Cuộc
săn tìm chuyến bay MH370 từ hôm 8/3 đến nay, thực sự là một hoạt động
phức tạp ở mọi khía cạnh, từ phạm vi tìm kiếm rộng lớn tới khoảng cách
vời vợi so với đất liền, hay thời tiết khắc nghiệt khiến hoạt động này
trở nên khó khăn. Và cho dù được trang bị với những công nghệ tiên tiến
nhất trên máy bay hay tàu tìm kiếm lượn vòng mặt biển, công cụ tốt nhất
mà các nhân viên tìm kiếm cứu hộ có chính là đôi mắt của mình.
![]() |
Dù có nhiều thiết bị hiện đại, tìm kiếm bằng mắt vẫn là cách hữu ích nhất |
Những
đôi mắt ấy có thể phát hiện những thứ mà các thiết bị không thể. Nhưng
việc này cũng gây ra sự mệt mỏi lớn cho bộ não. Nó có thể tạo ra những
ảo giác. Họ có thể chớp mắt không đúng lúc, và có thể, hay đúng hơn là
thường xuyên, trở nên mệt mỏi.
“Đó
là một công việc mệt mỏi kinh khủng”, trung úy phi công Stephen Graham,
nhà điều phối chiến thuật của phi hành đoàn trên chiếc máy bay P-3
Orion của không quân hoàng gia New Zealand cho biết. “Nếu có ánh sáng
hay ánh nắng thì rõ ràng kính râm có thể giúp ích, nhưng cũng chỉ có
vậy”.
Hoạt
động tìm kiếm cứu hộ là một phần trong công việc của phi đội Graham, và
việc tìm kiếm bằng mắt thường là một phần nhỏ hơn trong công việc đó.
Nhưng mọi người trên khoang đều phải học cách thực hiện, và nó không hề
đơn giản như mọi người nghĩ.
Graham
đã phải qua một khóa huấn luyện kéo dài một năm tại Canada, và tiếp tục
hoàn thiện kỹ năng trong một khóa học 6 tháng nữa tại New Zealand, rồi
tiếp tục huấn luyện từ đó đến nay. Các thành viên phi hành đoàn phải
biết họ đang làm gì, bởi thiết bị điện tử trên khoang đôi khi không làm
được.
“Máy
bay P-3 có rất nhiều cảm biến hiện đại và chúng rất hữu ích trong các
nhiệm vụ khác, nhưng với tìm kiếm và cứu hộ, khi bạn không thể chắc chắn
về một mục tiêu lớn hay một mục tiêu bằng kim loại, nhìn bằng mắt vẫn
là tốt nhất”, Graham khẳng định.
Bên
trong chiếc P-3 Orion, các nhân viên tìm kiếm ngồi vào những chiếc ghế
quay ra cửa sổ, rồi tựa vào những chiếc cửa sổ hình tròn. Khi mồ hôi dầu
trên da họ bám đầy cửa sổ, họ lau sạch chúng bằng khăn lau kính mắt.
Mỗi
bên của máy bay có hai nhân viên. Họ ngồi để cùi trỏ lên khung cửa sổ
với ống nhòm đặt ngay trong tầm tay. Một chiếc túi nhỏ gần mỗi cửa sổ là
nơi chứa các chỉ dẫn an toàn, tài liệu và một vài túi nôn. Trên một
chuyến bay bị rung lắc mạnh, phi hành đoàn sẽ phải sử dụng chúng.
Họ
không nhất thiết phải là người sinh ra có thị lực hoàn hảo. Ví nhu như
Graham, anh thừa nhận mắt mình không tốt như trước. Nhưng một khi đã đeo
kính hoặc kính áp tròng, họ phải đảm bảo thị lực 20/20, và cho thấy khả
năng tập trung vào chi tiết một cách xuất sắc.
