Vượt xa về cảdoanh số bán hàng và lợi nhuận, mỹ phẩm giả đang xâm chiếm thị trường Hà Nộinói riêng, thị trường cả nước nói chung. Theo khảo sát do Công ty Nielsen vàTổ đặc trách quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam thực hiện, 47% mỹ phẩm ở HàNội là giả.

Đặc điểm chung của các sản phẩm này là đều rất rẻ, thậm chí đượckhuyến mãi tới 55%, mua 1 tặng 1... Đây là một thực trạng đã và đang gâynhức nhối, hoang mang cho người tiêu dùng.

Hàng giả “thống trị” chợ cóc

Dân trong nghềbuôn mỹ phẩm vẫn thường ghé tai nhau mà bảo rằng, ở Sài Gòn có chợ Kim Biên,còn Hà Nội có chợ Đồng Xuân, đó là những “thánh địa” của mỹ phẩm giả, đến đómuốn mua hàng gì cũng có (?).

Có mặt tại mộtgian hàng kinh doanh mỹ phẩm nằm ở tầng 1, chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, HàNội) vào đầu giờ sáng, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh khá tấp nập củangười mua, kẻ bán. Thấy tôi tần ngần nhìn lô hàng (phấn, son) đang được bầyla liệt trên mặt bàn trước gian hàng, chị chủ có khuôn mặt sắc sảo vội đonđả mời chào: “Mua gì vậy em?”. “Chị có hàng mỹ phẩm của Hàn Quốc không?” -tôi hỏi. Chị chủ giúi vào tay chúng tôi hộp phấn nhãn hiệu Essance, có giátrên thị trường là 96.000 đồng/hộp.

Thấy tôi lưỡnglự, chị tiếp lời: “Hàng mới về đấy! Giá lẻ là 45.000 đồng/hộp, còn giá buônchỉ 40.000 đồng thôi em”. Cầm hộp phấn trên tay, chúng tôi không khỏi giậtmình bởi giá của hộp phấn Essance có bề ngoài không khác là mấy so với hộpphấn có giá 96.000 đồng. Theo chị chủ lý giải: “Vì chưa có tem kiểm địnhchất lượng của cơ quan chức năng nên nó mới có giá rẻ như vậy!”.

Nhức nhối “cơn lốc” mỹ phẩm giả hoành hành
Khách hàng tìm đến mỹ phẩm rẻ tiền hầu hết là sinh viên và người có thu nhập thấp.

Trong mộtgian hàng mỹ phẩm khác tại chợ Nhà Xanh (quận Cầu Giấy), các loại sondưỡng môi, phấn nền, kem dưỡng da của Maybelline, Nivea hay Olay đủ loạimàu sắc, kiểu dáng được rao với giá chỉ 50.000 đồng/sản phẩm, tuy nhiênnếu người mua kỳ kèo, người bán thậm chí hạ giá chỉ còn 25.000 đồng. Đaphần khách mua là các cô gái trẻ, sinh viên có, học sinh phổ thông cóhoặc các cô gái làm nghề thu nhập thấp.

Tại chợ đêm sinhviên (Cầu Giấy), chợ đêm phố cổ (Hàng Ngang, Hàng Đào), các chợ mối lớn nhưNghĩa Tân, Đồng Xa, chợ Ngã Tư Sở, Mỹ Đình, một số hội chợ triển lãm... cũngdễ dàng tìm thấy những gian hàng nhỏ không tên bày bán la liệt những thỏison môi, phấn má, sơn móng tay, nước hoa... kiểu này. Chúng được đựng trongchiếc rá nhựa, xếp cùng những rá hàng “thập cẩm” khác như móc khóa, băngđĩa... trên những chiếc bàn ọp ẹp. Người mua cứ việc bới tung cả rá hàng mỹphẩm để lựa chọn và thử thoải mái. Loại nào cũng có giá chỉ 20.000 - 50.000đồng/sản phẩm.

Kiểu bán mỹ phẩmnhư bán rau này cũng thường thấy tại các “shop vỉa hè” vào buổi tối, nhất làcạnh các trường đại học. Trong đó, đoạn phố Nguyễn Chí Thanh, Xuân Thủy,Nguyễn Quý Đức là những địa chỉ quen thuộc của cánh sinh viên nữ thích làmdáng. Điều đặc biệt là người bán cũng thường là sinh viên tranh thủ làm thêmđể tăng thu nhập.

T.H. - chủ sạpmỹ phẩm dạo ở đường Nguyễn Quý Đức chia sẻ: “Bọn em có mối hàng ở chợ ĐồngXuân. Một thỏi son Naris giá 60.000 đồng, phấn Revlon 10.000 đồng, mascaraEssance 16.000 đồng... Nói chung là giá mềm nên bán khá chạy. Chị tính, chỉmất vài chục nghìn mà dùng cả năm ai chẳng thích”.

“Tuồn” vào các shop

Không chỉ mỹphẩm bán dạo, bán đống nơi vỉa hè mới là hàng kém chất lượng mà ngay nhữngcửa hàng kinh doanh tại các tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Khâm Thiên, BạchMai, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Lương Văn Can..., mỹ phẩm rởm cũng xuất hiệnrất nhiều. Không có máy soi da, không nhân viên tư vấn, chuyên gia trangđiểm... nhưng các cửa hàng mỹ phẩm đó vẫn tấp nập khách do đánh trúng tâm lýcủa đa số chị em: thích dùng mỹ phẩm “hàng hiệu” nhưng giá rẻ!

