Bị can Cao Thị Cúc giữ vai trò cầm đầu cùng với bị can Lê Tùng Vân vụ "Tịnh thất Bồng Lai"

Bị can Cao Thị Cúc bị khởi tố về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ, vi phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân".

Bị can Cao Thị Cúc giữ vai trò cầm đầu cùng với bị can Lê Tùng Vân vụ Tịnh thất Bồng Lai-1

Bà Cao Thị Cúc có vai trò gì trong vụ " Tịnh thất Bồng Lai "?

Ngày 16/5, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Công an tỉnh Long An cho biết đang hoàn tất hồ sơ vụ án liên quan đến "Tịnh thất Bồng Lai" để truy tố các bị can theo đúng quy định pháp luật.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định bị can Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ sở hữu và ngụ tại 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) có vai trò đặc biệt tại "Tịnh thất Bồng Lai". Nhiệm vụ của bị can Cúc là quản lý tất cả tài chính, thu chi cho bị can Lê Tùng Vân cùng các đồng phạm.

Liên quan đến bị can Cao Thị Cúc, báo Thanh niên dẫn thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Long An cho biết, một số thông tin dư luận cho rằng bị can Cao Thị Cúc bị khởi tố do giữ vai trò đồng phạm giản đơn trong các hoạt động vi phạm luật hình sự của nhóm “Tịnh thất Bồng Lai” là chưa chính xác. Cơ quan ANĐT xác định bị can Cao Thị Cúc giữ vai trò cầm đầu nhóm “Tịnh thất Bồng Lai” cùng với bị can Lê Tùng Vân.

Bị can Cao Thị Cúc giữ vai trò cầm đầu cùng với bị can Lê Tùng Vân vụ Tịnh thất Bồng Lai-2
Nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai" sau đổi thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Theo Cơ quan ANĐT, bị can Cúc đã có hành vi phạm tội khi cùng Lê Tùng Vân và nhiều người khác trong “Tịnh thất Bồng Lai” kéo đến chửi bới, gây mất an ninh trật tự tại trụ sở Công an huyện Đức Hòa để “đòi” cô gái Diễm My vào năm 2019.

Bị can Cúc cũng dùng nhiều lời lẽ xúc phạm cơ quan điều tra, xuyên tạc vai trò của cơ quan điều tra trong việc giữ an ninh trật tự trên địa bàn, đồng thời cho rằng "Tịnh thất Bồng Lai" có "quyền chủ quyền" đối với Diễm My.

Báo Dân trí dẫn thông tin từ cơ quan điều tra cho biết, hiện lực lượng chức năng tỉnh Long An vẫn đang phối hợp các cơ quan liên quan ở các tỉnh, thành để tiếp tục tìm kiếm Diễm My.

Cơ quan điều tra xác định nhân thân cô gái Diễm My rất rõ ràng về nơi cư trú là TP.HCM, chứ không có bất kỳ mối quan hệ nào với 2 bị can Lê Tùng Vân, Cao Thị Cúc và những thành viên còn lại trong nhóm "Tịnh thất Bồng Lai".

Cơ quan ANĐT cũng cho biết, hiện quá trình điều tra về các tội danh khác theo nội dung các đơn tố giác của nhiều tổ chức, cá nhân liên quan hoạt động của một số thành viên trong "Tịnh thất Bồng Lai" đã có kết quả bước đầu. Cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố các chứng cứ và sẽ có thông tin chính thức đến báo chí.

Trước đó, liên quan đến "Tịnh thất Bồng Lai", ngày 3/1/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" (theo quy định tại Điều 331 - Bộ Luật năm 2015, bổ sung, sửa đổi năm 2017).

Ngày 4/1, nhận được tin báo của nhân dân về việc các đối tượng nhận tiền đóng góp từ thiện có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đức Hòa bắt quả tang và tổ chức khám xét tại hộ bà Cao Thị Cúc (nơi tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai"), làm việc một số trường hợp sinh sống tại đây để xác định sai phạm về hoạt động của các đối tượng có liên quan.

Quá trình thực hiện có sự tham gia, chứng kiến của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương theo đúng quy định của pháp luật. Kết thúc khám nghiệm, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đức Hòa mời 14 đối tượng có liên quan tại hộ bà Cao Thị Cúc về trụ sở huyện Đức Hòa làm việc.

Bị can Cao Thị Cúc giữ vai trò cầm đầu cùng với bị can Lê Tùng Vân vụ Tịnh thất Bồng Lai-3
Đối tượng Lê Tùng Vân (khi chưa bị khởi tố). Ảnh: Báo Long An

Trên cơ sở dữ liệu thu thập được, ngày 5/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 4 đối tượng đang sinh sống tại "Tịnh thất Bồng Lai" gồm: Lê Tùng Vân (SN 1932); Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1990); Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991); Lê Thanh Trùng Dương (SN 1995) cùng địa chỉ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ vi phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" theo quy định tại Điều 331 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đồng thời, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 bị can gồm: Lê Thanh Hoàn Nguyên; Lê Thanh Nhất Nguyên; Lê Thanh Trùng Dương. Riêng bị can Lê Tùng Vân bị áp dụng biện pháp ngăn cấm đi khỏi nơi cư trú (tất cả các quyết định đều được Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Hòa phê chuẩn).

Cuối tháng 2/2022, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Hòa có quyết định chuyển vụ án hình sự liên quan quan đến "Tịnh Thất Bồng Lai" đến Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền.

Liên quan đến quá trình giải quyết vụ án, Công an tỉnh Long An đã có thông báo gia hạn tạm giam lần 2 đối với 3 bị can đến ngày 3/6/2022.

Thời gian qua, các cơ quan của tỉnh nhận rất nhiều đơn tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi sai phạm của một số trường hợp sinh sống tại "Tịnh thất Bồng Lai". Đồng thời, ngoài việc thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận xã hội và trên các trang mạng xã hội, đa số người dân bức xúc với các hoạt động có dấu hiệu lợi dụng hình thức tu tại gia, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, cơ nhỡ để kêu gọi góp vốn từ thiện và lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân,... gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại phương.

Theo Trí thức trẻ


Tịnh thất Bồng Lai


Trêu đùa để lại dép và giấy xin lỗi bố mẹ bên bờ kênh, 3 học sinh làm cả xã tá hỏa đi tìm
Phát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.