Công ty CP Dược Minh Phúc – Chuỗinhà thuốc Mỹ Châu vẫn đã và đang là một trong những trường hợp đáng quan tâm củacộng đồng doanh nghiệp và dư luận bởi câu chuyện đặc biệt của nó: Rơi vào khủnghoảng toàn diện từ những thông tin sai lệch trên truyền thông.
Qua câu chuyện ấy,có rất nhiều bài học hữu ích và kinh nghiệm điển hình cho một doanh nghiệp nộiđịa đang trong quá trình “lột xác” hướng tới sự chuyên nghiệp. Kinh nghiệm vềtái cấu trúc sau khi mua – sáp nhập doanh nghiệp, hệ thống quản trị nội bộ, xửlý khủng hoảng truyền thông, đối phó với cạnh tranh không lành mạnh, xây dựngthương hiệu, giữ niềm tin nơi khách hàng…, như lãnh đạo của Minh Phúc cho biết:“Tất cả đều phải học lại một cách bài bản”. Bà Mỹ Châu chia sẻ về những bài họctừ “sóng gió” vừa qua và kế hoạch phát triển mới cho doanh nghiệp của mình:
Các nhà thuốc Mỹ Châu đã lạinhộn nhịp khách sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi những thông tin xấu về Mỹ Châu.Theo bà, những yếu tố chính nào khiến khách hàng nhanh chóng trở lại: Khách hàngdễ tính, dễ quên – truyền thông của Mỹ Châu hiệu quả - thị trường không có nhiềulựa chọn hay yếu tố nào khác?
Với tư cách là một người đã “lănlóc” với nghề suốt hơn 23 năm qua, tôi khẳng định với bạn rằng cho đến thời điểmhiện nay, tuyệt đối không có chuyện khách hàng Việt Nam dễ tính, dễ quên nữa.Khách hàng hôm nay không phải là khách hàng của một thập niên trước, bởi xã hộiđã phát triển, dân trí đã được nâng cao và chúng ta đang trên đà hội nhập toàncầu. Do đó, đừng tưởng rằng kinh doanh bất chính, bán hàng quá date, hàng kémphẩm chất là tạo được lợi nhuận. Hơn nữa, thị trường bán lẻ dược phẩm hiện đãrất rộng và cạnh tranh hết sức gay gắt. Nếu doanh nghiệp thực sự lừa dối kháchhàng, sẽ phải trả giá vô cùng đắt. Đó là một kiểu tự sát.
![]() |
Bà Lê Thị Mỹ Châu |
Đối với Mỹ Châu, lúc mới bị“khủng hoảng truyền thông”, quả thật chúng tôi như bị rơi xuống vực vậy. Áp lực,thiệt hại rất khủng khiếp. Hơn nữa, “năm xui tháng hạn”, nên nhiều nỗi phiềnmuộn, tai họa dồn đến cùng lúc mà nếu không vững vàng, bản lĩnh, không có sựchia sẻ, niềm tin và tình người, chắc chắn đã quỵ ngã.
Tôi may mắn có được niềm tin vàsự mạnh mẽ, nên ngay cả thời điểm đen tối nhất, tôi cũng không rơi vào tuyệtvọng. Tôi tâm niệm rằng mình không làm gì sai nên chắc chắn sẽ được ủng hộ. Vìthế, tôi cùng anh em, cộng sự dốc hết toàn lực để bảo vệ thương hiệu, uy tín,nhất là đấu tranh, bảo vệ sự công bằng cho một doanh nghiệp luôn tâm nguyện làmăn chân chính... Nỗ lực của chúng tôi đã được giới truyền thông, cơ quan chứcnăng, khách hàng và cộng đồng thấu hiểu, nhìn nhận, nên mọi thứ từng bước đượctháo gỡ, giải oan và trở về đúng bản chất của nó.
Điều quan trọng nhất tôi muốnnói: Có một quy luật bất biến trong kinh doanh. Đó là chữ tín. Bạn có thể lừadối khách hàng một năm, hai năm, nhưng dù khéo léo, “thông minh” đến mấy, cũngchẳng thể lừa dối được suốt 23 năm. Và ngược lại, một khi bạn đã nỗ lực, chânthành, vun đắp suốt 23 năm, thì sẽ không dễ bị đánh gục. 23 năm qua, chúng tôiđã phục vụ cho trên 30 triệu lượt khách hàng. Trong số đó, có một lượng lớnkhách hàng thân thiết, thủy chung. Họ hiểu chúng tôi là ai, đã làm ăn ra sao,“sống” với họ thế nào, nên ngay trong lúc chúng tôi bị tai họa, họ cũng khôngrời bỏ. Không có một bí quyết nào để tạo lòng tin đối với khách hàng ngoài sựtrung thực. Đó cũng chính là quy luật của cuộc sống này.
Như vậy, ngoài niềm tin, quyluật về chữ tín, bà còn có được kinh nghiệm quan trọng nào khác sau “sóng gió”vừa rồi?
