Ông chủ thương hiệu Khaisilk - doanh nhân Hoàng Khải, đã nói lời xin lỗi khách sau những ngày lùm xùm bị khách hàng tố bán khăn Trung Quốc
Ông
chủ thương hiệu Khaisilk - doanh nhân Hoàng Khải, đã nói lời xin lỗi
khách sau những ngày lùm xùm bị khách hàng tố bán khăn Trung Quốc nhưng
lại mang thương hiệu Khaisilk.
Chiều 25/10, doanh nhân Hoàng
Khải, Chủ thương hiệu Khaisilk, đã trả lời phỏng vấn sau hàng loạt lùm
xùm về một chiếc khăn có 2 nhãn mác "made in China" và "made in Vietnam"
thời gian gần đây.
Ông chủ thương hiệu này nhìn nhận ngay bây giờ và sắp tới đây, thương
hiệu Khaisilk sẽ bị khủng hoảng, và có thể phải khó khăn trong một thời
gian.
Thừa nhận bán lụa Trung Quốc, xin lỗi khách hàng
Trả lời chúng tôi, ông Hoàng Khải thừa nhận thương hiệu Khaisilk có
bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc, và cúi đầu xin lỗi người tiêu
dùng.
Theo doanh nhân Hoàng Khải, Khảisilk hiện đã phát triển thành tập đoàn đa ngành với nhiều lĩnh vực khác nhau.
Trước kia lụa là sản phẩm cốt lõi làm nên thương hiệu của riêng của
ông và tập đoàn. Tuy nhiên, sau khi mở rộng phát triển sang các lĩnh vực
khác như bất động sản, ẩm thực, du lịch… mảng lụa tơ tằm chiếm tỷ trọng
rất nhỏ trong doanh thu của tập đoàn và ông đã không chú tâm đầu tư
phát triển.
Trong khi đó, việc mở rộng nhanh sang nhiều lĩnh vực cũng như tầm
hoạt động khắp Bắc - Trung - Nam cũng khiến ông chủ thương hiệu này lúng
túng trong khâu quản lý, đặc biệt là mảng kinh doanh lụa tơ tằm không
còn được như ban đầu, thậm chí lơ là, thiếu kiểm tra, giám sát.
Doanh nhân Hoàng Khải cho rằng trong thời gian này và sắp
tới, chắc chắn doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn vì sự cố nhập nhằng xuất xứ
sản phẩm.
“Khi mở rộng ra nhiều lĩnh vực và vùng miền, khả năng quản lý doanh
nghiệp của tôi còn hạn chế. Tôi đã không bao quát được tất cả các lĩnh
vực và gần như không để ý nhiều đến mảng kinh doanh lụa nữa, dù đây là
sản phẩm làm nên thương hiệu Khaisilk.
Và sai lầm tôi phải chịu. Tôi không trốn tránh gì trách nhiệm mà đang
đối diện với những sai lầm của mình. Tôi cúi đầu xin lỗi khách hàng với
tư cách là Chủ tịch tập đoàn”, ông Hoàng Khải chia sẻ.
Ông Khải cũng nhấn mạnh dù là hàng nhập từ Trung Quốc, nhưng lụa bán
tại cửa hàng không phải là sản phẩm kém chất lượng. Bởi trước đến nay
tất cả các hàng bán ở Khaisilk phải duyệt kỹ mẫu mã, chất lượng, đạt yêu
cầu mới nhập.
Về hướng giải quyết, ông Hoàng Khải cho biết sẽ thu hồi các sản phẩm
đã bán ra thị trường có xuất xứ Trung Quốc nếu khách hàng có mong muốn
đổi trả. Thương hiệu này sẽ bồi thường cho tất cả khách hàng một cách
nghiêm túc.
"Tôi cũng muốn những khách hàng nào đã mua sản phẩm của tôi gặp phải
trường hợp tương tự, nếu không vừa ý hãy mang đến cửa hàng, chúng tôi sẽ
thu hồi lại, bồi thường cho khách", ông Khải nói.
'Mất mát đau đớn'
Doanh nhân này còn nói rằng tập đoàn đang đối mặt với khủng hoảng, và sẽ khó khăn để lấy lại uy tín, thương hiệu đã gầy dựng.
"Thiệt hại bao nhiêu tôi cũng chưa tính tới. Nhưng cái tôi tính tới
là tổn hại uy tín thương hiệu, cái này mới quan trọng và lớn hơn tiền
bạc rất nhiều.
Không thể ngày một ngày hai, có thể mất hàng mấy năm trời để gầy dựng
lại sự mất mát này, tôi gọi là mất mát đau đớn. Cũng do cách hiểu và
bán hàng sai lầm của doanh nghiệp", ông Khải trần tình.
Doanh nghiêp cho biết đang bắt đầu tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sản phẩm tại các cửa hàng.
Chia sẻ về câu chuyện kinh doanh, ông Hoàng Khải cho biết đã nhập lụa
Trung Quốc từ lâu. Nguyên nhân xuất phát vào giữa những năm 90, khi
ngành sản xuất tơ lụa của Việt Nam suy thoái. Doanh nghiệp không thể tìm
đủ nguồn hàng phù hợp với chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng ở các làng
nghề trong nước.
