Trước sự cạnh tranh gay gắt, bất kỳ nhà sản xuất ôtô nào cũngsẽ thất bại nếu không nắm bắt nhanh xu thế thị trường hoặc định hướng phát triểnthiếu tập trung. Honda là ví dụ.
Theo, CNN, nhiều năm trước, Honda luôn được coi làvùng đất sản sinh những công nghệ đỉnh cao. Sự thành công đó gắn thương hiệuHonda với khái niệm xe máy ở nhiều nước, bên cạnh những dự án thăm dò về máy bayphản lực hay robot.
![]() |
Takanobu Ito, Tổng giám đốc Honda là người không mấy nổi tiếng, dù ở trong ngành ôtô. |
Sự cố gắng không mệt mỏi xây đắp nên danh sách dài những thànhtựu công nghệ. Động cơ CVCC của những năm 70 không cần dùng đến bộ chuyển đổixúc tác mà vẫn tạo khí thải thân thiện với môi trường. Hãng luôn hãnh diện vềnhững thành tích và uy tín của công ty trong quá khứ.
Chính Honda chứ không phải Toyota xây dựng mẫu hybrid đầutiên. Nhưng từ lâu Honda mất đi vai trò lãnh đạo trong làng xe Nhật do sự bướngbỉnh của họ. Dù thực hiện cuộc cách mạng trong dòng xe bán tải với cấu trúc thânliên khối, Ridgeline vẫn nằm ngoài thị trường. Những cải tiến trên Crosstour hayAcura ZDX hatchback phải hứng chịu những chỉ trích gay gắt sau khi được giớithiệu. Honda gặp thất bại trong những lỗ lực kéo thị phần lên.
Honda Civic 2012 là bằng chứng mới nhất cho thấy sự thiếu nhạycảm trong xác định nhu cầu khách hàng. Sự tiện nghi đang ngày càng gia tăng đốivới phân khúc hạng trung, họ lại tạo ra một chiếc xe đơn giản. Chuyện Civic bịConsumer Reports chê là điều đương nhiên. Thành công của Civic đóng vaitrò quyết định đối với Honda. Bởi lượng xe Civic và Accord chiếm tới 83% doanhsố Honda trong 6 tháng đầu năm.
![]() |
Honda Civic bị Consumer Reports loại khỏi danh sách xe "nên mua". |
Giống như các hãng xe Nhật khác, Honda gặp nhiều khó khăn dođộng đất và sóng thần. Đã có những nỗ lực trong việc phục hồi, nhưng doanh thuvẫn giảm 27% trong quý I và lợi nhuận đáng thất vọng những tháng gần đây.
Các đối thủ đồng hương lại phát triển mạnh mẽ. Toyota với cúthúc mang tên Akio Toyoda, người xuất thân từ gia đình quyền quý. Carlos Ghosnđầy mạnh mẽ đưa Nissan lên vị trí dẫn đầu về sản xuất xe điện. Nhưng nếu hỏi 100người trong ngành công nghiệp ôtô: "Ai là Tổng giám đốc Honda?". Sẽ có 99 ngườilắc đầu không biết.
Kể từ khi Nobuhiko Kawamota nghỉ hưu năm 1998, Honda liên tiếpđược dẫn dắt bởi những kỹ sư không mấy nổi bật. Mới nhất là Takanobu Ito. Giốngnhư những người đi trước, ông trưởng thành từ bộ phận R&D. Ito là kỹ sư khunggầm trên những xe như Acura NSX và sẽ sang tuổi 58 vào cuối tháng. Gần đây, ônggây ra vụ lộn xộn khi tự mình lái xe máy thăm khu vực Tochigi, nơi chịu ảnhhưởng nặng nề hai ngày sau khi động đất xảy ra. Sau đó là tạo dáng để chụp ảnh.
Ito liên tục xuất hiện trên các báo ôtô với các chủ đề: Hondasẽ có xe điện vào năm 2012 hay ông đang xem xét việc NSX quay trở lại. Hiếm khinghe ông nói dù là một cách mơ hồ về thất bại trong phát triển sản phẩm, bất lựctrong việc tạo ra giá hấp dẫn cho dòng với xe nhỏ, hoặc nhãn hiệu Acura tiếp tụcmắc lỗi không tạo ra sức kéo trên thị trường.
Vậy Honda cần gì? Một trong số đó là thời gian để tạo ra mộtđộng lực mới và tập trung vào giá trị cốt lõi vì tình thế của Honda gặp phải là:"Con người tối đa, máy móc tối thiểu". Sự phân chia hoạt động của Hondajet đãkhông được cam kết thực hiện cho đến tận bây giời. Thị trường đình trệ cho đếnmột năm sau, nhưng bây giờ cần phải loại bỏ sự thiếu tập trung.
Hơn thế, Honda cần có cái nhìn nghiêm khắc về chính bản thânmình. Lấp đầy những khoảng trống, còn yếu như tuyển thêm những người tài năng cócái nhìn mới về khách hàng, thị trường, tạo ra sản phẩm đột phá để cạnh tranhvới General Motors, Ford, Hyundai và Toyota. Hướng tới việc kinh doanh xe hơithay vì tập trung vào trò chơi robot.
Theo Thế Hoàng
Vnexpress