũ Văn Sinh, Giám đốc Công ty Vận tải NamDương - Hải Phòng, cho biết do chỉ có một tài xế có giấy phép lái xe (GPLX)hạng FC nên ngày 1-7, thời điểm bắt đầu xử phạt tài xế xe container không cóbằng này theo Nghị định 34 của Chính phủ, chỉ 1/11 đầu xe của công ty dámhoạt động.
![]() |
Từ ngày 1-7, tài xế xe container phải có bằng FC nhưng CSGT nhiều nơi vẫn chưa xử phạt |
Xe đậu ngổn ngang
Theo ông Sinh, 10 xecontainer không hoạt động trong một ngày đã gây thiệt hại cho công ty từ7-10 triệu đồng tiền chi phí bến bãi, bảo hiểm, lãi ngân hàng, lương tàixế... Để giữ mối với khách hàng, Công ty Vận tải Nam Dương buộc phảithuê 3 xe đầu kéo của đơn vị khác mà tài xế có bằng FC để vận chuyểnhàng.
Ông Đỗ Hùng Dũng, Giámđốc Công ty TNHH Vận tải - Thương mại Lộc Phát, cũng cho biết 9 đầu xecontainer của công ty ông đã phải ngừng hoạt động trong ngày 1-7 để nghengóng, gây thiệt hại gần chục triệu đồng. “Nếu cứ đà này, chỉ cần kéodài chừng nửa tháng chắc chắn doanh nghiệp sẽ rơi vào kiệt quệ” - ôngDũng nhận xét.
Trên đường Lê Thánh Tôngvà bãi xe số 1 cảng Hải Phòng, hàng trăm xe đầu kéo ngừng hoạt động đậungổn ngang. Trong những quán nước gần đó, cánh tài xế thở dài rầu rĩ.Trên các con đường dẫn đến cảng Hải Phòng, hàng ngàn xe container nốiđuôi nhau vào cảng để trả vỏ container. Một tài xế cho biết đây là nhữngxe xuất bến trước ngày 1-7, giờ tranh thủ về rồi ngừng hoạt động để nghengóng tình hình.
Chỉ kiểm tra,nhắc nhở
|
Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng,Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, Bộ Công an, khẳng định lựclượng CSGT cả nước sẽ xử phạt nghiêm hành vi điều khiển xe sơ mi rơ-moóckhông có GPLX hạng FC theo đúng Nghị định 34. Tuy nhiên, khảo sát củachúng tôi trong ngày 1-7 cho thấy việc kiểm tra, xử phạt của CSGT vẫngặp không ít lúng túng, khó khăn.
Theo lãnh đạo Trạm CSGTQuán Toan - Hải Phòng, do là “vấn đề nhạy cảm” nên lực lượng CSGT tạiđây chưa xử lý các tài xế xe container không có bằng FC.
Một lãnh đạo Đội CSGThuyện Gia Lâm - Hà Nội cho biết phần lớn các tài xế xe đầu kéo khi đượckiểm tra đều chưa có bằng FC theo quy định. Tuy nhiên, trong ngày đầutiên, đội chỉ kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu tài xế phải đổi qua bằng FCcho đúng luật. Theo vị này, thông thường, trước khi thực hiện một quyđịnh mới, lực lượng CSGT đều được tập huấn và có hướng dẫn cụ thể. Tuynhiên, quy định mới về xử phạt tài xế điều khiển xe container không cóbằng FC thì chưa có hướng dẫn nào.
Trong khi đó, Hiệp hộiVận tải ô tô VN cho biết mới chỉ có 30%- 40% tài xế có GPLX hạng C, D, Echuyển đổi được sang hạng FC theo đúng yêu cầu. Theo Phó tổng Thư kýHiệp hội Vận tải ô tô VN, ông Nguyễn Khánh Toàn, rất nhiều tài xế đãkhông dám cầm lái vì sợ bị phạt nặng với mức 2-3 triệu đồng và bị xemxét thu giữ GPLX. Ông Toàn cho rằng nếu lực lượng CSGT, thanh tra giaothông các địa phương xử phạt nghiêm theo đúng Nghị định 34, doanh nghiệpvận tải sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ hàng hóa ứ đọng tại các cảngbiển là rất cao.
|
Theo Phùng Kha -Kim Nga
Người lao động