“Nên dẹp quỹ bình ổn”
|
Ảnh: Hồng Vĩnh. |
Vấn đề khác cũng gây sự chú ý trong cách điều hành giá xăng dầu, đó là sự tồn tại của quỹ bình ổn. Trong phát biểu mới nhất, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định sự cần thiết duy trì quỹ này để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: “Nên dẹp quỹ bình ổn. Sự tồn tại của quỹ chỉ gây nghi vấn thiếu minh bạch trong cách sử dụng”, ông Phong nói.
|
Giá xăng tăng mạnh gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Hồng Vĩnh. |
Điều hành “giật cục”?
Trên khía cạnh khác, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói: Bản chất việc tăng thuế bảo vệ môi trường chỉ đảm bảo nguồn thu từ xăng dầu được giữ vững. “Trong bối cảnh thuế nhập khẩu mặt hàng này phải cắt giảm về mức cam kết quốc tế buộc Bộ Tài chính sẽ điều chỉnh bằng cách nào đó tăng các loại thuế, phí khác để đảm bảo nguồn thu từ mặt hàng này”, ông Long nói.
Có lẽ cần phải nhắc lại một việc chứng minh về cách điều hành xăng dầu của Bộ Tài chính hồi đầu năm 2015. Khi thông tư tăng thuế xăng dầu chưa ráo mực buổi sáng, bộ này lại ban hành thông tư khác vào buổi chiều để thu hồi nhằm giữ nguyên mức thuế. Được biết, nguyên nhân là, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ đạo một đằng, cấp dưới làm một nẻo. Điều này gây ra sự bối rối cho các cơ quan quản lý liên quan. Do vậy, với lần tăng giá điện, giá xăng cấp tập trong bối cảnh hiện nay, dư luận đặt câu hỏi là điều dễ hiểu.
“Đợt điều chỉnh giá xăng vừa qua, chúng tôi đã tính toán, nếu so với việc giảm thuế nhập khẩu với việc tăng thuế bảo vệ môi trường, chỉ có mặt hàng xăng trong đợt điều chỉnh vừa qua tăng 162 đồng” Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng |
“Trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu bán lẻ trong nước của chúng ta đã được điều chỉnh so với thời điểm giá thấp nhất 30% là hợp lý… Theo tính toán, số chênh lệch do điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu lớn hơn số tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này” Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng |
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, đơn giá nhập khẩu bình quân xăng dầu giảm tới 41% so với cùng kỳ năm trước, nên trị giá nhập khẩu gần 2 tỷ USD, giảm 27,7% so với bốn tháng đầu năm 2014. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường: Singapore với 1,74 triệu tấn, tăng mạnh 82,8%; Trung Quốc 572 nghìn tấn, tăng 8,9%; Đài Loan 499 nghìn tấn, giảm 14,9%; Thái Lan 375 nghìn tấn, gấp 2,8 lần… so với cùng kỳ năm trước. |
Theo Tuấn Đức (Tiền Phong)