Cùng điểm qua những mẫu xe nổi tiếng khắp thế giới đại diện cho dòng xe Đức mạnh mẽ, bền bỉ.
Cùng điểm qua những mẫu xe nổi tiếng khắp thế giới đại diện cho dòng xe Đức mạnh mẽ, bền bỉ.
Trên thị trường ôtô hiện nay, có vài quốc gia nổi tiếng với dàn xe tốc độ, vài nước khác lại có tiếng về kỹ thuật sản xuất xe, còn vài quốc gia khác lại chuyên sản xuất những chiếc xe có độ bền cao. Thế nhưng những chiếc xe tới từ Đức, trừ một vài ngoại lệ, lại có cả 3 thế mạnh kể trên.
Có lẽ không nhiều người biết rằng, Đức là quốc gia khai sinh của ngành công nghiệp ôtô, với bằng sáng chế ôtô của công ty Benz Patent-Motowagen, ra đời năm 1886. Trong suốt bề dày lịch sử, nước Đức đã cho ra đời những chiếc xe được ưa chuộng bậc nhất.
Và dưới đây là danh sách 10 chiếc xe nổi tiếng nhất của Đức. Tuy không phải chiếc nào cũng hội tụ đủ cả 3 yếu tố tốc độ, kỹ thuật và độ bền, nhưng ở thời điểm chúng ra đời, đó là niềm mơ ước của mọi người dân Đức cũng như toàn thế giới.
Trabant (1957)
Chiếc xe này không được lòng công chúng vì dáng vẻ xù xì, thô cứng của nó, tuy nhiên hiệu năng thì khỏi phải bàn tới. Với động cơ 2 thì, Trabant dư sức giúp người lái vượt qua các loại địa hình, đồng thời có thể.... chống được muỗi. Các mẫu xe Trabant P601 (1963-1989) và Trabant 1.1 được cải tiến với động cơ 4 thì đã giúp cho công ty vượt qua thời kỳ khó khăn đầu thập niên 1990.
Trabant tuy không được cuốn hút từ dáng vẻ bên ngoài, nhưng độ bền đã giúp nó tồn tại tới tận ngày nay.
Volkswagen GTI (1976)
Những năm đầu thập niên 70 Volkswagen gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình cung cấp xe cho thị trường. Beetle đang dần thất thế, và các mẫu xe đưa ra nhằm thay thể Beetle đều gặp thất bại. Phải tới năm 1974, khi Volkswagen Golf (mẫu nhập vào Mỹ năm 1975 có tên là Rabbit) ra đời.
Nhận ra tiềm năng của nó, Volkswagen đã tiếp tục đầu tư phát triển, và cho ra đời mẫu GTI năm 1976 tại châu Âu, và du nhập vào Mỹ 7 năm sau. Volkswagen GTI đã chứng minh rằng hiệu quả kinh tế và chất lượng có thể đi kèm với nhau trong cùng 1 chiếc xe. Trải qua 5 thế hệ với thiết kế khác nhau, nhưng chỉ có chiếc xe dòng 83-84 mới mang lại được cảm giác thật nhất cho người điều khiển.
BMW 507 (1957)
Mẫu 507 là một trong những mẫu xe nổi tiếng nhất của BMW, nhưng ít người biết nó đã suýt nữa khiến BMW phá sản. Những năm hậu Thế chiến II, Max Hoffman bắt đầu nhập các mẫu xe châu Âu vào Mỹ. Ông đã thuyết phục hãng xe vùng Bavaria thiết kế một mẫu mui trần để cạnh tranh với các dòng xe tương tự. Giá thành sản xuất quá cao đã đẩy giá của mỗi chiếc 507 lên tới $5,000, và BMW phải chịu lỗ cho mỗi chiếc xe bán ra.
Hãng xe Đức dừng sản xuất 507 vào năm 1960, nhưng ảnh hưởng của 507 thì không thể phủ nhận khi các dòng xe sau này như 1500, M1 hay Z8 đều lấy cảm hứng từ BMW 507.
Mercedes-Benz 450 SE/EL (1972)
Là một trong số những chiếc xe sở hữu động cơ mạnh mẽ, tốn ít xăng, và cùng với mẫu SEL (1972-1980), Mercedes-Benz 450 SE đi đầu trong dòng xe “dài” của Mercedes. 450 SE/SEL có thể đi với tốc độ hơn 100km/h trong một thời gian dài mà không gặp vấn đề gì về kỹ thuật, đồng thời không làm ảnh hưởng nhiều tới người ngồi trong xe.
Ngày nay, một chiếc 450 với động cơ V8 dung tích 4,5 lít có thể chịu được mọi điều kiện thời tiết, đặc biệt là những chiếc xe đời 70-80 có hệ thống phun xăng cải tiến (phiên bản đặc biệt 6,9 lít).
