Boeing 787 Dreamliner, A350 và A380 đều được điểm tên trong kế hoạch phát triển đội bay của Vietnam Airlines cho đến năm 2020.
Boeing 787 Dreamliner, A350 và A380 đều được điểm tên trong kế hoạch phát triển đội bay của Vietnam Airlines cho đến năm 2020.
Boeing 787 Dreamliner
Đây là chiếc Boeing 787 rất nổi
bật với hai cánh bay có độ cong mềm mại đặc trưng. Theo thông tin từ
Boeing, Vietnam Airlines có đơn đặt mua 8 chiếc 787 Dreamliner và thuê
77 chiếc khác qua các công ty cho thuê máy bay.
Để thu xếp tài chính cho thương
vụ mua chiếc siêu máy bay của Boeing, Vietnam Airlines từng ký hợp
dồng tín dụng100 triệu USD với Ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam -
Eximbank. Theo trang web của Eximbank, Vietnam Airlines dự kiến sẽ mở
rộng đội bay lên đến 115 chiếc vào năm 2015 và 170 chiếc vào năm 2020,
trong đó có Boeing 787-9 công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu và
thân thiện với môi trường. Ảnh: Thiết kế khoang ngồi và chiều dài một
chiếc Boeing 787-9 tiêu chuẩn.
Nội thất trong chiếc Boeing 787
rất đẹp với không gian rộng. Màu sắc đèn trong khoang có thể tùy biến
theo màu đèn led được hãng bay sử dụng.
Boeing 787 Dreamliner là loại
máy bay chở khách được Boeing đặt nhiều kỳ vọng khi bắt đầu đi vào hoạt
động thương mại vào tháng 10/2011, nhằm cạnh tranh với sự lớn mạnh của
đối thủ đến từ Pháp Airbus. Dòng máy bay Boeing 787 được Vietnam
Airlines đặt mua có sức chứa từ 210 khách trở lên, có khả năng bay thẳng
khoảng 15.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Đây cũng là thế hệ máy
bay được Boeing tuyên bố có hiệu suất nhiên liệu cao hơn các dòng máy
bay khác của hãng.
Theo trang web của Boeing, mức
giá của một chiếc 787-9 đến năm 2013 là khoảng 248 triệu USD. Dự kiến,
chiếc Boeing 787 đầu tiên sẽ được giao cho phía Việt Nam vào quý
II/2015, số còn lại sẽ được nhập về trong các năm tiếp theo. Mới đây,
Vietnam Airlines đã ký hợp đồng kỷ lục với ông lớn ô tô GE của Mỹ để mua
40 động cơ cho lô tàu bay này. Ảnh: Buồng lái của một chiếc Boeing
Dreamliner 787.
A350
Năm 2009, Vietnam Airlines đã
có thỏa thuận đặt mua 12 chiếc máy bay Airbus 350 và đã chuyển tiền đặt
cọc cho phía đối tác. Dự kiến, những chiếc máy bay A350 đầu tiên sẽ về
Việt Nam vào năm 2015. Như vậy, Việt Nam sẽ trở thành nước châu Á đầu
tiên và là quốc gia thứ 2 trên thế giới sở hữu dòng máy bay hiện đại
này.
A350-900 là phiên bản A350 đầu
tiên của Airbus với lượng khách khoảng 314 người chia làm 3 hạng và 9
cabin. Tự so sánh với đối thủ chính khi đó là Boeing 777-200ER, chiếc
A350 thế hệ đầu được quảng cáo là tiết kiệm khoảng 26% nhiên liệu, thích
hợp với khai thác thương mại chặng vừa. Ảnh: Thiết kế khoang và ghế
ngồi của một chiếc A350-900 tiêu chuẩn.
Theo bảng báo giá của Airbus vào tháng 1/2013, một chiếc A350-900 tiêu chuẩn được bán với giá lên tới 287,7 triệu USD.
A380
Nằm trong kế
hoạch phát triển đội bay đến năm 2020, Vietnam Airlines dự định mua thêm
cả siêu máy bay chở khách A380-800. Airbus A380 - còn được gọi là
“khách sạn bay 5 sao”, được xem là máy bay chở khách lớn nhất và hiện
đại nhất thế giới hiện nay, do hãng Airbus sản xuất.
Airbus A380 có hai tầng, bốn
động cơ, được bay thử lần đầu tiên vào ngày 27/4/2005 từ Toulouse, Pháp.
Sau 15 tháng thử nghiệm, Airbus đã lần đầu cho phép A380 thực hiện các
chuyến bay thương mại vào đầu năm 2007. Giá của mỗi chiếc A380-800 rao
bán vào tháng 1/2013 lên tới hơn 400 triệu USD. So với A350, A80 rộng
hơn và đủ không gian để lắp đặt những khoang tiện nghi vượt trội hơn
hẳn.
Được mệnh danh là siêu máy bay
chở khách, thiết kế A380 cho thấy khoang chính của nó là cực kỳ rộng
rãi, gấp đôi so với một chiếc A320 thông thường.
Đây là khoang VIP của một chiếc
A380 thuộc hãng hàng không Qatas Airways với nhiều vật dụng thậm chí
còn được mạ vàng. A380 cho thấy nó phù hợp với những tiêu chuẩn cao về
một siêu máy bay an toàn, rộng rãi và đáp ứng nhu cầu của giới siêu
giàu. Tuy nhiên, với Vietnam Airlines, Bộ giao thông vận tải đã yêu cầu
hãng hàng không Việt Nam có phân tích, đánh giá sự đáp ứng của hạ tầng
kỹ thuật hàng không đối với loại máy bay này, đồng thời có kế hoạch đầu
tư, khai thác hiệu quả.