Sau khi phá sản, ở độ tuổi lục tuần, ông tổ gà rán KFC đi dọcđất nước để tìm kiếm sự hợp tác. Bị từ chối 1.009 lần nhưng Harland Sanders chưabao giờ nản chí. Đam mê đã giúp ông tiếp tục dấn bước ngay cả khi thất bại.
Nhiều người nghĩ rằng họ cần đợi cho đến khi có đủ vốn, đủ lựcrồi mới bắt đầu khởi nghiệp, nhưng Sanders thì khác. Không nhiều tiền, không cóvăn phòng và bất kỳ nhân viên nào ngoài người vợ thân yêu, ông vẫn theo đuổiniềm đam mê của mình. Và cuối cùng, ông đã thành công. Kinh nghiệm của Sandersđã mang lại một bài học quý giá, đó là, những gì bạn có không bao giờ là quá ítđể bắt đầu.
Không sinh ra trong một gia đình giàu có, Harland Sander mồ côi cha năm 6 tuổi.Năm 1896, thân phụ của ông Harland qua đời nên người mẹ phải lao động để trangtrải cho gia đình. Vào cái tuổi lên 6, cậu bé Harland đã phải lo lắng việc chămsóc cho các em nhỏ của mình và làm rất nhiều công việc bếp núc. Một năm sau đócậu đã thành thạo một vài món ăn địa phương. Trong suốt 30 năm sau, Sanders đãtrải qua rất nhiều công việc khác nhau, từ người điều khiển giao thông đến nhânviên đại lý bảo hiểm, nhưng trong suốt thời gian này, trình độ nấu ăn của ôngvẫn không hề thay đổi.
|
Ông tổ thương hiệu gà rán KFC - Harland Sanders |
Vào thập niên 30, Sanders khởi đầu sự nghiệp bằng việc chếbiến gà rán phục vụ cho hành khách dừng chân ở trạm xăng nơi ông đang làm việctại Corbin, bang Kentucky. Vì lúc ấy ông chưa có nhà hàng nên những vị kháchphải ăn trên những chiếc bàn đặt tại trạm xăng của khu phố nhỏ bé. Sau đó ônglại tạo ra một món ăn gọi là “món thay thế bữa ăn ở nhà” để bán cho những giađình bận rộn. Ông gọi nó là “Buổi ăn tối ngày chủ nhật, bảy ngày trong mộttuần”.
Tuy nhiên, đến năm 1950, một dự án về đường cao tốc liên bangvà sự xuống dốc của nền kinh tế buộc Sanders phải bán lại cơ nghiệp ở Corbin,tiểu bang Kentucky, với số tiền chỉ vừa đủ để đóng thuế. Tự tin vào hương vị mónăn của mình nên tuy đã vào tuổi 60, với 105 USD tiền trợ cấp xã hội nhận được,ông vẫn lên đường bán những gói gia vị và cách chế biến gà rán đồng nhất chonhững chủ nhà hàng nằm độc lập trên toàn nước Mỹ.
Trong chuyến đi dọc đất nước, Sanders đã bị từ chối 1.009 lần.Ban đầu, chỉ một số ít ông chủ nhà hàng thấy họ có lợi nếu mua công thức màSanders đang bán. Dave Thomas, sau này là người lập ra Wendy - chuỗi cửa hàng đồăn nhanh chuyên về bánh hamburgers, là một trong những khách hàng đầu tiên củaSanders. Nhưng không phải dễ dàng mà Sanders có được mối quan hệ làm ăn đó. "Lúcđầu, tôi rất băn khoăn về việc tại sao chúng tôi lại mất tiền cho một ông giànhư thế", Dave kể. Tuy nhiên, lòng đam mê và sự kiên định của Sanders đã thuyếtphục được Thomas và hàng trăm cơ sở kinh doanh khác.
![]() |
Tại Việt Nam sau 14 năm hoạt động, KFC đã trở thành một cái tên quen thuộc với người tiêu dùng. |
Dường như kể từ khi bắt tay vào kinh doanh món gà rán, Sanders chẳng còn đam mêvới điều gì khác nữa. Ông không bao giờ chơi golf hay quần vợt. Chẳng có sởthích nào khác ngoài kinh doanh đồ ăn nhanh có thể lôi cuốn được ông. Năm 1935,để ghi nhận những đóng góp của ông cho nghệ thuật ẩm thực của bang Kentucky,Thống đốc bang đã phong tặng ông tước hiệu "Kentucky Colonel" - Đại tá danh dựbang Kentucky. Bốn năm sau, những thiết lập ban đầu của ông đã được liệt kêtrong danh sách Duncan Hines “Khám phá những món ăn ngon”.