Audi R8 (2008)
Nếu ai đã từng xem The Godfather (1972), hẳn sẽ để ý tới consoglieri Tom Hagen (Robert Duvall), con nuôi của Vito Corleone (Marlon Brando), quan trọng như thế nào với gia đình Corleone. Audi cũng vậy. Xuất phát từ một thương hiệu được sát nhập vào Volkswagen, hiện giờ Audi đã vươn lên thành một trong những thương hiệu hàng đầu của gia đình Volkswagen.
Tuy chỉ là dòng xe công suất trung bình, nhưng R8 chứa đựng tất cả những phẩm chất tốt nhất của hãng xe Đức. Ấn tượng mà nó tạo ra thậm chí còn lớn hơn cả BMW M1. Một thay đổi nhỏ ở phần động cơ: thay thế V8 bằng V12, là đủ để R8 tiếp tục truyền thống của mình.
Porsche 356 (1948)
Đây không chỉ là mẫu Porsche 356 đầu tiên, mà nó còn là một trong những chiếc xe thể thao đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Với động cơ nằm phía sau xe, Porsche 356 khi ra đời đã đánh bật các đối thủ, và tiếp tục phát triển mạnh mẽ tới khi dừng sản xuất vào năm 1965.
Porsche 356 rất được ưa chuộng, và rất nhiều ngôi sao độ lại xe và sử dụng trong những cuộc đua, khiến cho hình ảnh của Porsche đạt tầm thế giới. Tuy nhiên, dòng xe được sản xuất năm 1964-1965 được coi là đáng sở hữu nhất.
Mercedes-Benz 300SL (1955)
Chiếc xe được thèm muốn nhất trong tất cả các sản phẩm của Mercedes-Benz, tất cả là nhờ công của Max Hoffman, nhà phân phối xe châu Âu vào Mỹ nổi tiếng. Những năm sau chiến tranh, Hoffman đã thuyết phục Mercedes phát triển một dòng xe từ mẫu xe đua của họ, và 300SL ra đời. Dòng xe 2 cửa 1955-1957 là một thành công tuyệt vời.
Mercedes-Benz 300SL nổi bật nhờ cửa xe mở dạng cánh chim, cộng với tốc độ tuyệt vời khi có thể đạt tối đa 250km/h. Dòng Roadster của 300SL (1957-1963) cũng không kém cạnh, nhưng chỉ mẫu xe gốc mới thể hiện được hiệu năng và vẻ đẹp trên cùng một sản phẩm.
BMW 2002 (1968)
Chắc hẳn những người mê xe đã tự hỏi dòng xe thể thao 4 cửa ra đời từ khi nào, hay BMW series 3 lấy cảm hứng từ đâu? Câu trả lời là đây: BMW 2002 đời 1968-1976. BMW 2002 là sự phát triển dòng xe 4 cửa mới, và đã khiến các tay đua phải ngạc nhiên khi nó có tốc độ và sự nhạy bén của một chiếc xe thể thao, trong khi không để lại chút ấn tượng nào bên ngoài.
Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc BMW 2002, thì mẫu xe đời 1972-1974 là đáng sở hữu nhất. Tuy vậy, một chiếc BMW 2002 đời nào cũng sẽ rất thú vị khi lái, đặc biệt là khi BMW đã công bố rộng rãi rằng đây chính là cảm hứng cho serie 1 mới.
Volkswagen Beetle (1938)
Ít chiếc xe nào gây được ấn tượng lâu dài như Beetle, khi chúng chỉ bị hạn chế sản xuất vào năm 2003. Có hơn 20 triệu người trên thế giới sở hữu một chiếc Beetle. Nếu bạn không có, thì hẳn bạn biết ai đó có một chiếc. Beetle chẳng có một đặc điểm gì quá đặc biệt, thậm chí còn khá tệ hại: tốc độ chậm, kêu to, mùa đông thì rất lạnh, mùa hè thì rất nóng.
Porsche 911 (1964)
Với áp lực thời gian đầu những năm 60 khi cần một mẫu xe mới có thể tồn tại 40 năm để thay thế cho Porsche 356, Butzi Porsche đang dần cạn ý tưởng. Nhưng có thể nói ông đã thành công, khi đến ngày nay, Porsche 911 vẫn là một thương hiệu đáng giá, và khi đặt 911 đời 1964 cạnh một chiếc 911 đời 2008, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt trong thiết kế.
Trong suốt 50 năm, Porsche 911 luôn là hình mẫu mà mọi chiếc xe cần đạt được. Dòng 997 đời 2005 và mới hơn sẽ phù hợp với những người cần chiếc xe mạnh mẽ và ổn định. Còn với những người yêu thích sự cổ điển, cá tính thì những chiếc 911 đời 1987-1997 sẽ phù hợp hơn cả.