Mặc dù 9 người tham gia vụ khiêng quan tài diễu phố ở TP.HCM đã bị bắt khẩn cấp vào ngày 3/3, cộng đồng mạng vẫn tiếp tục thể hiện sự bất bình mạnh mẽ trước hành động phản cảm, coi thường pháp luật và cộng đồng này. Phần lớn cư dân mạng đều không chấp nhận nổi kiểu kiếm tiền bất chấp bằng lối quảng cáo thiếu văn hóa.

Muốn tăng tương tác trên mạng xã hội, Hồ Ngọc Tuấn, một người kinh doanh quần áo trên TikTok, dàn dựng cảnh 4 người mặc áo đen khiêng quan tài đi diễu phố, tạo hiệu ứng sốc để thu hút sự chú ý. Sáng 25/2, nhóm của Tuấn thực hiện kế hoạch này tại đường Huyền Trân Công Chúa, khu vực chợ Bến Thành, giao lộ Lê Lai - Phạm Hồng Thái, TP.HCM.

Phần bình luận dưới dưới các bài đăng về vụ việc này trên mạng xã hội tràn ngập những ý kiến giận dữ: "Vô pháp vô thiên hết sức! Rất hoan nghênh cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc. Những người này cần phải nhận mức xử lý thật nặng để những người kiếm tiền bất chấp lấy đó làm gương"; "Vụ việc cần phải xử lý mạnh tay để răn đe nhiều người khác. Nếu không, giới trẻ lại cứ học theo gây rối để gây sự chú ý"; "Đây được coi là tội gây rối có chủ đích rồi. Những người bất chấp làm mọi việc để vụ lợi như này thì pháp luật cần nghiêm trị".

"Nếu những người tham gia vụ này không bị xử phạt thật nặng, việc quảng cáo bán hàng theo cách phản cảm này sẽ trở thành xu hướng và không có điểm dừng"; "Những kiểu quảng cáo quái dị, gây sốc sẽ rất dễ lây lan thành trào lưu độc hại; quảng cáo kiểu này không chỉ phản cảm, lố bịch mà còn vi phạm pháp luật, xúc phạm cộng đồng, chà đạp lên cảm xúc của bao nhiêu con người, cần bị chặn đứng bằng những hình phạt nghiêm khắc nhất"... 

Nhóm người khiêng quan tài gây rối trên đường phố, náo loạn trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Nhóm người khiêng quan tài gây rối trên đường phố, náo loạn trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Vụ khiêng quan tài diễu phố để tăng tương tác cho shop quần áo online khơi lên cuộc thảo luận về sự hỗn loạn trong việc quảng cáo, bán hàng trên mạng xã hội. Nhiều cư dân mạng cho rằng, các cơ quan chức năng cần tìm ra giải pháp hiệu quả để giám sát, kiểm soát, quản lý cách quảng bá của các chủ shop trực tuyến để nội dung và hình thức quảng cáo không đi ngược các tiêu chuẩn của cộng đồng, làm trong sạch môi trường kinh doanh trên mạng. 

"Trên mạng xã hội, không ít chủ shop làm những trò lố để gây chú ý, từ chửi mắng khách hàng, tung tin nhảm, tin giả, tạo vụ việc giật gân. Người dùng bị lợi dụng, bị dắt mũi, thậm chí bị lôi kéo trở thành người phát tán những thông tin xấu độc lúc nào không hay. Cơ quan chức năng cần truy quét và xử lý để không còn tình trạng trên diễn ra nữa", người dùng Facebook có tên tài khoản là Thành Hưng viết.

Chiếc quan tài trong vụ việc bị cơ quan chức năng thu giữ. (Ảnh: Nguyễn Sin)

Chiếc quan tài trong vụ việc bị cơ quan chức năng thu giữ. (Ảnh: Nguyễn Sin)

Tài khoản Văn Nhược chia sẻ: "Nhiều người livestream, tạo nội dung bán hàng rất chiêu trò. Hôm trước có TikToker quảng bá rằng bán một viên thực phẩm chức năng bằng ăn bát rau, hay có người quát mắng khán giả ngay trong phiên phát trực tiếp. Ngày càng có nhiều người vì tiền mà bất chấp, làm nội dung không phù hợp thuần phong mỹ tục. Người trẻ mà xem những cái này thì bị tiêm nhiễm toàn điều độc hại vào đầu. Vấn nạn này cần dẹp ngay để tránh nhân rộng".

Vài ngày nay, một clip dài khoảng 30 giây được lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ, trong đó có cảnh bốn thanh niên mặc đồ đen, trùm đầu, mang khẩu trang, khiêng quan tài có viết chữ trắng đi nhiều vòng trước khuôn viên chợ Bến Thành. Đây là clip quảng cáo của một shop thời trang ở Quận 12, TP.HCM. Khẩu hiệu mà shop này đăng kèm clip lên Tiktok cũng khiến cộng đồng mạng giận dữ: “Không chỉ đơn thuần là một thương hiệu thời trang, mà còn là một tổ chức đại diện cho lối sống tự do không bị ràng buộc bởi những quy tắc thông thường”.

Ngày 3/3, Công an phường Bến Thành, Quận 1 triệu tập 9 người liên quan đến trụ sở để làm việc. Cùng ngày, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM bắt khẩn cấp 9 người này để điều tra về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. 

Theo VTC