Còn kinh khủnghơn mốt đeo khoen, xỏ lỗ vào những bộ phận nhạy cảm của cơ thể như đeo khoencho mí mắt, lưỡi, núm vú, vùng kín, không ít dân chơi đất Sài thành gần đâyđể khoe số má đã lao đầu vào thú chơi lột da - một biến tướng rùng rợn củamốt xăm mình.

Để trở thành"môn đồ" của thú chơi ớn lạnh này, tay chơi phải chấp nhận đau đớn tột độ,phó thác cơ thể cho "nghệ nhân" người nước ngoài dùng dao chuyên dụng lộttừng mảng da, rồi hoặc bôi hóa chất, hoặc để vết thương nổi sẹo thành nhữnghoa văn, hình ảnh… kinh dị!

Tác phẩmnghệ thuật… khủng khiếp

Mới 19 tuổinhưng Quí, con cầu con khẩn của một chủ tiệm vàng ở khu vực chợ Bến Thành,quận 1, sành sỏi đủ món tứ đổ tường, ăn chơi sát số. Với núi tiền rủng rỉnhcủa gia đình, Quí mặc sức đập phá. Hầu như vũ trường, quán bar nào ở TP.HCMQuí cũng đã từng kinh qua. Với Quí, đỉnh cao của các màn ăn chơi đàn đúm,nay đập đá, mai thuốc lắc… suy cho cùng chỉ để thỏa mãn các cảm giác thănghoa ngày một leo thang, như người leo núi dẫu biết rằng việc chinh phục caosơn rất nguy hiểm nhưng khi chinh phục được ngọn núi này, người ta sẽ nghĩngay đến việc chinh phục ngọn núi khác cao hơn, nguy hiểm hơn và tất nhiêngian nan hơn.

Ớn lạnh với thú chơi lột da

Cận cảnh hình xăm sẹo của các tay chơi

Đấy chính là lýdo mà khi đã quá ngán ngẩm các kiểu ăn chơi, đập phá, đốt tiền vào rượu,gái, thuốc lắc, Quí chuyển hướng sang thú chơi hành xác để thỏa cảm giáckhác lạ. Xỏ hàng loạt khoen lỗ trên vành tai, vành môi, mí mắt chưa đã, sauđó Quí cắn răng chấp nhận đớn đau cho người ta khắc chữ, xăm hình ở vành môitrong và xăm cả trên lưỡi.

Từng một thờirất tự hào với mớ "phụ tùng" ấy và chỉ kết bạn với những ai cả gan đeokhoen, xỏ lỗ, xăm chỗ nhạy cảm như mình, nay Quí tỏ ra chán ngán và xemthường những ai chỉ dừng lại ở những hình xăm như thế. "Đơn giản bởi các thúchơi kia lỗi thời hết rồi. Bây giờ đẳng cấp là phải dám cho người ta lột dađể tạo nên những hình xăm bằng sẹo" - Quí khẳng định.

Để chứng tỏmình là tay chơi số má trong lĩnh vực hành xác, Quí xắn tay áo, khoe hìnhxăm sẹo là 2 gương mặt người cách điệu quái dị đỏ như máu nằm ở bả vai trái.Thoạt nhìn những tưởng 2 gương mặt người trên bả vai của Quí chẳng nghĩa lýgì so với những hình xăm rắn rồng, đầu lâu, xương sọ, ác quỷ… chằng chịttrên cơ thể của lắm tay giang hồ chợ búa mà chúng tôi gặp trong các trường,trại. Nhưng nhìn kỹ mới thấy mức độ rùng rợn, đúng nghĩa đẳng cấp ớn lạnh màQuí huênh hoang.

Bởi dân xămmình truyền thống muốn có đại bàng, cọp beo, ác quỷ trên thân chỉ việc đểcác thợ xăm, có khi là bạn tù, dùng kim tiêm châm lên da tạo hình rồi "phếtmực tàu", vậy là xong. Nhưng hình xăm sẹo của Quí thì khác, nó không láng,không nên hình hài từ vết mực mà là tổ hợp của những vết sẹo lồi: "Xămtruyền thống tụi nó chỉ việc dùng kim châm vào da, còn của tui thì phải lộtda nên ác liệt hơn là chuyện hiển nhiên rồi" - Quí tự hào khoe mẽ.

