Ẩn sâu phía trong những cửahàng sầm uất phố Hàng Đào, leo lên cầu thang mà ban ngày cũng phải bật đèn, nhàNhư Quỳnh ở đó. Thoạt tiên như âm u xa xôi mờ tối của phố cổ. Nhưng bước vàokhông gian của chị, nơi chị chăm sóc nó mỗi ngày có cảm giác ấm cúng và tươisáng. Như Quỳnh sống lặng lẽ, một chút kiêu hãnh, một chút khiêm nhường, như mộtđóa hoa dịu dàng.
![]() |
NSND Như Quỳnh (Ảnh: namdinhonline) |
Ở tuổi ngoài 50, chị vẫn là lựachọn đầu tiên cho những vai phụ nữ đẹp, nhiều nội tâm. Sức sống bền bỉ của mộtdiễn viên như chị, có lẽ, trước hết bởi sự giản dị và cảm giác hết mình cho mỗinhân vật, dù trên phim nhân vật ấy chỉ thoáng qua...
Như Quỳnh không xuất hiện trongphim truyền hình, đó là một điều lạ. Rất ít người giữ được thói quen đó. Khôngphải phim truyền hình là xấu. Mà bởi, có những khuôn mặt không nên mài mình trêntruyền hình hằng ngày. Bởi họ đã giữ mình cả đời cho những vai diễn lớn trên mànbạc. Cả đời giữ để... bán trong một vài tháng, điều đó có đáng hay không, tự họbiết. Phim truyền hình làm quá nhanh, khán giả chưa kịp nhớ đã quên mất nhân vậtcủa mình nói gì, sống ra sao. Phim truyền hình cũng làm cho nghệ sĩ dễ bị chailì và nhạt duyên với màn ảnh lớn. Đó là thực tế mà dù nói ra hay không, nhữngngười làm nghề cũng tự hiểu điều ấy. Không có điều gì là xấu, tất cả chỉ là dolực chọn mà thôi.
![]() | ![]() |
Ở tuổi ngoài 50, chị vẫn là lựa chọn đầu tiên cho những vai phụ nữ đẹp, nhiều nội tâm. |
Phim truyền hình cho người ta mộtthu nhập tốt, được khán giả nhớ mặt (chứ không phải nhớ nhân vật). Còn với NhưQuỳnh, cuộc sống của vợ chồng công chức nghệ sĩ, tiền cũng là điều rất quý.Nhưng chị đã không vội vã làm phim. Chấp nhận cuộc sống đơn sơ một chút, giản dịmột chút, nhưng chị vẫn giữ lại chị, người của Nết "Đến hẹn lại lên" ngày nào.Như Quỳnh nói, chị không đóng phim truyền hình vì thời gian gấp gáp quá, chị cảmthấy mệt khi phải theo đuổi nó. Và chị thấy mình không phù hợp. Có nhiều kịchbản gửi đến. Nhưng lâu dần, chỉ khi nào cần những vai diễn đòi hỏi nhiều diễnxuất nhiều thì các đạo diễn mới gọi chị. Cách làm đó, có vẻ như cầu kỳ. Nhưngcũng là một cách giữ nghề mà chị thích.
Chị tham gia phim điện ảnh, vớinhững vai kiệm lời hoặc xuất hiện ngắn, nhưng chắc chắn sự thể hiện của chị sẽlàm cho khán giả hiểu rằng, nhân vật đó không thể thiếu trong phim. Và vì giữnghề, nên Như Quỳnh vẫn là một gương mặt nghệ sĩ rất đắt show quảng cáo. Chịbảo, lâu lâu có một cái quảng cáo họ mời, mình cũng có thu nhập mà không rơi vàotrạng thái quá bận rộn của chuyện chạy show. Tất nhiên, không phải ai cũng đượcnhư chị. Giữ nghề, nhưng cũng còn có duyên nghề nữa.
