Bài học đắt giá vì lòng tham sau bản án tử hình của đám trai bản

Vẻ mặt ngơ ngác, hoang mang lúc này khác xa hoàn toàn với thời điểm chụm đầu lên kế hoạch cho phi vụ kiếm tiền trước đó. Hai chữ 'tử hình' ghim thẳng vào tai khiến các bị cáo thần hồn biến loạn…

'Nếu biết trước kết cục như thế thì trước đó đã không làm…', đây là câu nói cửa miệng của phần lớn các bị cáo khi đối diện với tù tội. Ly A Pó, Vừ A Thắng, Giàng A Minh và Mùa A Vừ trong vụ án 'Vận chuyển trái phép chất ma túy' không là ngoại lệ. Vậy là cả một tương lai rộng dài phía trước cũng chỉ vì lần lựa chọn sai lầm ấy mà phải dừng lại.

Sau lời tuyên án, 4 bị cáo thất thần, bao nhiêu sức lực như bị rút đến cạn kiệt, khuôn mặt nhìn vừa đau đớn vừa bi thương và xen lẫn cả sự hối hận. Tất cả đã muộn, thực sự đã quá muộn vào lúc này. Cho nên, những lời cầu xin như rút ruột người nói, như xé lòng người nghe của các bị cáo trong lời nói sau cùng chỉ làm phần tiếc nuối nhiều thêm. Nghèo khó không thể chết được, nhưng 'chưa kịp giàu' đã phải 'bỏ mạng' thì còn gì đau đớn bằng. Vậy mới nói, mọi sai lầm đều phải trả giá đắt đỏ, ở đây là trả giá bằng cả mạng sống của mình.

Ly A Pó (SN 2000), Vừ A Thắng (SN 2001), Giàng A Minh (SN 1999 cùng trú xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) và Mùa A Vừ (SN 1988, trú xã Na Son, huyện Điện Biên) bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội 'Vận chuyển trái phép chất ma túy'. Mỗi bị cáo đứng đó đều mang trong mình một hoàn cảnh, một sự thương tổn khác nhau. Và thời điểm hiện tại họ đều có chung một nỗi sợ hãi, một sự cô đơn tận cùng khi bên cạnh không có lấy một người thân nào. Đằng sau hành vi phạm tội, đằng sau những bản án được tuyên ấy là vô số những câu chuyện buồn về cuộc đời, số phận của mỗi người. Ở đó chìm ngập trong đói nghèo, ở đó có cảnh mồ côi, và ở đó có cả người có cha cũng đang thụ án vì ma túy.

Bài học đắt giá vì lòng tham sau bản án tử hình của đám trai bản-1

Vì lòng tham từ số 'tiền ảo' 800 triệu tiền công, Pó-Minh-Thắng đã trả giá bằng chính mạng sống của mình (Ảnh minh họa)

Có lẽ, vì khó khăn về kinh tế, 'nghèo người', xa cách địa lý đã 'chặn' lại con đường người thân đến phiên tòa xét xử các bị cáo. Cũng vì lý do này mà khi đối diện mức án phạt, các bị cáo càng thấy cô độc, càng thấy chơi vơi hơn. Trở lại với nội dung vụ án được thể hiện, vào ngày 3/12/2020, Ly A Pó được một người Lào gọi điện thuê vận chuyển 80 bánh heroin và 50 kg ma túy đá từ Hà Nội vào Nghệ An. Qua trò chuyện, người này hứa sẽ trả công số tiền là 500 triệu đồng. Người Lào còn yêu cầu Ly A Pó tìm một người biết lái xe để vận chuyển.

Ở cái xã nghèo ấy, 'tình bạn' phải nói chẳng khác nào tình 'anh em- thủ túc', no đói, vui buồn đều nghĩ đến nhau. Ly A Pó là vậy, biết sẽ có tiền, có nhiều tiền nên đã rủ Vừ A Thắng và Giàng A Minh tham gia cùng. Ban đầu, Thắng từ chối nhưng khi người Lào hứa trả thêm 300 triệu đồng thì đổi ý tham gia. Sau đó, cả ba cùng xuống Hà Nội để chờ thời điểm đi lấy hàng. Về phần Mùa A Vừ được người đàn ông tên Páo thuê vào Nghệ An đưa ma túy về thì sẽ nhận được 50 triệu tiền công nên đã nhận lời. Đến ngày 5/12, tại Hà Nội, Ly A Pó, Vừ A Thắng, Giàng A Minh nhận xe ô tô và lộ phí 20 triệu đồng để vào Nghệ An.

