Vài năm trở lạiđây, nhiều đạo diễn táo bạo đưa vào phim những cảnh “nóng” thực sự, trong đó cónhiều sence “nóng hết cỡ". Từng cử động, từng vùng cơ thể “nhạy cảm” của diễnviên đều hiện lên rõ mồn một trên màn ảnh.

Cái thời mà cảnh nóng đượcđưa lên phim theo kiểu hai diễn viên ôm nhau nằm xuống rồi máy quay hướnglên… trần nhà hoặc màn hình bỗng tối sầm đã qua. Nếu xem phim Việt hiện nay,nhất là phim điện ảnh, khán giả hẳn không ít lần đỏ mặt vì những cảnh phòngthe không thể nóng hơn.

Từ những bước đi “tiên phong”...

Giai đoạn phát triển đầu tiêncủa nền điện ảnh Việt Nam, những cảnh nhạy cảm trong các thước phim dườngnhư là rất hiếm. Thời điểm đó, nếu đạo diễn nào dám “liều” đưa cảnh nóng vàophim thì có khi cũng bị cắt không thương tiếc ở khâu kiểm duyệt. Cho đến tậnnhững năm 80 của thế kỷ trước, bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy của đạodiễn Phạm Văn Khoa mới được cho là bộ phim đi “tiên phong” khi đưa cảnh nónglên màn ảnh. Tuy nhiên để cảnh nóng của Chí Phèo và Thị Nở đến được với khángiả có thể coi là một cuộc “cách mạng” thực sự. Cảnh phim tái hiện nhân vậtThị Nở (nghệ sĩ Đức Lưu đóng) cởi áo đi tắm để lộ rõ hai bầu ngực trần, sauđó Thị Nở ngủ quên ngay tại vườn chuối và bị Chí Phèo (nghệ sĩ Bùi Cườngđóng) vạch yếm chộp cả hai bàn tay lên ngực.

Những cảnh
Cảnh trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy.

Theo lời kể của nghệ sĩĐức Lưu, thời điểm đó những cảnh “nóng” đến mức này chưa phim nào dámlàm. Vì thế bộ phim sau khi đóng máy đã phải trải qua rất nhiều cấp xétduyệt. Người ta cho rằng cảnh Chí Phèo chộp ngực Thị Nở như trên phim sẽảnh hưởng xấu đến tư tưởng, lối sống của thanh niên. Nhiều người trongquá trình duyệt phim đã đề nghị cắt bỏ những cảnh này. Cuối cùng, phảiđích thân Tổng bí thư Trường Chinh lúc đó trực tiếp xem và nhận xétthẳng thắn: “Cắt cảnh này đi thì còn gì là phim” thì cảnh nóng này mớithoát "án cắt".  Sau đó, hầu hết khán giả xem phim đều phải thừa nhậnrằng, cảnh nóng đó là cần thiết cho diễn biến câu chuyện và kết nối mạchphim.

... đến tràn ngậpcảnh nóng

Vài năm trở lại đây, khi cácxưởng phim tư nhân phát triển thì cũng là lúc các bộ phim liên tục "ra lò".Để quảng bá cho phim thì việc tung trailer có cảnh nóng dường như là chiêuhiệu quả nhất mà các nhà sản xuất chọn để gây chú ý.

Bộ phim Bi, đừng sợ của đạo diễn Phan Đăng Di gây nhiều tranh cãi về nội dung, ý tưởng phimnhưng bên cạnh đó, việc đưa những cảnh nóng quá táo bạo, trần trụi vào phimcũng là một yếu tố khiến khán giả bàn luận sôi nổi. Phim nói về đời sốngtình dục nên không thể thiếu những cảnh “nhạy cảm” giữa các nhân vật. Và quảthật, khi xem Bi, đừng sợ khán giả nhiều phen nóng người, đỏ mặt.

Cảnh mẹ Bi (Kiều Trinh) luồn tay vào quần chồng để “gợi ý” diễn ra thật chậmtrên màn ảnh khiến khán giả phát hoảng vì độ táo bạo của nó. Rồi đến cảnhbố Bi khi không được cô bé gội đầu “đáp ứng” về nhà trút “bức xúc”vào vợ. Hình ảnh hai người khi “xong việc” nằm lõa lồ trên giường không cógì che chắn đập vào mắt khán giả dù góc quay đảo ngược và ánh sáng cũng đãgiảm tối đa. Xem phim, nhiều người thắc mắc liệu cảnh này có thực sự cầnthiết và cần phải tốn nhiều thời lượng đến thế?

Những cảnh
Cảnh nóng trong phim Bi, đừng sợ.

