Đường
băng Sea Ice ở Nam Cực không rải nhựa hay lát đá. Bên cạnh đó, sức nặng
của máy bay có thể khiến lớp băng nứt vỡ. Khi nhiệt độ tăng, băng tan
và máy bay không thể hạ cánh.
Đường
băng của sân bay Barra ở Scotland nằm trên một bãi biển. Phi công phải
tính toán để hạ cánh khi triều xuống, do đường băng biến mất hoàn toàn
khi nước biển dâng cao.
Đường
băng ở dải hạ cánh Matekane (Lesotho) chỉ dài 396 m, phía cuối là một
vực sâu hơn 600 m. Việc cất cánh ở sân bay của Lesotho được ví như khi
một chú chim non bị đẩy ra khỏi tổ để tập bay.
Ngoài
việc phải bay qua một số núi lửa hoạt động để tới sân bay ở độ cao
2.800 m tại Quito, Ecuador, đây là một trong những đường băng thử thách
nhất thế giới, do nằm giữa đô thị và có độ dốc lớn. Hàng chục tai nạn đã
xảy ra ở đây khi máy bay chệch khỏi đường băng.
Sân
bay quốc tế PrincessJuliana ở St. Maartencó đường băng ngắn, với một
đầu hướng ra bãi biển. Máy bay sẽ phải bay rất thấp khi hạ cánh, khiến
những người trên bãi biển được trải nghiệm cảm giác hồi hộp.
Sân
bay Tenzing-Hillary ở Lukla, Nepal, nằm ở độ cao 1.850 m so với mực
nước biển, và có một trong những đường băng dốc nhất thế giới. Các máy
bay chỉ được phép hạ và cất cánh ở đây vào ban ngày, khi thời tiết thuận
lợi.
Sân
bay quốc tế duy nhất của Bhutan ở Paro nằm tại độ cao 2.200 m so với
mực nước biển, xung quanh là các đỉnh hơn 4.800 m của dãy Himalaya. Việc
hạ cánh ở đây nguy hiểm tới mức chỉ một số phi công được phép thực
hiện.
Những
dãy núi lộng gió ở sân bay Juancho E. Yrausquin trên đảo Saba (Hà lan)
khiến việc hạ cánh ở đây rất khó khăn. Ngoài ra, đường băng ở đây khá
ngắn (khoảng 400 m), với một đầu hướng ra biển.
Xung
quanh là các vịnh hẹp, sân bay Narsaruaq của Greenland thường xuyên có
nhiễu động không khí và gió mạnh. Việc cất cánh và hạ cánh chỉ được phép
thực hiện vào ban ngày. Phi công phải cho máy bay đi qua khúc cua 90 độ
để vào đường băng. Điều này đặc biệt khó khi trời nhiều gió.
Ngoài
một đầu hướng ra cảng, kẹp giữa đô thị và núi cao, đường băng của sân
bay quốc tế Gibraltar (Lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh) còn cắt ngang đại
lộ Winston Churchill, một trong những con phố đông đúc nhất ở Gibraltar.
Madeira
được coi là một trong những sân bay nguy hiểm nhất châu Âu, nằm tại Bồ
Đào Nha, giữa núi đá và biển sâu. Đường băng ở đây rất ngắn và hay có
gió mạnh. Phi công thường phải đánh lái sang bên phải trong phút cuối để
tránh rơi xuống biển.
Sân
bay Qamdo Bamda (Tây Tạng, Trung Quốc) không còn là sân bay cao nhất
thế giới, nhưng độ cao 4.300 m so với mực nước biển khiến việc hạ cánh ở
đây rất nguy hiểm. Do đó, Qamdo Bamda có đường băng rải nhựa dài nhất
thế giới, khoảng 5.470 m.
Tương
tự như sân bay ở St. Maarten, đường băng ở sân bay của St. Barthschỉ
dài 640 m và có một đầu hướng ra bãi biển công cộng rất đông du khách.
Ở Pháp, đường băng 545 m của sân bay Courchevel không chỉ rất ngắn mà còn rất dốc (18,5%), hướng ra vực đá sâu.
Đường
băng siêu ngắn ở sân bay quốc tế Ketchikan (Alaska, Mỹ) đón lượng mưa
khoảng 1.270-4.826 mm mỗi năm, với nhiệt độ thấp do gần biển, núi và có
gió mạnh.
Theo Zing