![]() |
NSND Như Quỳnh vào vai Nết trong "Đến hẹn lại lên" |
Không phải ngẫu nhiên, mà hầu hếtnhững bộ phim của dòng phim tác giả đều có sự xuất hiện của chị. Từ Trần AnhHùng, Đới Tư Kiệt, Ngô Quang Hải, Bùi Thạc Chuyên, Cường Ngô... đều muốn chịxuất hiện trong phim của mình. Trần Anh Hùng đã mời chị không chỉ một lần. Vaimột người phụ nữ Hà Nội trong "Mùa hè chiều thẳng đứng", vai một "má mì" trong"Xích lô"... Như Quỳnh kể, khi chị chuẩn bị vào vai trong "Mùa hè chiều thẳngđứng", có cảnh chị sẽ yêu một chàng trai trẻ do Lê Tuấn Anh thủ vai. Cảnh đó,người phụ nữ được trở về với cảm xúc tươi mới của tình yêu và đạo diễn muốn chịdiễn xuất thật tự nhiên.
Trần Anh Hùng đưa cho chị hai bàihát của Trịnh Công Sơn là "Như cánh vạc bay" và "Cuối cùng cho một tình yêu".Chị thích "Như cánh vạc bay" hơn, nhưng cuối cùng khi chị hát thì "Cuối cùng chomột tình yêu" làm đạo diễn hài lòng hơn. Vào cảnh đó, không quá khó với chị.Nhưng làm sao để cho cả chị và bạn diễn, vốn hơn kém nhau cả chục tuổi, cảm thấythoải mái, thì cần có cả quá trình làm quen, để diễn xuất được tự nhiên.
Trong "Xích lô", lần đầu tiên NhưQuỳnh diễn một dạng nhân vật khác quá xa với chị. Từ khi xuất hiện trên màn ảnh,gần như chị được định vị bằng những nhân vật hiền lành, chịu thương, tần tảo,cam chịu. Còn vai này lại là mẫu phụ nữ nổi loạn, khác thường, ẩn sâu trong giớigiang hồ Sài Gòn, làm bạn với dao búa.
![]() |
NSND Như Quỳnh trong "Mùa hè chiều thẳng đứng" |
Như Quỳnh nói, thực sự đó là mộtthách thức, nhưng chị mong muốn vượt qua nó, như một cách vượt qua chính mình.Chị vận dụng tất cả các kỹ năng diễn, có thể nói hơi... "gồng" một chút. Đạodiễn lắc đầu. Cho đến khi chị rũ bỏ tất cả những gì chị cố tỏ vẻ, diễn xuấtthoải mái, đơn giản, thì đạo diễn nói lời cảm ơn. Như Quỳnh nhận, đó là một điểmchị học được khi làm việc với đạo diễn có đẳng cấp quốc tế. Không bao giờ cóchuyện xử ép diễn viên. Không được thì sẽ làm lại. Và để cho diễn viên tự thỏathuận với nhân vật của mình, sao cho ổn nhất, ra đúng tính cách của nhân vật.
Như Quỳnh không phải là lựa chọnđầu tiên của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho phim "Chơi vơi". Nó thuộc về ngườikhác. Nhưng vì nhiều lý do, mà cuối cùng, chính giám đốc sản xuất phim, đạo diễnTất Bình gọi điện nhờ chị giúp. "Nếu tôi tự ái, tôi sẽ không nhận lời. Nhưngtrước đó tôi đã đọc kịch bản của Phan Đăng Di, tôi thấy nhân vật này khá thú vị.Lúc đó tôi nghĩ, thôi, cũng là một lần làm nghề thôi, không nên câu nệ nữa. Tôinhận lời. Chuyên vẫn có một chút gì đó cấn cá trong chuyện làm việc với diễnviên. Cậu ấy đôi khi vẫn muốn diễn viên phải thực hiện toàn bộ mọi thứ theo ýmình" - Như Quỳnh thẳng thắn. Vai bà mẹ yêu con một cách... quá đáng trong"Chơi vơi" đã được Như Quỳnh khắc họa rất thành công.