Bộ phim nhựa đầu tay củađạo diễn Bùi Thạc Chuyên có tựa đề Sống trong sợ hãi được chú ýkhông chỉ bởi nó bắt nguồn từ một câu chuyện có thật, phản ánh cuộc sốngcủa những người lính trở về sau chiến tranh mà còn bởi những cảnh nóngmà đạo diễn đưa vào phim rất táo bạo.
Khán giả xem phim hẳn đều ấn tượng về cảnh “yêu” giữa nhân vật chính tênTải với người vợ trên chiếc võng và bên cạnh là đứa con nhỏ đang ngủngon lành. Trong đó toàn bộ tấm lưng trần của người vợ và cả những độngtác “nhạy cảm” đều được lột tả theo cách chân thực nhất. Tuy “tả thực”như thế nhưng cảnh nóng này được nhiều khán giả chấp nhận. Bởi vì nó cầnthiết để lột tả được khát vọng sống mãnh liệt của nhân vật Tải khi cuộcsống của anh ta lúc nào cũng mong manh ở ranh giới giữa sự sống và cáichết vì công việc gỡ bom đầy nguy hiểm.

Bộ phim Đẻ mướn củađạo diễn Lê Bảo Trung gây chú ý nhiều nhất là bởi những cảnh giường chiếucủa các nhân vật. Trong bộ phim này, Hà Kiều Anh và Chi Bảo vào vai một cặpvợ chồng hiếm muộn. Cảnh giường chiếu của hai vợ chồng theo kịch bản là đểnhấn mạnh khao khát có một đứa con của họ. Tuy nhiên khi xem cảnh hai diễnviên “vật lộn” trên giường thì ít người thấy được ý nghĩa này dù đạo diễn vàcác diễn viên đều chia sẻ rằng họ đã dành nhiều tâm huyết mới thực hiệnđược. Thậm chí nhiều người còn nhận xét nó quá “thô” đến mức giống phim cấp3 hơn.

Bộ phim Cánh đồng bất tận(chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên) của đạo diễn Nguyễn Phan QuangBình ra rạp vào thời điểm này năm ngoái cũng gây xôn xao dư luận về nhữngcảnh sex táo bạo. Hai nhân vật chính của phim do Dustin Nguyễn và Đỗ Hải Yếnthể hiện đã có cảnh “yêu” cuồng nhiệt đến mức không thể nóng hơn. Theo nhậnxét của nhiều khán giả, cảnh này được xử lý góc quay và ánh sáng khá nghệthuật, vẫn nhấn mạnh được độ “nóng” nhưng không bị thô, phản cảm.

Những cảnh
Cảnh sex táo bạo trong Cánh đồng bất tận.

Ngoài ra, hàng loạt phimđiện ảnh ra mắt trong thời gian gần đây cũng ngập tràn cảnh nóng như:Trung úy, Chuông reo là bắn, Nụ hôn thần chết, Bẫy rồng, Áo lụa HàĐông… Bộ phim sắp sửa ra mắt dịp Tết 2012 là Cột mốc 23 cũng đã “khoe” những trailer cảnh nóng để thu hút khán giả.

Vốn dĩ, phim ảnh phản ánh về tất cả những góc cạnh của đời sống. Việcđưa vào phim những cảnh nhạy cảm là cần thiết nếu nó góp phần làm chocác tình tiết, sự phát triển nội dung của phim trở nên chặt chẽ và hợplý hơn. Nói thì như vậy nhưng trên thực tế không phải bộ phim nào cócảnh nóng cũng đáp ứng được tiêu chí này. Với nhiều bộ phim, có cảm giáccảnh nóng được các nhà làm phim cố tình “cài” thêm vào để “câu” khán giảvì cảnh đó có cũng được mà không cũng chẳng ảnh hưởng gì. Tệ hơn, có khicảnh nóng được đưa vào phim không mấy ăn nhập với nội dung gây phản cảmcho người xem.

Về vấn đề này, nhiều ngườiđồng tình với nhận xét của đạo diễn Khải Hưng: "Bây giờ phim Việt nở rộ cảnhphòng the nhưng khi xem phim, tôi lại thấy những cảnh nóng rất khiên cưỡng.Người Á Đông muốn đưa cảnh giường chiếu vào trong phim phải hết sức tế nhịvà nếu nói theo trường điện ảnh là cảnh sex ấy phải nằm ở trong cái tìnhhuống nào, thì nó mới gây ra được xung đột và tạo ra câu chuyện. Không phảibỗng nhiên anh cởi đồ là thành phim hot, phim nóng". 

Theo Đất Việt