Trong khi đó nhu cầu thị hiếu của thị trường luôn luôn thay đổi và
đòi hỏi cao hơn. Ông quyết định sang Trung Quốc tìm nguồn hàng nhập về.
Khi đó ông chỉ nghĩ đơn giản, các thương hiệu nổi tiếng đều nhập hàng từ
Trung Quốc về phân phối ở các nước khác bằng tên của họ.
"Cái sai của tôi là khi thấy các thương hiệu lớn của nước ngoài đặt
hàng, may sản phẩm tại Trung Quốc vẫn bán với thương hiệu của họ thì
mình có thể đặt hàng may tơ lụa Trung Quốc về bán với thương hiệu
Khaisilk mà không làm rõ xuất xứ hàng hóa", ông Khải chia sẻ.
Cũng theo doanh nhân Hoàng Khải, lẽ ra tại cửa hàng phải có “Khaisilk
made in Việt Nam” và “Khaisilk made in Trung Quốc”, chứ không thể đánh
lận con đen.
Ông cho biết mình đã không làm được điều đó và sao nhãng quản lý, sai
lầm trong cách định vị sản phẩm và xuất xứ hàng hóa không rõ ràng đã
dẫn đến hậu quả những ngày qua.
Bên trong cửa hàng lụa Khaisilk ở 113 Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Cũng doanh nhân này thừa nhận, hiện nay nguồn tơ lụa trong hệ thống
của Khảisilk là nhập khẩu 50%. 50% còn lại nhập từ các làng nghề nổi
tiếng của Việt Nam, chủ yếu là làng Nha Xá (Hà Nam).
Ông Khải nhấn mạnh ngành tơ lụa của Việt Nam một thời gian dài phát
triển khá chậm. Thậm chí, đến làng nghề tơ lụa Vạn Phúc (Hà Đông), bản
thân ông cũng khó phân biệt hàng Trung Quốc, hàng Việt Nam. Và để mua
được sản phẩm đúng của Việt Nam chính ông cũng không chắc chắn.
Ngoài ra, thực trạng thị trường cho thấy các sản phẩm hiện nay rất đa
dạng, không chỉ bó gọn trong tơ lụa mà còn có len, có các loại sợi,
linen, len pha khác... Trong khi đó khách hàng đã mặc định mua hàng của
Khaisilk thì chỉ có tơ lụa Việt Nam.
Nhấn mạnh mảng lụa đã gắn bó và làm nên thương hiệu của riêng ông và
là "hồn cốt" của doanh nghiệp, do đó, dù có biến cố gì Hoàng Khải vẫn
cương quyết gìn giữ và gây dựng lại.
Doanh nhân này nói sẽ vực dậy thương hiệu lụa bằng mọi giá, từ sản
xuất, phân phối và quản lý. Ông cũng sẽ vẫn nhập hàng ở nơi khác về
nhưng sẽ ghi rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm để khách hàng lựa chọn.
“Tôi không bao giờ muốn khách hàng nghĩ là chúng tôi đánh lừa họ", ông Hoàng Khải chia sẻ.
Trước đó, một doanh nghiệp (DN) ở Hà Nội cho biết đã mua sản phẩm của
Khaisilk tại cửa hàng trên phố Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) để làm quà
tặng cho đối tác. Số khăn tay lụa tơ tằm Việt Nam thương hiệu Khai Silk
(kích thước 50 x 50 cm), với đơn giá 644.000 đồng/chiếc.
Theo chia sẻ của Facebook Dangnhuquynh, chiếc khăn lụa mua
tại cửa hàng Khaisilk Hà Nội có 2 nhãn với 2 xuất xứ từ Khaisilk và từ
Trung Quốc.
Khách sau khi nhận hàng thì phát hiện một chiếc khăn trong lô hàng 60
chiếc này có gắn 2 nhãn mác khác nhau: một nhãn với nội dung “Khaisilk
made in Vietnam” còn một nhãn nữa với nội dung “made in China”.
Khách hàng cũng cho biết khi kiểm tra 59 chiếc khăn còn lại, phát
hiệu dấu hiệu của việc cắt mác cùng màu với dòng chữ “made in China”.
Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, một đại diện của cửa hàng
Khaisilk 113 Hàng Gai - nơi bán lô hàng trên, khẳng định chất liệu khăn
được làm từ 100% lụa tơ tằm.
Về việc có gắn mác với nội dung “made in China”, vị này cho biết nhân
viên kho đã nhầm lẫn khi soạn lô khăn tay thuộc mẫu 55 x 55 cm. Theo
đó, nhân viên bộ phận kho khi soạn lô 60 khăn cho đơn hàng, do bị thiếu
một chiếc đã lấy ngay trên máy may đang sản xuất khăn cho một khách hàng
khác mà không kiểm tra kỹ.
Đơn hàng bị lấy nhầm lại đang sản xuất 350 chiếc cho một khách hàng
khác ở Hong Kong. Việc may nhãn mác “made in China” là theo yêu cầu của
khách hàng.