Bé trai 17 tháng tuổi tử vong: Thêm hồi chuông cảnh báo từ nhóm trẻ "chui"

Vụ việc một bé trai tử vong sau khi gửi ở một cơ sở "chui" không chỉ là hồi chuông cảnh tỉnh phụ huynh mà còn với cả cơ quan quản lý trong công tác kiểm tra giám sát hoạt động của các cơ sở mầm non tư thục.

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến cái chết của bé trai 17 tháng tuổi khi đi học ở một nhóm trẻ tại xã Vạn Điểm (huyện Thường Tín, Hà Nội) đã được Công an huyện Thường Tín xác định.

Qua đấu tranh, 2 bảo mẫu trông cháu là Nguyễn Thị An và Nguyễn Thị Lành đã khai nhận hành vi đánh đập, bạo hành bé trai khiến nạn nhân bị chấn thương sọ não, dẫn tới tử vong.

Bé trai 17 tháng tuổi tử vong: Thêm hồi chuông cảnh báo từ nhóm trẻ chui-1
Cơ sở trông trẻ tự phát xã Vạn Điểm.

Liên quan tới vụ việc trên, ông Nguyễn Như Ý, Trưởng phòng GDĐT huyện Thường Tín cho biết, cơ sở mầm non tại xã Vạn Điểm hoạt động tự phát. Cơ sở này từng bị UBND xã Vạn Điểm yêu cầu đóng cửa, xử phạt 2 lần do không đảm bảo điều kiện hoạt động. Lần xử phạt gần đây nhất vào đầu tháng 11/2022.

Ngay sau khi vụ việc đau lòng này xảy ra, Phòng GDĐT huyện Thường tín cũng đã có báo cáo gửi Sở GDĐT Hà Nội.

Theo báo cáo, cơ sở này do 2 người có trình độ chuyên môn là trung cấp mầm non phụ trách và được thuê tại một gia đình ở thôn Vạn Điểm, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín để làm địa điểm trông giữ trẻ. Tổng số trẻ học tại nhóm là 6 cháu.

Báo cáo của Phòng GDĐT huyện Thường Tín cũng khẳng định, từ đầu năm học đến nay, trong các hội nghị giao ban với hiệu trưởng, đơn vị này đã chỉ đạo các trường mầm non công lập thường xuyên nắm bắt thông tin các nhóm lớp được cấp phép và nhóm trẻ tự phát trên địa bàn để kịp thời báo cáo, tham mưu UBND xã tiến hành rà soát, kiểm tra các điều kiện hoạt động.

Khi phát hiện ra nhóm trẻ tự phát ở xã Vạn Điểm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vạn Điểm đã báo cáo lãnh đạo xã Vạn Điểm. Tháng 11/2022, UBND xã đã tiến hành kiểm tra nhóm trẻ gia đình này. Do không đủ điều kiện hoạt động theo quy định, UBND xã Vạn Điểm đã có văn bản yêu cầu nhóm trẻ này tháo dỡ biển và dừng hoạt động, tuy nhiên, cơ sở này hằng ngày đóng cửa nhưng vẫn tự ý đón trẻ.

Bé trai 17 tháng tuổi tử vong: Thêm hồi chuông cảnh báo từ nhóm trẻ chui-2
Các đối tượng: An (trái) và Lành. Ảnh: Công an cung cấp.

Vụ việc trên không chỉ là nỗi đau của gia đình cháu bé mà còn là nỗi bàng hoàng của nhiều gia đình có con ở độ tuổi mầm non. Đặc biệt, đây không phải vụ việc đau lòng duy nhất xảy ra liên quan tới các cơ sở mầm non tư thục, nhóm trẻ tự phát. Thời gian vừa qua, hàng loạt vụ bạo hành trẻ em tại các trường mẫu giáo, nhóm trẻ tư bị phát giác đã làm dư luận bức xúc.

Dù xuất phát từ nhu cầu của hai bên phụ huynh và người trông trẻ nhưng việc tự tổ chức những nhóm chăm sóc trẻ tự phát tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ.

Vụ việc là hồi chuông cảnh tỉnh phụ huynh trong việc lựa chọn gửi con ở những cơ sở mầm non tư thục, nhóm trẻ tự phát mà còn với cả cơ quan chức năng trong công tác quản lý.

Trưởng phòng GDĐT huyện Thường Tín Nguyễn Như Ý nhìn nhận, đây thực sự là một sự việc đau lòng và bài học đau xót. Sau sự việc này, phòng sẽ tiếp tục tăng cường công tác rà soát các cơ sở giáo dục độc lập, nhóm trẻ tư thục trên địa bàn.

Ông Ý cũng khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ các thông tin về cơ sở giữ trẻ trước khi gửi con. Chỉ khi cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, con người và các điều kiện khác thì phụ huynh mới có thể an tâm gửi trẻ; tuyệt đối không gửi con ở những cơ sở 'chui' như vừa qua để tránh xảy ra câu chuyện tương tự.

Về vụ việc bé trai 17 tháng tuổi tử vong khi gửi ở một nhóm trẻ tại xã Vạn Điểm, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Ủy viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em cho biết, hành vi của 2 cô giáo rất tàn nhẫn, mất tính người, là hành vi giết người nên việc bắt khẩn cấp để xử lý hình sự là cần thiết.

Theo luật sư Cường, với kết quả điều tra ban đầu, 2 cô giáo sẽ bị xử lý về tội giết người với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như giết người dưới 16 tuổi, hành vi có tính chất côn đồ nên mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc, mức án cao nhất là tử hình.

Trường hợp lời khai của các đối tượng phù hợp với các dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các chứng cứ khác thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố 2 đối tượng này về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Theo ĐẠI ĐOÀN KẾT

Xem link gốc Ẩn link gốc http://daidoanket.vn/be-trai-17-thang-tuoi-tu-vong-them-hoi-chuong-canh-bao-tu-nhom-tre-chui-5711432.html

tử vong

trẻ mầm non


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.