Hàng loạt chi phí tại cảng, chi phí vận chuyển và thuế tăng, các doanh nghiệpvận tải phải oằn lưng chống đỡ và gánh nặng đó đang được chuyển sang vai ngườitiêu dùng.

>>
>>

Nhiều doanh nghiệp làm dịch vụ tàu biển, dịch vụ vận tải hàng hóa nội địa đềukhẳng định họ buộc phải tính hết những khoản tăng vào giá dịch vụ trọn gói.Trong khi các chủ hàng lại cho hay với khoản chi phí tăng thêm, giá thành hànghóa cũng bị đội lên theo.

Hàng xuất, nhập đều gặp khó

Ông Kevin Thơ, một đầu mối nhập khẩu thực phẩm tại TP.HCM, cho biết giá gà nhậpkhẩu đã tăng 8-10% so với thời điểm này năm ngoái. Nhà cung cấp khẳng định đó làdo chi phí cước tàu biển đội lên cao.

Theo ông Thơ, từ khi cước tàu tăng mạnh trở lại, giá gà nhập khẩu đã nhảy thêmtới 80-100 USD/tấn (mức tăng phụ thuộc vào nhà cung cấp và hãng vận chuyển).

Cóhai yếu tố thường tác động trực tiếp đến giá thực phẩm nhập khẩu là lượng hàngvà cước vận chuyển. Hiện giá giao dịch khi chưa có cước vận chuyển trên thịtrường thế giới vẫn ổn định do hàng dồi dào, nhưng khi ký hợp đồng, cộng thêmcước vận chuyển thì so với cùng thời điểm năm trước, giá các mặt hàng thực phẩmnhập khẩu bị tác động mạnh.

Tương tự, ông Khổng Văn Trung, chuyên nhập nguyên liệu cung cấp cho các cơ sởsản xuất bánh kẹo ở TP.HCM, khẳng định đã tăng giá nguyên liệu bỏ sỉ thêm 5%,trong đó phần lớn do phải trả thêm tiền cho dịch vụ vận chuyển.

Oằn lưng cõng phí vận tải

Giá cước vận chuyển tăng đã tác động trực tiếp đến hàng xuất nhập khẩu (Ảnh: T.T.D.)

Trong khi đó, bà Đỗ Thị Kim Loan, tổng giám đốc Công ty TNHH Sao Nam (Bình Dương),cho hay mặc dù xuất khẩu theo hình thức FOB (nhà nhập khẩu sẽ được quyền chỉđịnh hãng tàu và thanh toán cước) nhưng lô hàng hai container đồ gỗ của công tychuẩn bị xuất sang thị trường Anh vào ngày 17-5 tới cũng bị tác động nhiều bởicước vận chuyển tăng giá.

“Nếu không có tác động bởi cước tàu tăng thì giá xuất của chúng tôi có thể caohơn” - bà Loan khẳng định.

Tương tự, bà Ngọc Liên, chủ một cơ sở chuyên sản xuất và xuất khẩu các mặt hàngthực phẩm chế biến sang Mỹ, cũng đau đầu vì công ty chào giá ở mức vừa sát vớichi phí sản xuất... nhưng cả hai đối tác đều ép công ty phải gánh thêm khoản giácước tàu biển tăng. Nếu theo yêu cầu của bạn hàng, mỗi container trị giá khoảng17.000 USD công ty phải giảm khoảng 700-800 USD.

Tăng khoảng 20%

Mặc dù chuyển phần cước tăng vào giá dịch vụ nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫngặp khó. Mới chập chững bước vào ngành vận tải được gần bốn tháng, đại diện Côngty vận tải Gia Huy đã phải kêu liên tục về tình trạng các chi phí nảy sinh.

Chỉ riêng tác động bởi giá xăng, từ khi bước vào hoạt động đến nay công ty đãphải điều chỉnh cước vận chuyển tăng thêm hơn 10%. Tiếp đó phải thu thêm 5% thuếgiá trị gia tăng được điều chỉnh tăng thêm (mức thu hiện nay là 10%).

“Ba tháng nay, lời lãi không thấy đâu, chỉ mỗi việc giải thích các khoản phí chokhách hàng cũng đủ mệt”, đại diện công ty này rầu rĩ.

Một số doanh nghiệp vận tải hàng hóa container cho hay giá cước vận tải nội địađã đội lên khoảng 20% so với cuối năm 2009.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, giám đốc Công ty cổ phần thương mại dịch vụ vận tải HợpThành Công, khẳng định cước vận tải tăng do giá dầu tăng và thu thêm thuế giátrị gia tăng. Đây là yếu tố khách quan nằm ngoài khả năng của doanh nghiệp.

Giảm chi phí đi đường

Ông Thái Văn Chung, tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, khẳng định trong ngành vận tải hiện nay tăng cước không hề dễ dàng, bởi cạnh tranh giữa các hãng vận tải rất lớn. Do đó, để giữ mức cước cạnh tranh, các doanh nghiệp chỉ có thể tiết kiệm các chi phí đi đường. Những chi phí này (chưa kể phí cầu đường) chiếm tới 10% trong giá cước vận tải.

Tại một số cảng ở TP.HCM, từ đầu tháng 4-2010 hàng loạt chi phí khác đã tăng giá.Vừa nhập một container nguyên liệu về được ba ngày, nhưng chi phí mà nhân viênnhập khẩu Công ty TNHH thương mại xây dựng Hưng Thịnh (TP.HCM) phải đóng khoảng2,47 triệu đồng, gồm: phí chứng từ, phí vệ sinh container, phí cầu cảng bến bãi...

Công ty dịch vụ tàu biển Liên Anh cho biết phí nâng hạ container để đưa lên xe,nâng hạ container để kiểm hóa, di chuyển bến bãi mới tăng, chi phí lưu công tạicảng cũng tăng mức thu lũy tiến...

Ở mặt hàng xuất khẩu, tác động mạnh nhất là cước tàu biển. Từ đầu năm 2010 đếnnay, hàng loạt hãng tàu biển ra thông báo tăng giá cước và áp dụng từ cuối tháng3, đầu tháng 4 - 2010.

Ngoài ra, một số hãng tàu còn khẳng định sẽ tăng cước, trong đó hầu hết cáctuyến xuất nhập khẩu với các thị trường chính của VN đều sẽ điều chỉnh. Mới đâynhất, Hãng MOL của Nhật Bản thông báo sẽ tăng cước và thu thêm phụ phí mùa caođiểm, chính thức áp dụng từ ngày 1-6. Theo đó, mức cước tăng thêm trong khoảng160-300 USD/TEU (container 20 feet), phụ phí chứng từ xuất xứ tăng từ 20 USD lêntới 50 USD...

Ước tính sơ bộ, giá cước vận tải đã tăng trên 20% so với cuối năm 2009, còn nếuso với thời điểm này năm ngoái giá cước một số hãng đã tăng gấp đôi.

Theo Bạch Hoàn
Oằn lưng cõng phí vận tải