Với những tên cướp biển, những chiếc tàu không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là phương tiện chiến đấu.
Với những tên cướp biển, những
chiếc tàu không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là phương tiện chiến
đấu. Một chiếc tàu lý tưởng phải không quá cồng kềnh, có tốc độ nhanh và
dễ dàng tiếp tận để xâm chiếm tàu đối phương...
1.Sloop
Đây là loại tàu nổi tiếng nhất của
cướp biển vùng Caribbean và Đại Tây Dương vào cuối những năm 1600. Với
rầm neo buồm lớn, nó rất linh hoạt với nhiều hướng gió khác nhau. Chiều
dài của tàu khoảng từ 10-20m và tốc độ tối đa có thể đạt 10 hải lý/ giờ.
Tàu có sức chứa 20-70 người cùng 15 khẩu súng thần công. Thân tàu cũng
rất dễ di chuyển khi bị sét hoặc các tàu đối thủ tấn công. Hơn nữa,
chiều rộng của tàu chỉ 3m giúp nó có thể nhanh chóng trú ẩn an toàn
trong các khe hẹp.
2.Schooner
Loại tàu có 2 cột buồm này cũng được
cướp biển vùng Caribbean và Đại Tây Dương rất yêu thích. Tốc độ tàu
nhanh, độ di động tốt và được trang bị tới 12 khẩu súng thần công. Sức
chứa của tàu lên tới 75-100 người và chiều rộng chỉ khoảng gần 2m khiến
cho việc trú ẩn khá thuận lợi dù không thể chở nhiều của cải hay kho
báu.
3.Brigantine
Những cướp biển vùng Địa Trung Hải rất
hay sử dụng loại tàu hai cột buồm này do nó có thể chiến đấu trong điều
kiện trời ít gió. Những cánh buồm của tàu có thể cơ động sắp xếp theo
nhiều vị trí phù hợp cho di chuyển và chiến đấu. Tàu Brigantine dài và
có khối lượng lớn hơn các loại tàu khác nên nó được ưu tiên sử dụng
trong những trận chiến kéo dài. Tàu có chiều dài khoảng 30-35m, chiều
rộng khoảng 8-10m và chiều cao từ 3-6m.
4.Galley
Đây là phương tiện ưa thích của những
cướp biển Barbary vùng Địa Trung Hải những năm 1500. Sức mạnh của con
tàu đến từ 30 mái chèo được vận hành bởi các thủy thủ. Các cánh buồm chỉ
tham gia lực đẩy phụ cho con tàu. Trên tàu chỉ có 1 số súng thần công
phục vụ cho chiến đấu cùng với hơn 100 cướp biển.
5.Junk
Junk được các cướp biển phía Đông sử
dụng qua nhiều thế kỷ. Với cột buồm vững chãi, bánh lái có thể điều
chỉnh độ cao, tàu dài từ 15-30m và có thể chứa được khá nhiều súng thần
công. Đây được cho là loại tàu biển ưu việt “bất khả chiến bại” do người
Trung Quốc sáng tạo có thể vượt qua điều kiện thời tiết khắc nghiệt
trên biển mà vẫn đảm bảo an toàn cho những người trên tàu.
6.Thuyền trưởng Blackbeard và kho báu khổng lồ
Kho báu khai quật được ngoài khơi biển Beaufort
Thuyền trưởng Edward Teach hay còn gọi
là Blackbeard đã đánh chiếm một con tàu nô lệ của Pháp có tên gọi
Concorde năm 1717 và lập nên đội cướp biển của riêng mình. Đội cướp biển
của ông đã trở thành đội hùng mạnh nhất trong lịch sử cướp biển nước
Mỹ.
Vào tháng 5-1718, Blackbeard tấn công cảng Charleston và chiếm được 5
tàu chở hàng. Sau đó, ông bất ngờ giết bớt gần một nửa thuỷ thủ đoàn của
mình để chiếm giữ của cải tại Topsail. Do con tàu bị hỏng nặng, cuối
cùng Blackbeard đành bỏ lại tàu Concorde và tìm một con tàu khác.
Tới năm 1997, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy ngoài khơi bờ biển
Beaufort, Bắc California xác con tàu và toàn bộ kho báu khổng lồ của
Blackbeard dưới đáy biển sâu. Kho báu này sau đó được trao tặng cho bang
North Carolina và được mệnh danh là kho báu lớn nhất thế kỷ 20.
7.Thuyền trưởng Kidd và con tàu Adventure Galley
Mô hình tàu Adventure Galley
Thuyền trưởng William Kid, người vốn
là một thủy thủ Scotland đã được đô đốc New York Robert Livingston giao
quyền chỉ huy con tàu Adventure Galley với nhiệm vụ chiến đấu chống lại
cướp biển Anh dọc vùng biển Đông Ấn đồng thời thu thập các tài sản và
kho báu của cướp biển cho chính phủ Mỹ.
Tàu Adventure Galley nặng 287 tấn chứa 34 súng thần công và 23 mái chèo
là con tàu tối tân có thể chiến đấu trong cả điều kiện trời lặng gió.
Con tàu kiêu hãnh giương buồm ra khơi với hy vọng sẽ bất bại, tuy nhiên
Kidd nhận ra rằng việc đối đầu với những tên cướp biển khó hơn ông
tưởng, ông quyết định trả lại toàn bộ các khoản đầu tư của chính phủ Mỹ
và quay lại…tấn công các tàu đồng minh. Tới năm 1698, Kidd rời bỏ con
tàu Galley do hư hỏng nặng tại Madagasca. Ông vẫn cầu xin một sự tha thứ
từ Livingston nhưng khi ông trở lại London, Kidd bị đưa ra xét xử và bị
khép tội cướp biển. Ông bị hành quyết vào năm 1701.
8.Bartholomew Roberts và đội tàu Royal Fortune
Thuyền trưởng nổi tiếng cuối cùng được
nhắc tới chính là thuyền trưởng Black Bart cùng đội tàu Royal Fortune.
Con tàu đầu tiên được Bart đánh chiếm là 1 con tàu brigantine của Pháp
năm 1720. Ông trang bị 26 súng thần công cho con tàu này và mang nó tới
Caribbean. Không lâu sau, ông tiếp tục đánh chiếm một tàu chiến Anh cho
chính quyền Martinique và đổi tên nó thành tàu Royal Fortune thứ 2, chọn
nó làm tàu tiên phong cho đội tàu của mình. Tới Tây Phi, Bart thừa
thắng đánh tàu Onslow và tiếp tục bổ sung vào đội Royal Fortune thành
viên thứ 3. Tổng cộng đã có hơn 400 con tàu ngoài khơi Tây Phi, Canada
và Caribbean đã bị Bart đánh chiếm từ năm 1719 đến năm 1722. Mãi tới 10-2-1722,
con tàu cuối cùng của Bart mới bị tàu chiến HMS Swallow của Anh đánh
đắm. Black Bart được mệnh danh là cướp biển hào hoa và thành công nhất
trong kỷ nguyên vàng của “nghề” cướp biển.