![]() |
Vai bà mẹ yêu con một cách... quá đáng trong "Chơi vơi" đã được Như Quỳnh khắc họa rất thành công. |
Không nhiều đất diễn, nhưng nếukhông có người mẹ như vậy, thì cậu con trai sẽ không xuất hiện tính cách nhưvậy. Cuộc sống Hà Nội với nhiều điều chưa thực sự rõ ràng, mọi thứ bâng khuâng,tâm trạng chơi vơi, đó là cảm nhận chung. Như Quỳnh góp sức vào bộ phim như mộtđiểm nhấn. Điểm nhấn ấy có độ sâu, mà dường như sau khi bộ phim khép lại, câuchuyện sẽ rất khó có thể kể như những chuyện phim thông thường, người ta sẽ kểvề từng nhân vật, mà nhân vật bà mẹ yêu con... quá liều lượng của Như Quỳnh sẽlà nhân vật được kể đầu tiên. "Chơi vơi" thành công thực sự có sự đóng góp củachị.
Như Quỳnh đang chuẩn bị vào vainữchính trong bộ phim của đạo diễn Việt kiều Cường Ngô. Bối cảnh phim quay ở SaPa. Và câu chuyện được bắt đầu từ một chuyến tàu, người phụ nữ luống tuổi cótình cảm với chàng trai trẻ hơn mình. Câu chuyện tình yêu và thân phận người phụnữ được hiện dần qua những dấu hiệu tình cảm, những phản ứng của nhân vật trướcnhững mâu thuẫn nẩy sinh. Như Quỳnh nói, Cường Ngô gửi cho chị tất cả những kịchbản của anh và nhờ chị góp ý. Cường gọi chị là mẹ và chị cảm thấy vui khi ở tuổinày, vẫn có đạo diễn tin tưởng muốn mời chị vào vai nữ chính, một vai diễn khôngdễ có, dù ở bất cứ nền điện ảnh nào.
![]() |
NSND Như Quỳnh là một hình mẫu phụ nữ thuần Việt, một nét đẹp điển hình của người Hà Nội xưa. |
Cường Ngô chia sẻ, sở dĩ anh muốncó Như Quỳnh trong bộ phim của mình là bởi, anh tìm kiếm một hình mẫu phụ nữthuần Việt, một nét đẹp điển hình của người Hà Nội xưa. Như Quỳnh là một phụ nữnhạy cảm và anh yêu thích lối diễn xuất của chị.
Như Quỳnh tiếp tôi trong căn gácnhỏ nơi gia đình chị đã sinh sống trong nhiều năm. Cô con gái lớn của chị đã đidu học, còn cô con gái nhỏ suốt ngày ở trường, chồng chị tham gia các dự ánnhiếp ảnh nên cũng bận rộn liên tục, dường như chỉ mình chị ở nhà ban ngày, chămsóc những chậu hoa, lau những đồ gỗ cũ. Căn nhà được chị chăm sóc và ủ ấm, nêngiữa mùa đông, giữa hương chè thơm ngát, thấy ấm sực một cảm giác yên ổn.
![]() |
NSND Như Quỳnh cùng chồng và các con |
Chị nói, từ lâu lắm gia đình chịvẫn giữ một nếp, mọi người đi làm, đến giờ cơm đều quây quần bên mâm cơm, chiasẻ những chuyện trong ngày. Khi mọi người đi làm, nếu không tham gia phim ảnh,chị sẽ đọc sách, xem đĩa phim và mỗi chiều, chị sẽ chạy hai vòng quanh hồ Gươmđể giữ gìn sức khỏe. Một cuộc sống an nhiên giữa Hà Nội tấp nập. Cảm giác như,chính chị là một phần của thành phố này, khi nhìn vào hình ảnh của chị, có cảmgiác như thấy đâu đó bóng dáng những con phố cổ của Hà Nội, với những cô gái đẹpdịu dàng bước ra từ những con ngõ nhỏ, từ tốn bước vào cuộc đời.
Nếu tập hợp những bài viết về NhưQuỳnh, có thể chị sẽ có một cuốn sách dày. Nhưng tôi thích hình ảnh này: NhưQuỳnh, ngôi sao lớn không tì vết của scandal!
Theo Thiên Ý