Bắt gã đàn ông lây Covid-19 cho 20 người sau khi sang nhà nhân tình: Đối diện mức án nào?

Người đàn ông đã có vợ và 3 con tại xã Mỹ Xuân (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) nhưng vẫn sang nhà nhân tình chơi rồi bị nhiễm Covid-19.

Bắt gã đàn ông lây Covid-19 cho 20 người sau khi sang nhà nhân tình: Đối diện mức án nào?-1
Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đều thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh trong khoảng cuối tháng 9 - đầu tháng 10 nhưng Nguyễn Văn H.E. (30 tuổi, trú tại phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, đã có vợ con) vẫn đến nhà chị N.T.M.L. (31 tuổi, trú tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) để chung sống với chị này.

Theo báo Tuổi Trẻ, tại đây, anh E. tiếp xúc với nhiều người trong gia đình chị L. trước khi quay lại phường Mỹ Xuân ngày 29/9. Đáng chú ý, anh này tự ý đi lại giữa 2 khu vực giãn cách xã hội mà không tự giác khai báo y tế, cách ly tại nhà mà liên tục đi lại, ăn nhậu với nhiều người.

Đến ngày 2/10, một người thân của chị L. nhiễm Covid-19 nên chị này đã báo E. để kiểm tra và có biện pháp cách ly phòng ngừa dịch bệnh song anh này bỏ ngoài tai, vẫn đi lại lung tung nhiều nơi.

Đến ngày 4/10, anh này bị phát hiện dương tính với nCoV, liên quan chuỗi lây nhà chị N.T.M.L. Theo Vietnamnet, việc không khai báo y tế, không tự cách ly, coi thường dịch bệnh của E. gây ra chuỗi lây nhiễm ở khu phố cho khoảng 20 người và hơn 200 F1 phải đi cách ly tập trung.

Sau khi E. điều trị khỏi bệnh, ngày 14/10, anh này xuất viện và theo quy định phải về tự cách ly tại nhà 14 ngày tiếp theo nhưng không về nhà mình mà đến nhà chị L. sinh sống.

Ngày 13/11, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố, bắt giam anh E. để điều ra về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo quy định tại điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Điều 240. Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người;

c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế;

b) Làm chết người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ;

b) Làm chết 2 người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/bat-ga-dan-ong-lay-covid-19-cho-20-nguoi-sau-khi-sang-nha-nhan-tinh-doi-dien-muc-an-nao-8202114112191998.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.