Đối với một cơ quan chuyêntrách về giao thông, được cử tri giao phó trách nhiệm đảm bảo quyền đi lạitự do, an toàn cho người dân, lẽ ra phải nhận trách nhiệm vì tỷ lệ ô tô trêndân số còn quá khiêm tốn.
Trong nhà nhiềugia đình trung lưu Việt Nam hiện vẫn lưu giữ những chiếc đạp “vấn lốp” cổ lỗsỉ. Đó là kỷ vật điển hình về thời bao cấp, khi phải dồn đổi tem phiếu chomột chiếc săm xe hiệu Sao vàng.
Cùng với sự đổimới và phát triển của nền kinh tế đất nước, tầng lớp trung lưu cũng ngàycàng trở nên khấm khá. Những năm 90s biểu trưng phổ biến của sự phươngtrượng được nhìn thấy ở những chiếc xe Dream II nhập khẩu Thái Lan của hãngxe Nhật Honda.
Xe đạp"lên đời" thành xe hơi….
Phương tiện giaothông trong văn hóa, nói đúng hơn là lối sống Việt Nam ngày nay được nhìnnhận như một sự tưởng thưởng cho quá trình cần cù lao động, phấn đấu của mỗingười dân, mà thứ tự ưu tiên gần như chỉ xếp sau nhà cửa.
Con số hơn612.691 ô tô trong diện phải chịu phí mà Bộ Giao thông Vận tải trình Chínhphủ để biện hộ cho đề xuất thu phí hạn chế phương tiện cá nhân rõ ràng cótính hai mặt. Bộ này cho rằng, tương ứng với 612.691 ô tô là khoảng 612.691chủ phương tiện, chỉ chiếm 0,77% dân số cả nước, cho nên tác động chính sáchđối với xã hội không cao.
![]() |
Biếm họa: Tuổi trẻ |
Nhưng khinói như vậy, Bộ này quên mất một điều, sau gần 30 năm đổi mới, đất nướcngày một hội nhập vào đời sống quốc tế mà chỉ “nhiêu đó” người dân đượcthụ hưởng tiện nghi giao thông, như vậy quả là đáng buồn. Đối với một cơquan chuyên trách về giao thông, được cử tri giao phó trách nhiệm đảmbảo quyền đi lại tự do, an toàn cho người dân, lẽ ra phải nhận tráchnhiệm vì con số quá khiêm tốn này.
Trở lại với câuchuyện của các gia đình trung lưu, giờ đây, khi các đề xuất của Bộ trưởngĐinh La Thăng và thuộc cấp thành hiện thực, có thể nói giấc mơ ô tô hay sựtưởng thưởng cho thành quả lao động theo tập quán thông thường sẽ tan thànhmây khói.
Nhìn vào con sốô tô trên dân số, có thể nói chính người trong Bộ Giao thông cũng thấy rõ ôtô không có lỗi trong gây ùn tắc giao thông, lỗi nằm ở quy hoạch hạ tầng.Cũng chính người trong Bộ này có thể thấy rõ hơn ai hết, ô tô chỉ là mộtphương tiện đi lại, trừ những chiếc siêu sang, ô tô không đáng phải chịu thếtiêu thụ đặc biệt như các mặt hàng xa xỉ và không đáng phải hạn chế sử dụngtrong một đất nước đang phát triển và hội nhập.
Vậy tại sao ô tôvẫn bị bạc đãi bởi đủ các loại thuế, phí?. Phải chăng dưới những tuyên ngônvề chống ùn tắc giao thông đang cho thấy những biểu hiện lạm thu. Trả lờiphỏng vấn báo Tuổi trẻ về thuế thu nhập cá nhân, GS Nguyễn Mại,nguyên thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng mức huy động vào ngân sáchcủa Việt Nam hiện nay là rất cao.
Ông Mại dẫn báocáo Đại hội Đảng của Bộ KH&ĐT, trong giai đoạn 2006-2010 chúng ta đã huyđộng vào ngân sách tới 28% GĐP, trong khi mức chung các nước chỉ khoảng15-16% GDP. Điều quan trọng, GS Mại cho rằng, thay vì tận thu người làm côngăn lương (những người “có tóc”), Nhà nước nên tập trung chống thất thu thuếở một số lĩnh vực khác (chính thứ trưởng Bộ Tài chính Hoàng Anh Tuấn đã thừanhận, số tiền gian thuế bằng biện pháp chuyển giá tại các doanh nghiệp cóvốn đầu tư nước ngoài có thể lên đến cả chục ngàn tỷ đồng).
Quả thật nhưvậy, với chính sách thu hiện nay, giới trung lưu Việt Nam trở nên quá ngộtngạt. Phải chăng vì người nghèo thì không có gì nhiều nhặn để thu còn “đạigia” thì đủ trăm phương ngàn kế để lách thuế, mà những người làm công ănlương trở thành đối tượng phải cáng đáng .
Trong làn sóngdư luận dấy lên bởi đề xuất của Bộ Giao thông, một số người cũng đã đề cậpđến vấn đề lợi ích nhóm. Với một chiếc xe sang của giới nhà giàu, con số mấychục triệu tiền phí mỗi năm rõ ràng không đáng kể. Và như báo Lao độngđặt câu hỏi, nộp phí hạn chế phương tiện: người dân được lợi gì?.Người dân nói chung thì “hạ hồi phân giải”, nhưng riêng đối với giới chủ xesang, thì khi “xe cỏ” bị dọn sạch, phải chăng khu trung tâm đã trở thành đặcquyền của họ.
Theo PLVN