Những chàng chân dài, chủ  yếuthế hệ 9X, đang rất mê nghề PB (Promotion Boy - hoạt náo viên, quảng bá sảnphẩm).

Nguyễn Thế Phong, trưởng vănphòng đại diện tại miền Bắc Cty TNHH Dịch vụ Quảng cáo Việt Mai, là một trong sốrất ít PB lên lão làng. Ở tuổi 29, anh có hơn chục năm kinh nghiệm trong nghề PB.

Cuối những năm 1990, người ta bắtđầu quen với hình ảnh những nhân viên tiếp thị tới từng gia đình để phát dầu gộiđầu miễn phí. Phong cũng là một trong những PB khởi nghiệp như thế.

Những chàng chân dài với nghề PB

Các chân dài PB và PG

Ngay sau khi thi đại học, Phongbiết tin Cty Unilever Việt Nam cần tuyển nhân viên marketing nên đăng ký. Được đào tạo nghề tại Unilever, Phong bắt đầu làm quen và dần hiểu được thế nào làPB, PG. Công việc đầu tiên, phổ biến nhất tại Việt Nam của nghề này là đi phátsản phẩm tới tận tay người tiêu dùng.

Sau 2 năm làm việc cho Unilever,Nguyễn Thế Phong tách ra làm riêng, mong muốn đưa nghề PB đến với giới trẻ bằngcách lần lượt lập 3 website pgviet.com, pghot.com và sau này là tuyenpg.com.

Đến nay Nguyễn Thế Phong vẫn gắnbó với nghề PB, nhưng ở cương vị khác. Lứa làm PB của anh ngày xưa cũng có 3người tồn tại tới bây giờ và đã phần nào đạt được thành công trong nghề.

Số đông thường biết đến nghề nàythông qua PG (promotion girl – thuật ngữ chỉ nữ giới làm nghề này). Nhưng, bêncạnh các PG, cộng đồng PB cũng đang phát triển mạnh, đặc biệt là thế hệ 9X.

Phong cho biết, hiện websitetuyenpg.com có số lượng thành viên lên đến 5.000 người, khoảng một nửa trong sốđó là các PB. Website liên tục cập nhật tin tức công việc PB. Phong làm việctrong ngành quảng cáo nên tạo được nguồn công việc khá dồi dào cho cộng đồng PB,PG.

Tuy nhiên, vì số lượng người đăngký ngày càng đông (tỷ lệ chọi trung bình 1/4) nên yêu cầu đối với người đếntuyển cũng khắt khe hơn về ngoại hình và năng lực làm việc. Đặc biệt, người đếntuyển phải tuân thủ giờ giấc gắt gao, nếu muộn, dù chỉ một phút cũng bị loại.

Những chàng chân dài với nghề PB

PB và PG

Các PB thường làm việc trong mộtnhóm 5 đến 10 người. Thông thường cứ  1 PB sẽ phải chịu sự quản lý và giám sátcủa 4 người, team leader (trưởng nhóm), superviser (giám sát trưởng), projectleader (trưởng dự án), và quality control (giám sát chất lượng). Nam Khánh, PBkỳ cựu, tiết lộ: “Thường các PB chỉ làm việc với trưởng nhóm mà không hề biếtmình đang chịu cảnh một cổ 3 tròng”.

Nếu PB lơ là trong công việc haycó bất kỳ biểu hiện sai phạm nào bị phát hiện, là bị trừ lương hoặc mất việcngay. Ngược lại, nhiều PB làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc đã được cất nhắclên làm trưởng nhóm hoặc cao hơn là giám sát trưởng.

Sở dĩ có sự quản lý chặt chẽ nhưvậy là vì nghề PB hay PG được xem như khá nhạy cảm; mặt khác bất kì một sai sótnào cũng ảnh hưởng tới uy tín doanh nghiệp thuê họ.

Bi hài chuyện nghề

PB luôn được tìm đến ở những côngviệc như chạy xe máy, mặc maccot (hình nộm- biểu tượng của chương trình) haygiới thiệu các sản phẩm của phái mạnh.

Duy Khánh, sinh viên năm cuốiTrường ĐH Công Đoàn, than thở: “Mặc hình nộm là một công việc khó chịu và vấtvả nhất, đặc biệt vào mùa hè”. Không ít lần sự cố xảy ra như khi giới thiệusản phẩm ở một trường trung học, mấy cô cậu học trò nghịch ngợm thi nhau đấm đávào hình nộm, khiến cậu rơi vào tình trạng khóc dở mếu dở.

Những PB phát tờ rơi ở các tòanhà thì đi tới đâu cũng bị các chú bảo vệ đuổi. Có PB đi làm không cho phụ huynhbiết, khi đang làm việc trong siêu thị, bỗng dưng thấy bóng bố mẹ…

Trong vô vàn công việc của PB,quảng cáo bao cao su đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. Ngoài khả năng giao tiếp, PB cònphải có chút bản lĩnh để tiếp xúc với khá nhiều kiểu người. Ở những nơi nhạy cảmrất dễ gặp khách hàng khiếm nhã.

Q.H, một PB kỳ cựu trong việcquảng bá sản phẩm bao cao su tại các quán bar, vũ trường, cho biết: “Vào nhữngnơi này bọn mình phải liên hệ trước, phần lớn phải trả tiền cho chủ quán. Sauđó, tùy chương trình, bọn mình sẽ tổ chức một số trò chơi thích hợp để khuấyđộng khách hàng như thi trả lời các câu hỏi dí dỏm về bao cao su và cách sử dụngbao cao su… Có lần bọn mình lấy lọ lăn nách để hướng dẫn khách hàng nhưng nhiềuvị khách oái oăm có tí men vào lên gây sự bắt cho họ dùng thật trước đám đông”.

Đồng nghiệp đi cùng Q.H kể thêm, những lần đi vũ trường gặp nhiều tình huống khó xử, trong đó phải kể đến chuyệnđụng độ gay và mấy chị “thích phi công trẻ”. Nhiều bạn bị sàm sỡ hoặc bị rủ rêquan hệ nên sợ quá bỏ cả việc. Cũng có PB sa ngã chuyển nghề làm trai bao, rồidùng thuốc lắc, ma túy nhưng số này không nhiều.

Khi PB săn PG

Nhiều PB khi được hỏi vì sao tìmđến công việc này đều cho rằng để kiếm tiền, nhưng một số trường hợp lại khônghẳn là như vậy. Hải Đăng, người được mệnh danh là “PB đi SH” thú nhận: “Mình đilàm cho vui, vì ở nhà buồn quá. Mình học kém nên cũng chán học. Công việc nàynhàn mà dễ làm, không đòi hỏi bằng cấp”. Nhiều PB đi làm hóa ra lại để có cơ hộilàm quen với các chân dài PG.

Các PB tâm sự họ tìm đến côngviệc này còn để tăng khả năng giao tiếp, tự tin trong cuộc sống. Nghề PB cũnggiúp họ có thêm nhiều bạn, thiết lập thêm mối quan hệ mới trong xã hội.   

Theo Thu Thủy  – HoàngAnh
Những chàng chân dài với nghề PB