Khi đến điểm hẹn, nhóm của Ly A Pó gặp Mùa A Vừ và cùng lên đường đi lấy hàng. Rạng sáng ngày 8/12/2020, sau khi nhận vị trí, Vừ A Thắng chở các đối tượng lên bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn nhận hàng rồi lên xe để quay trở về. Khi xe đi đến xã Tam Đình, huyện Tương Dương, Nghệ An thì bị công an bắt giữ. Tang vật thu giữ là 150 bánh chất bột màu trắng (hơn 64 kg) nghi là ma túy, 126 gói tinh thể chất trắng (hơn 175 kg) nghi ma túy. Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Nghệ An kết luận, có 10 bánh (với khối lượng hơn 3,5 kg) thu được của các đối tượng là ma túy. Các mẫu chất còn lại đều không tìm thấy thành phần ma túy. Do đó, cơ quan điều tra xác định Ly A Pó, Mùa A Vừ, Giàng A Minh, Vừ A Thắng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội vận chuyển hơn 3,5 kg ma túy.

Quá trình xét hỏi tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Các bị cáo khai vì nghèo nên khi được hứa trả tiền công hàng trăm triệu đồng đã nhắm mắt làm liều, cả bốn bị cáo khai chưa được hưởng lợi gì từ phi vụ làm ăn này. Ly A Pó được xác định là đối tượng cầm đầu trong vụ án, khi được hỏi về động cơ phạm tội, bị cáo trình bày 'vì hoàn cảnh, thiếu sự dạy dỗ của người thân'. Ly A Pó 'buộc' phải trưởng thành trước tuổi khi chịu cảnh sớm mồ côi cha. Sau Pó còn có thêm 4 đứa em nên con đường kiếm chữ cũng đành gác lại. Tuổi vừa kịp lớn, Ly A Pó đã lập gia đình, nỗi lo cơm áo lại đè nặng khiến cuộc sống đầy áp lực. Đem ra so sánh thu nhập từ công việc nương rẫy với tiền công được người ta thuê vận chuyển ma túy thì quả là một trời một vực. Do đó, khi được rủ rê tham gia, bị cáo đã mờ mắt mà gật đầu đồng ý.

'Từ nhỏ bị cáo đã thiếu vắng sự chăm sóc, dạy bảo của cha nên nhận thức pháp luật hạn chế. Bị cáo là lao động chính trong nhà, hiện đang nuôi 4 đứa em, con của bị cáo thì còn nhỏ nên xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo con đường sống', Ly A Pó nghẹn ngào khi nói lời sau cùng. Cùng hoàn cảnh, cùng cầu cơ hội sống, Mùa A Vừ giải bày: 'Cha mẹ đều mất sớm nên bị cáo không được uốn nắn, dạy bảo. Bị cáo không có cơ hội học nhiều, biết nhiều nên không có việc làm ổn định. Nghèo khó nên khi nghĩ đến tiền đã khiến bị cáo không làm chủ được mà nhận lời tham gia vận chuyển ma túy. Bị cáo vô cùng hối hận, xin tòa xem xét giảm nhẹ để bị cáo có cơ hội sống, được trở về chăm sóc, nuôi dạy 4 đứa con thơ.

Còn Vừ A Thắng chia sẻ 'nỗi khổ' khiến bản thân… sa cơ chung quy cũng bởi chữ nghèo, chữ đói. Gia đình Vừ A Thắng đông người, có tới 9 anh em nên cuộc sống chưa khi nào 'vơi' thiếu thốn. Việc cha bị cáo dính vào ma túy, bị bắt và hiện đang ngồi tù cũng đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý của bị cáo. Vừ A Thắng thiết tha xin HĐXX cho mình cơ hội sống, để có cơ hội làm lại cuộc đời.

Tại tòa, trong suốt quá trình xét xử, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội để mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. HĐXX nhận định, ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khỏe, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia nên cần phải xử lý nghiêm minh. Trong vụ án này, các bị cáo tham gia vận chuyển với khối lượng ma túy lớn nên quyết định tuyên phạt 3 bị cáo Ly A Pó, Giàng A Minh, Vừ A Thắng án tử hình, Mùa A Vừ án tù chung thân.

Nghèo không có tội cũng chẳng sai, cái sai của các bị cáo chính là đã lấy cái nghèo ra làm cái cớ, để thực hiện rồi biện minh cho hành vi phi pháp của mình. Không biết trong số bị cáo đứng đó, có ai từng một lần chiêm nghiệm xem có bao nhiêu người giàu lên từ ma túy mà tồn tại, có bao nhiêu người 'bỏ mạng', hay bao nhiêu gia đình đã ly tan?.

Hy vọng rằng, những chàng trai nơi xứ núi tránh xa ma túy, đừng đổ lỗi vì nghèo và đừng để 'cái chết trắng' kết thúc cuộc đời mình như Pó, như Minh, như Thắng!…

Theo Bảo Vệ Công Lý 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baove.congly.vn/bai-hoc-dat-gia-vi-long-tham-sau-ban-an-tu-hinh-cua-dam-trai-ban-41233.html

ma túy

tử hình


Trêu đùa để lại dép và giấy xin lỗi bố mẹ bên bờ kênh, 3 học sinh làm cả xã tá hỏa đi tìm
Phát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.