Vừa bước vào đạilý mỹ phẩm L.G. (Hàng Đường, Hoàn Kiếm), ấn tượng đầu tiên của chúng tôi lànhững hàng, mẫu mã mỹ phẩm phong phú, nhiều màu sắc và đội ngũ nhân viên“hùng hậu”, mỗi người phụ trách một gian hàng (nước hoa, kem dưỡng, phấn...)khác nhau. Khi được hỏi ở đây có sản phẩm make-up như: M.A.C, L’oreal hoặcDior thì bà chủ cửa hàng chỉ vào gian hàng: “Ở trong đó em! Vào đó mà lựachọn”. Thấy phóng viên đi vào khu vực phía bên trong, cô nhân viên bán hàngnói: “Đối với sản phẩm M.A.C chúng em chỉ có loại đánh mắt thôi, chứ trangđiểm thì không có chị ạ, chị chọn màu đi”.

Quan sát một lúclâu, chúng tôi thấy có nhiều loại mỹ phẩm được bày bán, khi thắc mắc vềnguồn gốc, xuất xứ của những hộp phấn đánh mắt của hãng M.A.C thì cô nhânviên nhanh nhảu: “Hàng bên em được sản xuất từ Thái Lan chị ạ, hộp nhỏ65.000 còn hộp to chúng em bán 100.000 đồng”. Vô cùng ngạc nhiên trước câutrả lời đó, tôi hỏi vặn: “Tưởng M.A.C chỉ được sản xuất duy nhất ở Canadathôi?” thì nhận được câu trả lời: “Em nói thật với chị là sản phẩm này chỉcó sản xuất ở Mỹ là tốt nhất chứ chẳng có ở đâu là tốt cả”.

Còn khi hỏi tớisản phẩm kem dưỡng của L’oreal thì nhân viên bán hàng liền lấy cho tôi mộthộp kem dưỡng ban ngày của L’oreal với giá 160.000 đồng, xuất xứ từIndonesia. Nguồn gốc lạ nên tôi liền thắc mắc và hỏi mua sản phẩm của Phápthì nhanh tay, chị ta lấy cho tôi một sản phẩm khác có đề giá là 300.000đồng. Sợ tôi phản ứng, vừa đưa hàng, chị nhân viên vội nói: “Hai sản phẩmnày khác nhau lắm, một đằng 165, một đằng 300 thì chắc chắn chất lượng cũngkhác nhau”.

Tôi hỏi tại saomột số đại lý khác có giá khoảng 170.000 - 200.000 đồng thì chị này nói nhưbổ vào mặt: “Đây là sản phẩm có thương hiệu từ xưa đến nay rồi, đảm bảo đâylà hàng xách tay xịn. Mà hàng của Pháp làm gì có sản phẩm nào hơn 100.000đồng, shop đểu hết đấy”. Để ý trên vỏ hộp của những sản phẩm này không hề cótem bảo hành hoặc tem phụ ghi nguồn gốc, xuất xứ. Sau khi chúng tôi hỏi lýdo thì nhận được lời giải thích là hàng xách tay không có tem bảo hành, temchống hàng giả, xách trực tiếp từ Pháp về luôn.

Trước thái độthờ ơ của nhân viên bán hàng, chúng tôi mua một sản phẩm dưỡng da củaL’oreal rồi ngậm ngùi bước ra khỏi shop mỹ phẩm L.G và bước sang một tiệm mỹphẩm khác có tên T.N (Phùng Hưng, Hoàn Kiếm). Tuy mặt bằng của shop này cóvẻ nhỏ hơn shop L.G nhưng cách trang trí như là một shop mỹ phẩm “chínhhãng”.

Thấy tôi bướcvào, cô nhân viên nở một nụ cười thân thiện: “Chào chị! Em có thể giúp gìcho chị?”. Ngỏ lời muốn tư vấn một số loại trang điểm nổi tiếng, cô nhânviên không để mất cơ hội: “Chúng em có hàng xách tay của Dior nhập bên Đức,chất lượng rất tốt”.

Thấy tôi ra vẻlăn tăn, cô nhân viên vội nói: “Đối với những sản phẩm dầu gội đầu, chúng emchủ yếu lấy hàng ở châu Á, còn những hàng make-up chúng em lấy bên châu Âu,đặc biệt là Đức”.

Về việc Dior chỉcó phấn, không có kem lót kem nền, cô nhân viên giải thích: “Đây là sản phẩmrất đắt nên chúng em lấy hàng theo yêu cầu của khách hàng nên không lấy cảbộ của sản phẩm, chỉ khi nào người mua yêu cầu thì chúng em mới lấy”.

Thấy tôi tỏ vẻngần ngại, cô nhân viên “cò thêm”: “Em khuyên chị nên lấy L’roeal dùng rấttốt, nhiều khách hàng quen của chúng em hay dùng sản phẩm này lắm, mà có đủbộ luôn, hàng này sản xuất ở Đức”. Sau một phút bối rối, cô nhân viên đínhchính lại “À không chị ạ! L’oreal sản xuất ở Pháp. Da chị trắng có thể dùngloại này, em nghĩ rất hợp đó. Đây là hãng chỉ những người sành mới biết chịạ…”.

Theo PLVN