Khi nhu cầu và những đòi hỏi khắt khe của người tiêu dùng vềthức ăn lên cao, ông đã di chuyển nhiều nơi nhằm nâng cao năng suất của mình.Trong một thập kỷ sau, ông đã thành công với công thức pha chế bí mật của 11loại hương vị và thảo mộc cùng với kỹ thuật nấu cơ bản mà vẫn được áp dụng đếnngày hôm nay.
Năm 1955, tự tin với chất lượng món gà rán của mình, ông tựphát triển và thành lập doanh nghiệp nhượng quyền thương hiệu. Xấp xỉ 10 nămsau, Sanders đã có hơn 600 franchise ở Mỹ và ở Canada. Năm 1964 ông đã bán phầnlợi nhuận 2 triệu USD của mình trong công ty Mỹ cho một nhóm các nhà đầu tư,trong đó có John Y. Brown JR, người sau này trở thành thống đốc bang Kentucky.
Dưới sự quản lý của người sở hữu mới, tập đoàn Gà rán Kentuckyđã phát triển nhanh chóng. Công ty đã thực hiện cổ phần hóa ra công chúng vàonăm 1966 và được liệt kê trên thị trường chứng khoán New York vào năm 1969 vàđược mua lại bởi PepsiCo vào năm 1986. Đến năm 1997 PepsiCo đã chuyển hệ thốngnhà hàng thức ăn nhanh, bao gồm cả nhãn hiệu KFC, sang một công ty về nhà hàngđộc lập, gọi là Tricon Global Restaurant. Ngày nay, công ty nhà hàng (hiện giờđược gọi là tập đoàn Yum!Brands) là tập đoàn lớn nhất thế giới về số lượng cửahàng với gần 35.000 cửa hàng trên khắp 110 quốc qua.
Sự đam mê và cống hiến của Sanders là một nguồn động viên lớnđối với toàn bộ đội ngũ nhân viên của KFC. Một ông chủ cửa hàng từng nói: "Nếumỗi năm tôi không mở một cửa hàng mới, tôi sẽ cảm thấy tôi đang bị Sanders nhấnchìm".
Sanders là một người tỉ mỉ và thể hiện điều đó trong mọi việcông làm. Ông biết đồ ăn ngon và việc tiếp thị có thể là không đủ với khách hàng.Ông đảm bảo mỗi cửa hàng đều duy trì tiêu chuẩn cao nhất về độ sạch sẽ và phụcvụ khách hàng tốt nhất. Mọi thứ được sơn trắng để bất kỳ vết bẩn nào cũng bịphát hiện và xử lý ngay lập tức. Ông cũng là một trong những người kinh doanhnhà hàng đầu tiên đặt các lỗ giữa tường nhà bếp và phòng ăn để cho khách hàngnhìn thấy bếp và các món ăn được chuẩn bị như thế nào.
Đặc biệt sau khi chế biến xong, ông đến chỗ khách dùng món gàrán của mình và làm cái mà ông gọi là "Coloneling" để đảm bảo khách hàng hàilòng với món ăn và sự phục vụ. Ông đã bán bí quyết của mình với giá là 5 xu trênmỗi miếng gà bán tại các đại lý, và hầu hết các cuộc làm ăn được giao kèo chỉvới một cái bắt tay. Với Sanders, thái độ phục vụ, chất lượng và độ sạch lànhững ưu tiên hàng đầu với bất kỳ cơ sở nào. Ông muốn mọi thứ phải được thựchiện đúng cách. Dù đó đơn thuần là việc lau sàn hay chỉ cho người đầu bếp cáchchuẩn bị nước sốt đặc biệt. Không có việc gì trong một nhà hàng mà Sanders khôngsẵn sàng làm.
Năm 1964, ở tuổi 74, Sanders có hơn 600 đại lý kinh doanh thịtgà ở Mỹ và Canada. Khi mất ở tuổi 90, ông đã du lịch 250.000 dặm mỗi năm để ghéthăm những cửa hàng ăn KFC trên khắp thế giới.
Sự chú ý của Sanders tới từng chi tiết đã khiến ông thu hútđược số lượng khách hàng trung thành đáng kể. Họ biết rằng Sanders là đại diệncho một thương hiệu mà họ có thể tin cậy.
KFC là hệ thống nhà hàng phục vụ gà rán lớn nhất với hơn10.000 nhà hàng tại 92 quốc gia. Tại Việt Nam sau 14 năm hoạt động, KFC đã trởthành một cái tên quen thuộc với người tiêu dùng. Hiện, KFC có hơn 3.000 laođộng, trải dài khắp 19 tỉnh, thành, hàng năm thu hút khoảng 20 triệu lượt kháchtrong nước, chiếm khoảng 60% thị trường thức ăn nhanh Việt Nam.
Theo Vnexpress