Quí không phảilà trường hợp dân chơi đầu tiên và duy nhất đất Sài thành dấn thân vào tràolưu xăm sẹo bằng cách lột da. So với Hải “đầu bò”, tay giang hồ số má trướcchuyên đòi nợ thuê, nay chuyển sang lĩnh vực "đáo hạn ngân hàng (ai vay ngânhàng, đến ngày đáo hạn nếu không có tiền thanh toán sẽ bị phát mãi tài sản,hoặc mất uy tín không được cho vay tiếp tục, nếu cầu cứu sẽ được Hải tungtiền giải cứu với lãi suất cắt cổ) thì cặp mặt người lồi sẹo của Quí chỉđáng xếp vào dạng tép riu.

Giới dao búa ởkhu Tôn Đản, quận 4, rỉ tai nhau rằng đã từng thấy Hải khoe tấm lưng trầnvới hình xăm sẹo là con rồng đang ngậm chùm đầu lâu tứa máu! Có được hìnhxăm oách như vậy, nghe nói Hải đã phải dùng heroin liều cao để cơn đê mê doả phù dung mang lại lấn át sự đau đớn tột đỉnh trong quá trình giao thân chocác "chuyên gia" lột gần như sạch sẽ lớp da lưng…

Hải “đầu bò”hoạt động kín kẽ, hiếm khi xuất đầu lộ diện chốn đông người và cũng khôngphải là thành phần giang hồ vặt chuyên phô mấy cái hình xăm rắn rồng để hùdọa kẻ yếu bóng vía, nên chúng tôi dù cố gắng tiếp cận để được “chiêm ngưỡngtác phẩm nghệ thuật" được đồn thổi là đỉnh cao của thú chơi hành xác, nhưngđành lực bất tòng tâm. Dẫu vậy,  cũng từ đi sâu vào thú chơi mới nổi này,mới biết Sài thành còn có nhiều dân chơi khác là chủ nhân của những hình xămsẹo sau quá trình oằn mình cho người ta lột da ghê rợn. Điều bất ngờ ở chỗthú chơi hành xác này những tưởng chỉ hút đám môn đồ là giới mày râu, ai ngờcũng có bóng hồng nhập trận!

Kiều nữ chịuchơi ấy là Loan, 21 tuổi, sinh viên của một trường dân lập, nhà ở đường KỳĐồng, quận 3. Loan là ái nữ của một đại gia ngành bất động sản, là nữ giớinhưng tính khí, sở thích như con trai. Hồi trào lưu tattoo (xăm nghệ thuật)mới bùng phát, Loan ngẫu hứng nhờ thợ xăm một đàn chuột nhắt nối đuôi chạytừ rốn xuống… phía dưới. Năm 2010 rộ lên trào lưu xăm sơn phản quang, Loankhiến nhiều người đứng tim khi xăm trên mu bàn tay cảnh một cô gái treo cổ.Cần nói rõ rằng những hình xăm phản quang được xăm bằng loại mực đặc biệt cótên là UV chỉ phát sáng trong bóng tối.

Đầu năm 2012,khi trào lưu "xăm sẹo" bắt đầu nổi đình nổi đám, Loan cũng đua đòi tậu cáihình xăm con cá Ông Tiên - một loài cá cảnh nước ngọt, trên bờ vai phải với2 màu xanh - đỏ. "Con cá sẹo" của Loan có kích cỡ gần bằng lòng bàn tayngười lớn, gồ lên vai Loan trông rất ghê: "Loại xăm da bằng mực tàu là hìnhchìm, thứ đó lỗi thời lắm rồi" - Loan tự hào khoe với chúng bạn: "Cái củatao là xăm sẹo, nghĩa là tạo vết thương, cho nó liền sẹo và thành hình. Vìphải lột da mới có được nên nó thực ra là "tuyệt tác" của cơ thể chính mìnhchứ không phải từ kiến tạo của thợ xăm và màu mực".

