Xăng dầu “9 tăng, 2 giảm”
Sau khi giá xăng A92 tăng thêm 500 đồng/lít, lên mức 11.500 đồng/lít lần đầutiên trong năm 2009 vào ngày 2/4, tới nay, giá bán lẻ xăng A92 đã có 9 lần tăngvà chỉ có 2 lần giảm.
Như vậy, trong năm qua, sau nhiều lần điều chỉnh, giá xăng đã tăng tới 48%, dầudiezzel có mức tăng là 44%.
Đối với việc điều chỉnh giá bán lẻ mặt hàng này, từ ngày 15/12, khi Nghị định84/2009/NĐ-CP về việc kinh doanh xăng dầu có hiệu lực, thời gian tối thiểu giữahai lần tăng giá xăng dầu chỉ là 10 ngày.
Ma trận giá thép
2009 là một năm có nhiều biến động của ngành thép. Những tháng đầu năm, tiêu thụthép trong nước đã giảm xuống chỉ còn 1/3 so với cùng kỳ năm 2008. Lượng tiêuthụ sụt giảm, kéo theo giá bán đã phải giảm xuống mức thấp hơn cả giá thành đểtrả lương cho công nhân…
Bước sang quý 2, tình hình đã được cải thiện hơn, cộng thêm các yếu tố đầu vàođều tăng nên các doanh nghiệp sản xuất buộc phải tăng giá bán để bù đắp lại cácchi phí.
Tuy nhiên đến tháng 10, thị trường thép lại có biến động mạnh về giá. Vào đầutháng, giá thép trong nước sản xuất ở mức khá cao từ 12 - 13,2 triệu đồng/tấn.Do thép ngoại nhập từ các nước ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Indonesia... có mứcgiá rẻ hơn từ 300 - 700 nghìn đồng/tấn, nên để đẩy nhanh mức tiêu thụ thép vàcạnh tranh với thép nhập khẩu, các công ty thép đã phải đồng loạt giảm giá.
Nhưng đến trung tuần tháng 12, nhiều loại thép của các công ty lại bắt đầu tănggiá trở lại.
Gas một tháng tăng giá 3 lần
Trong tháng 11, nhiều hãng gas đã phải điều chỉnh giá tới 3 lần, với mức tăngkhoảng 43.000 đồng/bình 12 kg. Ngoài lý do giá gas trên thị trường thế giới tăngcao, nguyên nhân khác chính là sự biến động tỷ giá USD/VND.
Không chỉ có nhiều lần tăng giá, thời gian qua, tình trạng cạnh tranh không lànhmạnh giữa các hãng gas, việc sang chiết gas trái phép cũng là những vấn đề làmngười tiêu dùng chưa thực sự an tâm khi sử dụng gas.
Tuy nhiên, từ 15/1/2010, khi Nghị định số 107/2009/NĐ- CP về kinh doanh gas doChính phủ ban hành có hiệu lực tình trạng “bát nháo” hiện nay về cơ bản sẽ đượchạn chế. Theo đó, thương nhân kinh doanh gas đầu mối sẽ phải công khai giá bánvà phải chịu trách nhiệm về giá trong hệ thống phân phối của mình.
|
Giá gas có tháng tăng 3 lần (Ảnh: VNN) |
“Sốt” giá đường giữa vụ mía đường
Bắt đầu từ tháng 8/2009, giá đường trên thị trường liên tục tăng. Các dự báo đãcho rằng tình trạng “sốt” giá sẽ hạ khi vụ mía đường chính thức bắt đầu vào đầutháng 10.
Tuy nhiên, vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12, người tiêu dùng đã phải mua đườngvới giá từ 19.500 - 20.000 đồng/kg. Mức giá mà cả người tiêu dùng lẫn các nhàsản xuất đều không ngờ tới, vì hầu hết các nhà máy mía đường trong cả nước đềuđã bước vào chính vụ.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, sau ba năm dư thừa đường lớn, sản lượng đườngtrên toàn thế giới đã sụt giảm mạnh trong niên vụ 2009/2010. Dự báo sản lượngđường thiếu hụt trên toàn cầu có thể là 4,5-6 triệu tấn.
Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội Mía đường vẫn khẳng định đường sản xuất trong nướccộng với lượng đường nhập khẩu và đường tồn kho của các nhà máy hoàn toàn có thểđáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước. Như vậy, sẽ không thiếu đường màchỉ có những lúc hơi “căng” do lượng dự trữ không dồi dào như những năm trước.
Tin đồn đẩy giá gạo tăng vọt
Đầu tháng 12, nhiều người dân Tp.HCM nghe tin đồn mua gạo về dự trữ đã gây racơn sốt “ảo”. Hầu hết các loại gạo bán ở các chợ của Tp.HCM đều tăng từ 500 -2.500 đồng/kg.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên, Tổ trưởng Tổ điều hành xuất khẩugạo của Chính phủ đã khẳng định: không có hiện tượng thiếu gạo do lượng gạo tồnkho của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Lương thực Việt Nam sau khi đã xuất khẩuvẫn còn khoảng 1 triệu tấn để chuyển sang năm 2010.
Vì vậy, sẽ không có điều kiện để giá gạo đột biến tăng như trong năm 2008.
Giá sữa cao gấp đôi giá vốn
Đó là kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính sau khi kiểm tra về giá và thuế tạimột số doanh nghiệp sữa, cuối tháng 11 vừa qua.
Quá trình kiểm tra, đoàn công tác đã phát hiện nhiều công ty nhập khẩu sữa đã“quá tay” chi cho các khoản như: Quảng cáo, tiếp thị, hoa hồng… Có đơn vị đã chicho quảng cáo chiếm tới 30% tổng chi phí kinh doanh. Trong khi đó, theo quy địnhtại Thông tư số 134/2007/TT-BTC, các chi phí quảng cáo tiếp thị không được vượtquá 10%.
Điều này đã dẫn đến, giá bán của nhiều loại sữa ngoại cao gấp đôi so với giávốn. Cụ thể, Enfagrow 900g giá nhập khẩu 108.150 đồng/hộp; cộng thêm 5% thuếnhưng giá bán lẻ là 266.818 đồng/hộp; Enfakid 900g giá nhập khẩu là 102.893đồng/hộp, cộng thuế 5%, nhưng khi tới tay người tiêu dùng giá đã bị đây lên tới229.545 đồng/hộp….
Cũng liên quan đến sữa, điều tra ngẫu nhiên của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ ngườitiêu dùng Việt Nam (Vinatas) trên 19 mẫu sữa bột khác nhau được bán ở các chợ,siêu thị tại Tp.HCM và 1 mẫu sữa bột tại Bình Dương đã cho kết quả: 10 mẫu(chiếm 50%) không đạt hàm lượng đạm như công bố trên nhãn, 1 mẫu không công bốhàm lượng đạm trên nhãn, 6 mẫu (chiếm 30%) có tỉ lệ đạm rất thấp dưới 10%.
Đặc biệt 4 mẫu sữa còn có hàm lượng đạm dưới 2% (riêng 1 mẫu sữa bột béo trênnhãn ghi thành phần đạm là trên 24%, song kết quả thử nghiệm chỉ có 0,5%).
Tháng khuyến mại và “Ngày Vàng” ùn tắc
Tháng khuyến mại Hà Nội diễn ra từ 31/10/2009 đến hết tháng 11/2009 đã thu hútsự tham gia của 350 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, với gần 1.000 địađiểm khuyến mại.
Do nhu cầu mua sắm tăng đột biến, các doanh nghiệp đều có mức tăng doanh thu caotrong Tháng khuyến mại. Điển hình là Công ty Cổ phần Saman tăng tới 207%, Côngty Thương mại Đại Đoàn Kết tăng 188%... so với cùng kỳ năm 2008.
Đặc biệt, trong “Ngày Vàng” mua sắm 15/11, lượng khách đã tăng đột biến tại cácsiêu thị, trung tâm thương mại, gây ra ùn tắc "khủng khiếp". Theo báo cáo củacác doanh nghiệp lớn là điểm Vàng như Metro, Big C, Intimex, PICO, Việt Long,Nguyễn Kim, HC, Hiền Lương, Parkson…, lượng khách đã tăng gấp từ 2 đến 10 lần sovới các ngày cuối tuần trước đó.
Trong Tháng khuyến mại Hà Nội 2009, tổng mức lưu chuyển hàng hóa dịch vụ đãtăng thêm gần 800 tỷ đồng so với tháng 10/2009.
Theo Y Nhung