Thị trường xe hạng nhỏ giá trên dưới 20.000 USD ởViệt Nam gần như nằm trong tay các hãng xe Hàn Quốc với Kia Morning, Hyundai i10và Daewoo Matiz. Sự xuất hiện của xe Nhật chỉ thưa thớt với lượng ít ToyotaAygo. Vì thế, các nhà nhập khẩu đang nhắm mạnh vào phân khúc này. Điển hình làviệc hai chiếc Suzuki Alto và Nissan Pixo liên tiếp xuất hiện.
Cả hai cùng lắp ráp ở Ấn Độ. Lôhàng Pixo của Geja Auto là bản xuất châu Âu. Chia sẻ khung sườn cùng với SuzukiAlto nên kích thước Pixo hoàn toàn tương tự với chiều dài cơ sở 2.360 mm, dài3.500 mm, rộng 1.600 mm và cao 1.470 mm. Như vậy Alto có kích cỡ tương đương KiaMorning.
![]() |
Nissan Pixo, lựa chọn mới cho khách hàng Việt Nam |
Thiết kế Pixo có phần mượt mà hơnSuzuki Alto khi lưới tản nhiệt cỡ lớn được chia làm hai. Một phần gắn logoNissan và những "khe" đặc trưng của hãng sản xuất Nhật Bản. Phần dưới gắn liềnvới ba-đờ-sốc ăn sang hai bên. Đèn pha vuốt nhiều về phía sau và không tròn nhưAlto. Thân và đuôi của hai xe giống nhau.
Nội thất Pixo và Alto không có gìkhác biệt và tối giản nhất có thể, theo thị hiếu khách hàng châu Âu. Đầu CDtương thích MP3, radio kết nối với 6 loa. Điều hòa chỉnh tay. Cụm điều khiểntrung tâm sắc nét nhưng hơi sơ sài nếu đặt dưới thị hiếu thích nhiều "option"của khách hàng Việt. Gương chiếu hậu chỉnh tay nên hơi bất tiện khi tài xế phảinhoài người sang bên phụ.
Bảng đồng hồ đơn điệu khi chỉ báotốc độ. Trên bản cao cấp hơn, một đồng hồ vòng tua máy gắn bên cạnh. Ghế bọc nỉvà chỉnh tay hoàn toàn. Hàng ghế thứ hai khá linh động khi có thể gập xuống sànđể tăng dung tích chở đồ.
Pixo trang bị động cơ 3 xi-lanhdung tích 1 lít, công suất 68 mã lực ở vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cựcđại 90 Nm ở 4.800 vòng/phút. Lô hàng của Geja Auto nhập về trang bị hộp số tựđộng 4 cấp.
![]() |
Nội thất không khác gì mẫu xe song sinh Suzuki Alto |
Hệ thống an toàn gồm chống bócứng phanh ABS, hai túi khí cho hàng ghế trước. Bản đầy đủ hơn có 6 túi khí vàcân bằng điện tử ESP.
Cảm giác lái của Alto và Pixokhông có nhiều khác biệt. Vô-lăng vẫn đầm và vừa tay. Chân ga và phanh thật vớitốc độ. Bản tiêu chuẩn (standard) thiếu chút cân bằng khi vào cua do không cóESP. Xe tăng tốc tốt so với các đối thủ. Độ cách âm ở tốc độ thấp vào loại tốtnhất trong phân hạng. Nhưng khi đi trên 60 km/h, tiếng ồn từ lốp vọng vào khárõ.
Chi tiết thú vị là chìa khóa từxa của Pixo mở theo cấp. Ấn lần đầu tiên chỉ có cửa bên tài mở. Đến lần thứ hai,tất cả các cửa mới mở. Chi tiết này làm bất ngờ nhưng thực ra lại an toàn. Trongnhững tình huống cụ thể, việc mở tất cả các cửa ngay từ lần đầu tiên bấm khóa cóthể gây nguy hiểm, đặc biệt nếu hàng ghế sau có trẻ em hiếu động.
Mức giá tham khảo tại Geja Autocho bản Pixo tiêu chuẩn vào khoảng 24.000 USD. Bản cao cấp hơn có giá 25.000USD.
Theo Trọng Nghiệp
Vnexpress