Cũng từ tiếpxúc trực tiếp, gián tiếp với nhiều chủ nhân của trào lưu lột da cho sẹo nổihình xăm đặng thể hiện ta đây là dân chơi số má, có đẳng cấp như Quí, Hải,Loan, chúng tôi còn phát hiện nhiều chủ nhân những hình xăm sẹo rùng rợnkhác. Đó là hình xăm thiếu nữ để ngực trần, tay xách con dao phay, tay cònlại nắm đầu một người tình phụ bạc bị cắt ngang với cảnh máu chảy ròng ròng,toàn hình xăm đều đỏ loẹt màu máu. Chủ nhân của hình xăm quái dị này là mộtnữ sinh viên đang du học ở Mỹ nhưng chán cảnh xô bồ ở xứ sở Nữ thần tự donên về nước để dễ bề ăn chơi, đập phá và thường lui tới bar Sixteen trênđường Lê Quí Đôn (quận 1). Đó còn là hình xăm thủ lĩnh diệt chủng Pôn Pốtvới những đường khối do sẹo nổi gồ ghề nằm nổi bật giữa rừng đầu lâu trên bảvai của T., nam sinh một trường đại học quốc tế ở Mỹ vừa bị trục xuất vì họcquá kém!

Triết lýquái gở của dân chơi

Tuy tính cách,giới tính, tuổi tác khác nhau nhưng những môn đồ của trào lưu xăm sẹo kểtrên đều có điểm chung là con nhà giàu giỏi ăn chơi, hưởng thụ, thích tìmnhững cảm giác mới lạ, xem chuyện khác người là nổi bật,  đẳng cấp.

Sáng, 24 tuổi,bảo vệ của một quán bar ở khu phố Tây trên đường Đề Thám, bật mí nơi mìnhđang "công tác" thi thoảng cũng đón tiếp dăm cậu ấm, cô chiêu có những hìnhxăm sẹo rất oách. Trong một lần ngẫu hứng, một trong những cậu ấm ấy bật mírằng các nghệ nhân xăm mình ở Việt Nam không đủ trình độ lột da cho sẹo tạohình mà chỉ dừng lại ở việc châm chích rồi thoa mực tạo dáng…

Để lộ cái hìnhxăm bầy kền kền đang bâu quanh một xác chết trên cánh tay trái, cậu ấm nọcho biết, cậu đã chi gần 20.000 USD sang New York, trước tham quan, sau nhờcác chuyên gia lột da để tạo hình xăm muôn đời còn mãi trên da thịt, khôngcó kiểu chơi nghiệp dư khoái thì xăm, không thích thì bắn lade xóa bỏ!

Hai tay chơiQuí, Loan cũng xác nhận hình xăm của mình được lột da ở nước ngoài chứ khôngphải trong nước. Nếu như Quí lột da tạo hình ở Thái Lan thì Loan cũng nhưcậu ấm nọ, lột da ở tận bên Mỹ: "Xăm sẹo khó lắm, bởi chỉ cần rạch lệchchỉ 1mm trên da thôi thì mọi nỗ lực coi như vứt sọt rác. Để tạo dáng cho sẹonổi hình xăm, nghệ nhân trước tiên làm vệ sinh vùng da được xăm bằng cồn đểsát trùng. Sau đó họ sẽ dán chặt mẫu đề can thật mỏng lên vùng xăm rồi dùngdụng cụ đặc biệt là con dao nhỏ, bén tỉ mẩn lột từng mảng da cho đến khi"tác phẩm" hoàn tất…" - Quí bật mí.

