43 ngày đấu tranh, lật tẩy màn giả điên của kẻ giết người

Thăng sử dụng cuốn sổ cấp phát thuốc và điều trị tiền sử mắc bệnh động kinh như một tấm "bùa hộ mệnh", từ chối làm việc với cơ quan Công an.

Bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương triệu tập với tư cách là nghi can số 1 trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Lương Trọng Thăng (31 tuổi, trú tại thôn Hòa Tô, xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tìm mọi cách thoát tội.

Thăng sử dụng cuốn sổ cấp phát thuốc và điều trị tiền sử mắc bệnh động kinh như một tấm "bùa hộ mệnh", từ chối làm việc với cơ quan Công an.

Đúng một tháng, mười hai ngày kể từ khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương phối hợp Công an huyện Cẩm Giàng đã lật tẩy chân tướng của kẻ thủ ác cùng màn kịch... giả điên, buộc Lương Trọng Thăng phải trả giá vì tội ác đã gây ra.

Đấu trí với kẻ giả điên gây trọng án

"Hơn 20 năm gắn bó với công tác hình sự, trực tiếp điều tra, xử lý hàng trăm vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; đối mặt với không ít kẻ phạm tội ranh ma, liều lĩnh nhưng chưa bao giờ chúng tôi gặp một đối tượng tinh quái, lỳ lợm và nhiều mưu mô, thủ đoạn như vậy", Thượng tá Mai Thế Oanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương bộc bạch, khi kể lại với chúng tôi về hành trình lật tẩy màn kịch giả điên của Lương Trọng Thăng.

Thăng trong buổi thực nghiệm điều tra.
Thăng trong buổi thực nghiệm điều tra.
 
Khoảng 6h15 phút ngày 5-12, Phòng Cảnh sát hình sự nhận thông tin về vụ trọng án xảy ra tại thôn Hòa Tô. Nạn nhân là cháu bé 9 tuổi, đã tử vong trên giường, với nhiều vết thương ở vùng đầu và mặt...

Nỗi đau xé lòng của người bà mất cháu, người cha mất con cùng ánh mắt thơ dại trong di ảnh của cháu bé xấu số, thôi thúc cán bộ Đội Trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương và Công an huyện Cẩm Giàng vào cuộc.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Cẩm Giàng nhận định, đối tượng gây án là kẻ có mối thâm thù tột đỉnh với gia đình nạn nhân. Nếu không, vì sao đối tượng lại ra tay với cả một cháu bé 9 tuổi?

Từ nhận định trên, hướng điều tra được hai đơn vị nghiệp vụ tập trung vào mâu thuẫn của gia đình ông Đặng Văn Vững (55 tuổi), bà Lê Thị Hòa (58 tuổi), là ông bà nội của cháu Đặng Văn Khang (10 tuổi)- nạn nhân xấu số của vụ án; mâu thuẫn của anh Đặng Văn Vinh (30 tuổi) và chị Trần Thị Cúc (29 tuổi), bố và mẹ đẻ của cháu Khang.

Bố, mẹ đi làm ăn xa (mẹ đẻ sang nước ngoài lao động), từ nhiều năm nay, cháu Đặng Văn Khang sinh sống cùng ông bà nội ở thôn Hòa Tô. Hằng ngày, từ 3 đến 5h sáng, ông Vững chở bà Hòa mua rau, củ, quả tại chợ Sặt, huyện Bình Giang, sau đó, mang hàng sang bán tại chợ Hôm thuộc thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền. Trong thời gian ông Vững và bà Hòa đi chợ thì cháu Khang ở nhà ngủ một mình...

Như thường lệ, khoảng 3h ngày 5-12-2016, vợ chồng ông Vững thức dậy, ông Vững chở bà Hòa đi sang chợ Sặt. Đến khoảng 4h30 phút, ông Vững chở bà Hòa về đến nhà. Ông Vững quay đầu xe máy còn bà Hòa mở cổng đi vào trong nhà uống nước, sắp đồ cho cháu Khang đi học và lấy xe bò chở rau đi bán.

Trước khi đi, bà Hòa còn nhìn thấy cháu Khang đang ngủ trên giường phía bên phải (nhìn từ cửa nhìn vào), chăn trùm kín đầu nên kéo chăn xuống dưới cằm cháu Khang. Khi kéo chăn thì cháu Khang có đạp chân nhẹ 1 cái rồi ngủ tiếp.

Thấy cháu ngủ ngon, bà Hòa ra ngoài khép cửa, khóa cổng và cùng ông Vững kéo xe bò sang chợ Hôm bán hàng. Khoảng 5h15 phút, ông Vững về đến nhà, mở cổng, cho xe máy vào rồi khóa cổng, vào giường phía bên trái (nhìn từ cửa nhìn vào) đắp chăn nằm nhưng không ngủ.