Không chỉ có kinh nghiệm mà thựcsự là những bài học xương máu đối với chúng tôi. Theo tôi, làm ăn trên đất nướcmình hôm nay khó khăn hơn nhiều lần so với nhiều thị trường khác mà tôi đã điqua để học hỏi. Vì rằng cơ chế của chúng ta vẫn còn chồng chéo, công cụ để bảovệ doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiệu quả. Đơn cử một thực tế trong lĩnh vựckinh doanh của chúng tôi: Một nhà thuốc phải chịu sự chi phối, quản lý của rấtnhiều cơ quan chức năng như Sở Y tế, cơ quan quản lý thị trường, công an Kinhtế, trật tự, cứu hỏa, chính quyền ở phường, quận…Và bất cứ cơ quan nào trên đâycũng có quy định, yêu cầu riêng và có quyền xử lý mình theo cách khác nhau. Rấtnhiều bất trắc, “đau khổ” cho doanh nghiệp bắt đầu từ đó nhưng ngược lại, khimình cần được bảo vệ theo đúng hành lang thực tế của ngành nghề, mình lại chẳngbiết kêu ai và hầu như không ai chịu khó nghe mình, bảo vệ mình.
![]() |
Các nhà thuốc của Mỹ Châu nhộn nhịp trở lại. |
Do đó, doanh nghiệp phải biết tựtiên liệu và xử lý linh hoạt. Tất nhiên, để bước lên tầm cao mới, đòi hỏi mọithứ phải hướng tới sự chuyên nghiệp, bài bản từ hệ thống đến con người. Nhưnggiữa môi trường kinh doanh còn chưa thực sự hoàn thiện, sự kiên trì, nhẫn nại,linh hoạt sẽ giúp mình dung hòa được nhiều mâu thuẫn. Tuy vậy, trong nhiềutrường hợp, phải rất quyết đoán, thẳng thắn đấu tranh với sự chủ quan, vô lý, đểđừng góp phần tạo nên những tiền lệ bất công, thiệt thòi cho doanh nghiệp.
Bà vừa tâm sự rằng áp lực từcông việc kinh doanh rất lớn. Vậy đối với một nữ doanh nhân, bà có nghĩ rằng quámệt mỏi, nặng nề, không còn thời gian cho thiên chức và nữ tính không?
Tôi không giấu diếm với bạn rằngcó những lúc, tôi thấy hết sức mệt mỏi, uất ức. Suy nghĩ theo kiểu thường tìnhthì bây giờ, tôi cũng không thiếu ăn thiếu mặc nữa, hoàn toàn có quyền được nghỉngơi, bình an với con cái, gia đình, sao phải chịu cực khổ làm chi? Nhưng tôitin nếu những ai đã làm kinh doanh và biết suy nghĩ, sẽ hiểu rằng mình làm việckhông đơn thuần để mưu sinh. Càng đi sâu vào nghề, sẽ càng thấy trách nhiệm lớnlao và “bén rễ” chặt chẽ hơn. Mình không chỉ còn nghĩ đến bản thân hay gia đìnhnhỏ nữa, mà còn tình cảm, trách nhiệm với hàng trăm nhân viên, hàng ngàn kháchhàng, luôn thấy cần phải nỗ lực, phấn đấu để mang đến những sản phẩm, dịch vụtốt hơn cho thị trường. Từ thường dùng trong kinh doanh là “sứ mệnh” (mission),còn nói theo ngôn ngữ đời thường là “duyên nghiệp”. Mỗi doanh nghiệp, mỗi cánhân đều có sứ mệnh, duyên nghiệp của mình.
Do đó, khi đã làm kinh doanh, phụnữ bắt buộc phải chịu vất vả hơn bội phần. Nhưng nhiều khi mệt và buồn đến mấy,cũng không nên khóc! Mình phải vững vàng, mạnh mẽ để còn gồng gánh và truyền sựvững vàng cho người khác nữa. Một khi mình đã được cuộc đời tin tưởng trao chosứ mệnh lớn, thì cũng đừng chối bỏ, mà hãy làm hết sức mình. Tôi tin cuộc đời cólý do và quy luật riêng của nó.
Bà có thể chia sẻ một vài kếhoạch tái phát triển Mỹ Châu?
Hiện các thông tin sai lệch vềchuyện chúng tôi bán hàng quá hạn, kém chất lượng, nhập lậu đều đã và đang đượclàm sáng tỏ. Trên thực tế, chúng tôi có số lượng hàng quá hạn rất lớn, nhưnghoàn toàn không vi phạm luật pháp hay đạo đức kinh doanh bởi chúng được lưu giữtrong khu biệt trữ để chờ xử lý. Không cần ai yêu cầu hay bắt buộc thì nó cũngđều đã nằm trong quy trình xử ký. Lượng hàng này phát sinh từ quá trình Mỹ Châumua lại Công ty Dược Minh Phúc – một công ty có tiềm năng rất tốt nhưng do nhiềuyếu tố, đã không kinh doanh hiệu quả khiến lượng hàng tồn kho rất nhiều.
Các nhà thuốc Mỹ Châu cũng đangđược nâng cấp về dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn. Ngoài ra, chúng tôi sẽxây dựng nhiều chương trình ưu đãi, mô hình dịch vụ thuận lợi dành cho kháchhàng thân thiết của mình. Với những bài học từ “sóng gió” vừa rồi, giống nhưngười vừa trải qua hoạn nạn, chúng tôi sẽ phục hồi, hoàn thiện và mạnh mẽ hơn.
D.T