Dường như cảm nhận được điều này, tại buổi công bố chiến lược và quy hoạch, Bộ Công thương cho biết, ngay say đây sẽ có nhưng chính sách cụ thể về tín dụng ưu đãi, thuế, phí phù hợp nhằm thúc đẩy sản xuất, phát triển thị trường ô tô.
|
Muốn xe giá rẻ nhưng không chịu giảm thuế? |
Vị Tổng giám đốc này cảnh báo, theo tính toán thì khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực ASEAN về 0% vào năm 2018 thì chi phí lắp ráp xe trong nước sẽ cao hơn 20% so với xe nhập khẩu.
Trong khi đó, theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải thì lộ trình giảm thuế theo cam kết gia nhập AFTA với ô tô đang đến gần, vì vậy cần sớm đưa ra định hướng cho nhà sản xuất yên tâm.
“Trước hết chính sách cần hướng tới là phát triển thị trường để đạt quy mô về sản lượng thì sản xuất mới có hiệu quả. Trong lúc thị trường chưa đủ lớn, phải có những ưu đãi phù hợp về thuế, phí, tín dụng cũng như xây dựng các hàng rào phi thuế quan để bảo hộ cho sản xuất trong nước”.
Tuy nhiên, trong vấn đề quan trọng nhất hiện nay là cắt giảm thuế thì điều nhiều DN lo ngại là sự thiếu sự thống nhất giữa Bộ Công thương và Bộ Tài chính
“Cần có chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt định hướng vào những sản phẩm chiến lược đã đề ra và làm nhanh vì nhà sản xuất vẫn đang chờ đợi. Hiện nay 2 cơ quan này vẫn đang thiếu nhất quán, liệu có cải thiện được không”, ông Dương đặt câu hỏi.
DN ngừng sản xuất ai làm ô tô?
Mục tiêu của phát triển Công nghiệp ô tô là đẩy mạnh và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Muốn vậy phải phát triển công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, trước hết cần duy trì được sự tồn tại của các DN lắp ráp ô tô. Không có lắp ráp không thể có sản xuất linh kiện.
|
Nhiều hãng xe không loại trừ phương án đóng sản xuất đi bán xe. |
“Bộ Công thương muốn phát triển công nghiệp ô tô mạnh nhưng nói đến giảm thuế thì Bộ Tài chính không đồng tình và đẩy sang cho Quốc hội. Không đưa ra chính sách thuế khuyến khích sản xuất và tiêu dùng thì Chiến lược, Quy hoạch có hay đến mấy cũng chỉ tồn tại trên giấy mà thôi.
Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch Công ty ô tô TMT cho rằng, phát triển công nghiệp ô tô đến nay chưa hề muộn, vấn đề là cần phải có chính sách đột phá.
Ông Hữu phân tích, hiện nay các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia có ngành công nghiệp ô tô đã khá phát triển, sản lượng lớn, tỷ lệ nội địa hóa cao. Trong khi đó Việt Nam mới bắt đầu phát triển, sản lượng thấp, tỷ lệ nội đại hóa cũng rất thấp, khó cạnh tranh. Chính vì vậy phải có sự đột phá về chính sách để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, khuyến khích tiêu dùng để kích cầu thị trường. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ giảm 10% cho một số mẫu xe thì chẳng ý nghĩa gì.