Điều
này là bởi những chi tiết nhỏ bé nhất cũng có thể là dấu hiệu của mục
tiêu tìm kiếm, gồm những vật màu trắng, bất kỳ thứ gì có vẻ là do con
người tạo ra, bất kỳ thứ gì màu da cam, do các vật dụng trên máy bay
được thiết kế để dễ tìm thường mang màu vàng hoặc da cam. Một số loại cỏ
biển trong khu vực tìm kiếm cũng có màu cam sáng, nên đôi khi nó khiến
tim họ bất ngờ đập nhanh khi thấy chúng.
Họ
được huấn luyện để liên tục di chuyển mắt, theo hình chữ X, hoặc lên
xuống, tóm lại là bất kỳ cách nào để khiến họ tỉnh táo, Ron Bishop, một
người từng huấn luyện các nhân viên tìm kiếm từ máy bay và tham gia lực
lượng cứu hộ của không quân Mỹ cho biết.
Dù vậy, sự đơn điệu của biển khơi có thể khiến mắt bị đánh lừa.
![]() |
Tư thế thường thấy khi làm nhiệm vụ của một nhân viên tìm kiếm |
“Khi
mắt của bạn chỉ chú ý vào một điểm, chúng sẽ dường như chỉ chú ý vào
đó, và rất dễ dàng lướt qua hay bỏ sót”, Graham nói. “Do đó một trong
những điều chúng tôi được huấn luyện đó là thay đổi tiêu cự, như nhìn
vào đầu của cánh máy bay hay nhìn vào trong khoang khoảng nửa giây sau
đó nhìn ra ngoài trở lại, và cố gắng giữ cho đầu óc linh hoạt”.
Không
có ai là người quan sát chuyên trách, tất cả sẽ được phân công xoay
vòng, nhằm giúp tránh mệt mỏi. Thường thì tối ưu là 30 phút, nhưng họ
cũng có thể phải ngồi liên tục 1 tiếng. Nếu lâu hơn vậy, hiệu quả sẽ
giảm.
Mặc
dù tất cả đều được cung cấp thực phẩm và nước uống đầy đủ, ít ai có cơ
hội thực sự nghỉ ngơi, Graham cho biết. Ngay khi ca trực tìm kiếm dưới
mặt nước kết thúc, một công việc khác sẽ tới tay, từ định vị cho tới
điều phối chiến thuật. Việc giao ca được thực hiện trong ít phút máy bay
quay đầu để bắt đầu một đợt rà soát mới, và người quan sát không được
phép rời cửa sổ cho tới khi một người khác đứng ngay sau lưng họ và sẵn
sàng ngồi vào ghế.
Thời
tiết càng khiến công việc thêm phức tạp. Khi biển yên tĩnh, mặt biển sẽ
phản chiếu ánh sáng, khiến mọi thứ trở nên khó phát hiện. Còn khi gió
to, biển động, sự di chuyển và ánh sáng trắng từ ngọn sóng sẽ gây phân
tâm. Tốc độ của máy bay cũng có nghĩa là bạn có ít thời gian để xác minh
một vật thể trước khi nó vượt khỏi tầm mắt.
Những
yếu tố đó làm cho công cuộc tìm kiếm MH370 thực sự là một ác mộng về
mặt hậu cần. Nhiều lúc các máy bay và tàu cố gắng quan sát gần hơn các
vật thể đã được máy bay hay tàu trước đó nhìn thấy nhưng không thể tìm
thấy chúng.
Graham
cho biết “có những câu chuyện (trong các lần tìm kiếm khác) rằng, mọi
người cố gắng tìm một ai đó ngay cả khi đã nằm trên xuồng cứu hộ - vốn
là một vật khá lớn và dễ phát hiện về mặt màu sắc – nhưng cũng cần tới
6-7 lần bay qua, máy bay mới trở lại đúng phía trên xuồng đó”.
Cuộc
tìm kiếm MH370 tiếp tục là một nhiệm vụ phức tạp, nhưng với Graham,
việc đó không phải là không thể. Họ đã thực hiện trên các vùng biển rộng
lớn. Và đôi khi trong đám cỏ, chiếc kim cũng lộ ra.
Theo Thanh Tùng (Dân Trí)