Quí cũng nhưnhững chủ nhân lắm tiền của các hình xăm sẹo bỏ nhỏ rằng sở dĩ quyết địnhtốn nhiều tiền, chấp nhận đau đớn cho "nghệ nhân" lột da xăm lên mình nhữnghình thù kỳ quái, vì tự bản thân của những hình xăm sẹo còn là lá bùa hộmệnh, có tác dụng bảo vệ chủ nhân tránh khỏi sự ám ảnh, quấy nhiễu của nhữnglinh hồn quỷ dữ. Một tay chơi khẳng định rằng hình xăm sẹo với những hoa vănngoằn nghèo bí hiểm trên lưng của mình thực chất là biểu tượng của nhữngchiến binh người da đỏ ở Nam Mỹ: "Người bản địa xem việc lột da tạo hình làcách đánh dấu một thiếu niên, thiếu nữ bước vào tuổi trưởng thành hay trởthành chiến binh can đảm, quật khởi!?".

Những triết lýquái gở ấy của cánh dân chơi quanh mốt "lột da" vẫn chưa dừng lại đó. Điềunày đồng nghĩa với việc thế giới của những hình xăm sẹo còn gắn liền vớinhiều triết lý vô cùng quái dị, khác xa với suy nghĩ đơn giản của dân xămnghệ thuật (tattoo) rằng đó đơn giản là tác phẩm nghệ thuật trên da thịt.

"Tôi đã từnggiao lưu với không ít chủ nhân của những hình xăm sẹo, chủ yếu là du họcsinh ở nước ngoài và được nghe đa phần họ giải thích ý nghĩa, quan điểm quáilạ về hình xăm sẹo của mình. Có bạn cho rằng ẩn chứa sâu xa hình xăm sẹo cáiđầu mãnh hổ của mình hàm chứa nội lực tinh thần mạnh mẽ. Lại có bạn tin rằngtrở thành chủ nhân của hình xăm sẹo đồng nghĩa với việc nắm trong tay quyềnlực mạnh mẽ, có khả năng thu phục thế gian"(?!).

Dứt lời, T. chủmột tiệm xăm tattoo, trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận bỏ nhỏ rằngtừng gặp một cô gái xăm nhành hoa tulip bên hông với tâm sự rất giản đơn, đólà hấp dẫn trong mắt bạn tình và nồng say trong chuyện chăn gối: "Gắn liềnvới những triết lý ấy, đa phần chủ nhân của những hình xăm sẹo mà tôi tiếpxúc cho rằng người dám chấp nhận cho người ta lột da nghĩa là người dũngcảm, chinh phục hoàn toàn sự sợ hãi, đau đớn, nói chung là chinh phục chínhmình!"(?!)…

Không như nhữngmôn đồ của trào lưu xăm lột da, những chủ tiệm xăm nghệ thuật tattoo cótiếng tại TP.HCM thì có quan điểm, góc nhìn khác. Anh Trung, chủ tiệm xămnghệ thuật Tadashi tattoo ở địa chỉ 283/1 Phạm Ngũ Lão, quận 1, chia sẻ rằngmỗi người có quyền định đoạt thân thể của mình và việc nhìn nhận hình xămđẹp hay xấu tùy thuộc vào sở thích, quan điểm cá nhân. Anh Trung nhấn mạnh:"Trào lưu xăm lột da tôi mới nghe râm ran gần đây và Việt Nam hiện chưacó tiệm xăm nào nhận lột da kiểu như vậy. Trào lưu này phổ biến chủ yếu ở Mỹvà Đài Loan. Về quan điểm cá nhân, tôi thấy đó không phải là loại hình nghệthuật bởi nó ghê rợn quá".

Khánh Huân, chủmột tiệm xăm tattoo khác nhấn mạnh rằng gắn liền với mốt lột da tạo hình xămsẹo là những biến chứng nguy hiểm nếu dụng cụ dùng để lột da chưa được tiệttrùng kỹ lưỡng: "Thực tế cho thấy, chỉ riêng việc xăm kim thôi nhưng do kimbị nhiễm trùng hoặc phòng xăm không được vô trùng tuyệt đối đã khiến vết xămcủa không ít người bị lở loét, hoại tử, có khi nhiễm HIV. Xăm kim còn nguyhiểm như vậy huống chi cái kiểu phơi mình cho người ta thẻo từng miếng danhư vậy!"

Theo CAND