Vốn dĩ xe tay ga thiết kế đã không bao gồm các yếu tố an toàntối ưu. Ví như hành trình giảm xóc trước ngắn cộng với đường kính lốp nhỏ(AirBlade, Nouvo, Click, Lead....) nên khi thắng dễ bị té ngã.
Tâm trọng lượng xe nằm xa tâm hình học của xe làm mất cânbằng, thiếu ổn định khi vận hành, so với xe số khi cùng trọng lượng thì cảm giácdắt, vận hành xe tay ga nặng nề hơn nhiều.
![]() |
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa |
Với đường kính bánh nhỏ để đạt được tốc độ tương đương so vớicác dòng xe bánh lớn thì xe tay ga phải có vòng quay lớn hơn vì thế máy nhanh tãhơn do ma sát. Máy đặt thấp, bô xe thấp dễ bị chạm gầm và bể lốc máy khi đi vàocác con đường mà ổ gà, ổ voi đang trở nên thịnh hành, dễ tắt máy, hư động cơ khilội nước (khi thủy triều ở TP. Hồ Chí Minh, hay những con phố gập nước ở thủ đôHà Nội)
Hệ thống phanh (thắng) kết hợp (Combi Brake) cải tiến khi bốthắng còn mới chứ đã dùng một thời gian thì nó là cải lùi vì tốc độ mòn của bốthắng đĩa thường chậm hơn bố của phanh tang trống sau. Bánh trước hãm trướctrong khi tang trống bánh sau chưa kịp áp má phanh thì đã xòe ra đường (sai quytắc thắng an toàn "thắng bánh sau trước và bánh trước sau") nên thực tế có nhữngngười tiêu dùng thông thái gỡ bỏ chế độ cải lùi này.
Công tắc chân chống bên thông minh thật nhưng lại giảm độ tincậy khi xe vận hành theo thời gian.
Công nghệ phun xăng điện tử: hiện đại nhưng tại Việt Nam sửachưa phổ biến và nếu hư chỉ có nước về hãng mà thay nguyên bộ (lưu ý cái nàykhông rẻ chút nào).
Hiệu quả sử dụng nhiên liệu thấp. Cái mà mọi người hay ngherằng xe tiêu thụ 1 lít cho 50 km ấy là trong điều kiện lý tưởng không ổ gà, ítgió, không leo dốc (khác xa với vận hành thực tế), các xe đem thử nghiệm thựcđịa đã bị thay nhớt loãng để tiết kiệm xăng, trong khi thực tế vận hành lại dùngnhớt đặc. Chi phí mua xe chỉ chiếm khoảng từ 20% đến 30% chi phí, còn lại là chiphí vận hành của nó như: phí xăng dầu, bảo dưỡng.... Nên các bạn phải cân nhắckỹ.
Cốp xe ga có thể tích lớn. Khi chứa đồ nhiều và nặng vào cuagây mất ổn định xe do bị dồn "hàng" trong cốp gây mất cân bằng tâm trọng lượng.Xe tay ga ra đời vì mục đích phục vụ các chị em phụ nữ mặc váy (lười sang số)chứ các đấng mày râu mà đi tay ga lạng lách xem ra không ổn chút nào.
Theo Công Lý
Vnexpress