Đến 6h, điện thoại của ông Vững có chuông báo thức, ông Vững vẫn nằm trên giường gọi: "Khang ơi dậy đi học thôi, muộn rồi". Ông Vững gọi 2-3 câu không thấy cháu Khang trả lời. Thấy vậy, ông Vững dậy đi sang giường Khang, và hoảng hồn phát hiện ra vụ việc.

Ngay lập tức, ông Vững gọi điện cho ông Đặng Văn Quân là em ruột ông Vững đến. Khi ông Quân vào nhà kiểm tra thì xác định cháu Khang bị chém nhiều nhát vào đầu, mặt dẫn đến tử vong...

Đại tá Phạm Trường Giang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, người chỉ đạo phá án kể lại với chúng tôi: Vào thời điểm đó, có nhiều giả định được đặt ra. Hướng thứ nhất tập trung vào các mâu thuẫn của bố đẻ cháu Khang, là anh Đặng Văn Vinh. Anh Vinh có máu mê cờ bạc và nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp.

Trước đó, do vay nợ tiền nhiều lần không trả, Vinh đã bị các chủ nợ đe dọa đòi tiền. Các mâu thuẫn liên quan đến tình cảm cũng được hai đơn vị nghiệp vụ chủ động rà soát. Vào thời điểm đó, nghi vấn liên quan đến một vụ giết người, cướp tài sản cũng được đặt ra.

Lực lượng đánh án nghi ngờ, đối tượng đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản, khi bị phát hiện đã ra tay bịt đầu mối...

Quá trình rà soát, các nghi vấn trên đã được loại trừ, hai đơn vị tập trung vào mâu thuẫn của cháu Khang với Thăng, đối tượng có tiền sử mắc bệnh động kinh, được cấp phát thuốc và điều trị tại trạm y tế xã Cẩm Điền...

Ngay khi bị cơ quan điều tra triệu tập, Thăng đã có thái độ chống đối. Lợi dụng bệnh tật, đối tượng có những lời nói và hành động xúc phạm cán bộ làm nhiệm vụ. Có khi Thăng lỳ lợm không nói một câu. Có lúc, hắn lại chửi bới, lăng mạ, thậm chí phóng uế ngay tại nơi đang làm việc...

"Muốn khuất phục đối tượng, phải hiểu rõ về anh ta", đó là điều Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương trăn trở. Cùng với việc vận động, thuyết phục mẹ đẻ của Thăng đồng ý hợp tác; lực lượng trinh sát của hai đơn vị nghiệp vụ tập trung dựng nhân thân của nghi can. Những tài liệu thu thập được giúp lực lượng đánh án của hai đơn vị nghiệp vụ có niềm tin, Thăng chính là kẻ thủ ác.

Nhưng để chứng minh được điều đó, không đơn giản. Thăng bộc lộ rõ bản chất của kẻ một lưu manh, hắn dùng mọi mánh khóe để đối phó với cơ quan điều tra; tấm thẻ chữa bệnh động kinh được anh ta sử dụng như một bảo bối.

Các thông tin cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương dày công thu thập cho thấy bản chất lưu manh của anh ta: Lợi dụng bệnh tật, Thăng nhiều lần diễn màn "rạch mặt đòi tiền". Anh ta để các gói tiền vào những chiếc túi nhỏ, vứt ở gần cửa nhà.

Khi người đi đường vô tình phát hiện, cúi xuống nhặt thì Thăng từ trong chỗ nấp, bất ngờ hô hoán rồi vu vạ cho họ trộm cắp tài sản, buộc nạn nhân phải đền tiền. Lần khác, Thăng mang bông sen đi bán. Một người phụ nữ mua hàng, móc tay vào một bồng sen trên tay anh ta cũng bị bắt vạ, buộc phải mua hết số hàng của Thăng.

Cao thủ hơn, Thăng còn cho các đối tượng có nghi vấn liên quan đến hoạt động cờ bạc, những kẻ nghiện ma túy vay tiền với lãi suất cao... nhưng chưa một trường hợp nào dám xù nợ Thăng. Vì chỉ cần chậm một vài ngày, anh ta sẽ vác dao sang đòi... Các tài liệu thu thập được cho thấy, Thăng là một kẻ cực kỳ tinh quái.

Nhưng làm thế nào để đấu tranh, lật tẩy màn kịch của kẻ thủ ác, đó là câu hỏi được đặt ra. Vào thời điểm này, Thăng được mẹ ruột đưa vào bệnh viện chữa bệnh. Trong thời gian ấy, một tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương đã tiếp cận.

