3 anh em khai tử 8 người thân để chiếm căn nhà thừa kế 80 tỷ đồng: Cán bộ phường "tiếp tay" thế nào?

Nhận hối lộ 6 triệu đồng, Nguyễn Đắc Công làm giả chữ ký của lãnh đạo phường, tự ý dùng con dấu mình quản lý đóng dấu để giúp đỡ 3 anh em chiếm đoạt nhà.

Luật sư cũng vướng vòng lao lý

Ngày 5/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 anh em Võ Doãn Tấn (65 tuổi), Võ Doãn Mỹ Thạnh (61 tuổi) và Võ Doãn Mỹ Phước (59 tuổi) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an cũng khởi tố, bắt tạm giam luật sư Lê Minh Thái (41 tuổi), Nguyễn Đức Hải (31 tuổi, nhân viên của Thái) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Đưa hối lộ. Còn Nguyễn Đắc Công (cán bộ UBND phường 6, quận Bình Thạnh) bị bắt về tội Giả mạo trong công tác.

3 anh em khai tử 8 người thân để chiếm căn nhà thừa kế 80 tỷ đồng: Cán bộ phường tiếp tay thế nào?-1

Bị can Thạnh, Phước và Tấn tại cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp.

Báo Dân Trí dẫn nguồn kết quả điều tra tử cơ quan công an xác định, ông Võ Doãn Ất cùng vợ là bà Đặng Thị Nhãn là những người sở hữu bất động sản tại địa chỉ 270A Bạch Đằng, thuộc phường 24, quận Bình Thạnh (trị giá khoảng 80 tỷ đồng).

Sau khi ông Ất qua đời mà không để lại di chúc, bà Nhãn cũng từ trần nhưng đã để lại di chúc chuyển giao một phần căn nhà cho bốn người con trai là Võ Doãn Tấn, Võ Doãn Mỹ Thạnh, Võ Doãn Mỹ Phước và Võ Doãn Mỹ Tài.

Lực lượng công an xác định quyền thừa kế toàn bộ bất động sản trên thuộc về 11 thành viên trong gia đình, bao gồm cả con và cháu của cặp vợ chồng ông bà Ất, Nhãn. Trong số này, Tấn, Thạnh và Phước đang sinh sống tại Việt Nam, còn lại 8 thành viên khác đang ở nước ngoài.

Vào cuối năm 2016, Tấn đã thảo luận với Thạnh và Phước về việc chuyển quyền sở hữu căn nhà sang tên ba người và bán đi để chia tiền cho ba người họ, không chia cho những người đang sống ở nước ngoài.

3 anh em khai tử 8 người thân để chiếm căn nhà thừa kế 80 tỷ đồng: Cán bộ phường tiếp tay thế nào?-2

 

Ông Thái tại cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp.

Tấn đã thuê luật sư Lê Minh Thái để tiến hành các thủ tục liên quan với chi phí lên tới khoảng 1,6 tỷ đồng. Để làm việc này, Thái và một nhân viên là Nguyễn Đức Hải đã chuẩn bị giấy tờ cam kết và giả mạo chữ ký của 8 người thừa kế ở nước ngoài, đề cập nội dung họ tự nguyện từ chối quyền thừa kế, báo Công an nhân dân cho hay.

Quá trình điều tra đã chỉ ra rằng Tấn, Thạnh và Phước đã biết rõ việc làm của luật sư Lê Minh Thái là gian dối và vi phạm pháp luật nhưng họ vẫn quyết định không can thiệp, chấp nhận rủi ro để đảm bảo việc chuyển nhượng quyền sở hữu bất động sản số 270A Bạch Đằng cho họ.

Cán bộ phường nhận hối lộ 6 triệu đồng, "tiếp tay" nhiệt tình

Tiền Phong cho biết, trong vụ án này, Lê Minh Thái đã liên kết với Nguyễn Đắc Công, một cán bộ thuộc phòng văn thư lưu trữ của UBND phường 6, quận Bình Thạnh, để chứng nhận giả các cam kết.

Công sau khi nhận tiền hối lộ từ Thái, đã sử dụng mộc của phường do mình quản lý để giả mạo chữ ký của lãnh đạo và đóng dấu xác nhận.

Sau khi chuyển nhượng quyền sở hữu nhà đất thành công, Thái đã trở thành người môi giới bán căn nhà đó cho Phạm Thị Kim Yến với giá 78 tỷ đồng. Thái sau đó cũng đã nhờ Công xác nhận giả mạo các giấy tờ khác như sao y giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của Phạm Thị Kim Yến nhằm tạo thuận lợi cho việc cập nhật biến động sở hữu nhà đất.

3 anh em khai tử 8 người thân để chiếm căn nhà thừa kế 80 tỷ đồng: Cán bộ phường tiếp tay thế nào?-3

Nguyễn Đắc Công tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Cơ quan điều tra đã phát hiện Thái thông qua Nguyễn Đức Hải đưa hối lộ cho Công tổng cộng bốn lần, với số tiền 6 triệu đồng.

Vào tháng 7 năm 2017, khi UBND quận Bình Thạnh nhận ra hồ sơ có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đã yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh tiến hành xử lý.

Qua điều tra, cơ quan này đã thông báo cho Tấn và các anh em của mình rằng cam kết từ chối nhận di sản thừa kế bởi những người thừa kế ở nước ngoài đã được Nguyễn Đắc Công làm giả mạo.

Dù vậy, do lòng tham, Tấn, Thạnh, và Phước không muốn hoàn trả số tiền từ việc bán nhà, đã cung cấp thông tin không chính xác và yêu cầu tòa án xử lý “khai tử” cho 8 người thừa kế đang sống ở nước ngoài, nhằm hợp pháp hóa giao dịch bất động sản.

Cơ quan điều tra khẳng định Nguyễn Đắc Công đã tận dụng vị trí công tác của mình, nhận tiền từ Lê Minh Thái để chứng nhận giả mạo tài liệu. Khi lãnh đạo của UBND phường 6 từ chối ký vào hồ sơ, Công đã giả mạo chữ ký của họ và sử dụng con dấu để xác nhận.

Theo Đời sống và pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/3-anh-em-khai-tu-8-nguoi-than-e-chiem-can-nha-thua-ke-80-ty-ong-can-bo-phuong-tiep-tay-the-nao-a411077.html

chiếm đoạt tài sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.