Quá trình làm việc, Thăng đã bộc lộ rõ nhược điểm là một kẻ tham lam; đồng thời rất muốn được ra khỏi bệnh viện... Đánh trúng tâm lý đó, lực lượng trinh sát đã tác động, buộc Thăng khai ra vị trí cất con dao, là phương tiện gây án. Ròng rã hơn một tháng, các điều tra viên làm việc không mệt mỏi, tiếp cận với đối tượng.

Đối tượng Thăng.
Đối tượng Thăng.

Cùng với kết quả điều trị của bệnh viện khẳng định, bệnh của Thăng chỉ ảnh hưởng một phần chứ không mất hoàn toàn nhận thức. Trong trường hợp phát bệnh, Thăng không thể thực hiện được một hành động gì vì chân tay co quắp, miệng co giật... Từ những căn cứ này, màn kịch của kẻ giả điên gây trọng án đã bị lật tẩy.

Gây án chỉ vì một lời trêu đùa của đứa trẻ 9 tuổi

Theo lời khai của Thăng tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương thì khoảng tháng 7-2016, Thăng đi qua Nhà văn hóa thôn Hoà Tô, cháu Khang cùng bạn trêu và gọi Thăng: "Thằng điên" rồi bỏ chạy nên Thăng rất bực tức cháu Khang. Đến cuối tháng 11-2016, Thăng đi xe đạp đến Nhà văn hóa thôn Hoà Tô thì lên cơn động kinh ngã lăn ra đường, cháu Khang và bạn đi tới, Khang nói với bạn: "Thăng nó bị điên ở đây", Thăng nghe được nên rất bức xúc và bực tức cháu Khang.

Khoảng 5h ngày 5-12-2016, Thăng ngủ dậy và đi bộ ra đường liên thôn Hòa Tô hướng ra đường quốc lộ 5. Khi đến trước cổng nhà ông Đặng Văn Vững, Thăng nhìn qua cổng thấy điện trong sân bật sáng, cổng khóa, không thấy xe máy và xe bò của ông Vững ở trong sân nên nghĩ rằng vợ chồng ông Vững, bà Hòa đi chợ bán hàng ở chợ Hôm như mọi ngày, ở nhà chỉ có cháu Khang.

Cùng lúc đó, Thăng nghĩ và nhớ lại về các sự việc mà cháu Khang đã gây ra cho Thăng trước đó thì rất bức xúc và nảy ý định đột nhập vào nhà ông Vững chém chết cháu Khang để trả thù. Thực hiện ý đồ đó, Thăng trèo qua tường bao vào trong sân nhà ông Vững, rồi đi vào nhà bếp lấy 1 con dao (dạng dao rựa) đi vào nhà ông Vững.

Lúc này, cánh cửa bên trái đóng, cánh bên phải mở hé, Thăng xoay người sang phải, lách ngang người phía bên tay trái để đi vào trong, lúc này trong nhà có ánh sáng đèn học ở bàn của cháu Khang. Thăng quan sát và nhìn thấy cháu Khang đang nằm ngủ ở trên giường, đã vung dao chém mạnh liên tiếp vào vùng mặt, đầu cháu...

Khi thấy cháu Khang nằm bất động, đối tượng cầm dao đi ra ngoài sân rồi trèo tường chỗ gần bể nước nhảy xuống đường tại vị trí bụi cỏ rìa đường bê tông, chỗ lúc trước Thăng đã trèo vào.

Sau khi tẩu thoát ra đường liên thôn, Thăng mang theo phương tiện gây án đi về phía nhà Thăng. Khi đến khu vực nhà bà Đặng Thị Ngoạn, ở cùng thôn Hòa Tô, Thăng nghe thấy trong nhà bà Ngoạn có tiếng thau chậu loảng xoảng và nhìn thấy bà Ngoạn đi lại ở phía trong sợ bị bại lộ, nên cầm con dao giấu dưới rãnh thoát nước trước cửa cổng nhà chị Sinh. Sau khi cất giấu phương tiện gây án, Thăng đi bộ tiếp đến nhà văn hóa thì gặp anh Lê Văn Viện, đang ngồi uống nước ở quán nước...

Khi có thông tin về vụ án mạng, Thăng còn bình tĩnh đến hiện trường để xem, sau đó bí mật quan sát các hoạt động của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương để có biện pháp đối phó. Nhưng màn kịch giả điên của Thăng đã bị Công an tỉnh Hải Dương lật tẩy.

Vào những ngày cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Đinh Dậu, chiến công, thành tích của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương đã góp phần trấn an người dân trên địa bàn.

Theo Xuân Mai (Cảnh Sát Toàn Cầu)


giả điên

kẻ giết người

cháu bé 9 tuổi chết trên giường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.