Bi kịch của những người vợ trót giết chồng vì bị bạo hành tàn nhẫn

Họ đều là những người phụ nữ bất hạnh, cam chịu khi gặp phải người chồng nát rượu, vũ phu. Nhưng rồi tức nước vỡ bờ, trong lần phản kháng đầu tiên, họ lại gây ra cái chết tức tưởi cho chồng, gánh nhận bản án lương tâm suốt cả cuộc đời.

Họ đều là những người phụ nữ bất hạnh, cam chịu khi gặp phải người chồng nát rượu, vũ phu. Nhưng rồi tức nước vỡ bờ, trong lần phản kháng đầu tiên, họ lại gây ra cái chết tức tưởi cho chồng, gánh nhận bản án lương tâm suốt cả cuộc đời.

Lỡ tay giết chồng vì vò rượu cần

Sáng 28/3 Lô Thị Luân (31 tuổi, ngụ xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) đứng trước vành móng ngựa với khuôn mặt bơ phờ, đôi mắt đỏ hoe. Luân khóc suốt buổi diễn ra phiên tòa. Đôi tay bị cáo cố bấu chặt vào vành móng ngựa như thể nếu buông ra sẽ quỵ xuống.

Chỉ vì phút phản kháng khi bị người chồng say rượu đánh, Luân đã lỡ tay, tước đoạt mạng sống của chồng, đẩy hai đứa con nhỏ vào cảnh mồ côi.

19 tuổi, Luân lấy chồng, sinh con. Cuộc sống khó khăn nhưng với tính siêng năng, chịu khó, tằn tiện chắt chiu vợ chồng Luân cũng tích góp được một khoản tiền, vay mượn thêm anh em, ngân hàng xây nhà mới thay thế căn nhà vách nứa cũ nát. Hàng ngày, ngoài việc phụ hồ, nội trợ, Luân còn tranh thủ nấu rượu cần để thợ  xây nhà và khách uống đỡ phải đi mua.

Khoảng 15h30 ngày 21/11/2016 Luân đi thăm em gái về thấy chồng cùng đám thợ đang uống rượu cần mà mình đã để dành cho ngày khởi công nhà mới nên tỏ ra bực tức, không chào hỏi ai, đi thẳng vào giường nằm. 30 phút sau, khi tiễn bạn về, anh Lô Văn Thành (SN 1985, chồng Luân) lảo đảo bước vào chỗ Luân đang nằm lớn tiếng quát mắng. Cho rằng vợ tham lam, Thành lao vào đấm tới tấp vào mặt vợ.

Đánh chán, Thành nắm lấy tay vợ lôi dậy rồi đẩy mạnh vào cột nhà khiến Luân ngã nhào xuống đất. Tiếp đó, Thành rút một con dao nhọn dắt ở vách nhà, chỉa vào mặt vợ doạ giết. Luân lao đến giằng được con dao trên tay Thành. Trong lúc giằng co, con dao Luân cầm trên tay đâm thẳng vào bụng chồng. Vì vết thương quá nặng nên nạn nhân đã tử vong.

Bi kịch của những người vợ trót giết chồng vì bị bạo hành tàn nhẫn - Ảnh 1.


Bị cáo Luân vì phản kháng khi bị chồng đánh mà phạm tội

Xét thấy nguyên nhân cái chết cũng có một phần lỗi của bị hại. Bị cáo mang tội giết người trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Sau khi vụ việc xảy ra, phía gia đình bị cáo đã chủ động khắc phục hậu quả bằng việc bồi thường cho gia đình nạn nhân. Bản thân bị cáo tại địa phương là một người phụ nữ hiền lành, không tiền án, tiền sự. Bị cáo còn hai đứa con nhỏ không ai chăm sóc.

Áp dụng các tình tiết trên, HĐXX quyết định tuyên phạt Lô Thị Luân mức án 18 tháng tù (cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng) về hành vi "giết người vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng". Đồng thời buộc bị cáo bồi thường số tiền 40 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

Nghe xong mức án dành cho mình, Luân khóc nức nở. Bản án treo mà pháp luật ấn định sẽ không đau đớn bằng bản án lương tâm về tội giết chồng mà Luân phải day dứt suốt cả cuộc đời.

Giết chồng sau 20 năm bị chồng bạo hành

15 tuổi, Moong Mẹ Phia (46 tuổi, ngụ xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) đã lấy chồng, 16 tuổi đã làm mẹ. Rồi 7 đứa con lít nhít chào đời khiến cuộc sống gia đình Phia đã nghèo lại càng thêm khó khăn.

Cuộc hôn nhân của Phia cũng không có gì ngoài nước mắt, tủi nhục vì hàng ngày phải gánh chịu những trận đòn của người chồng vũ phu, nghiện rượu.

Bi kịch của những người vợ trót giết chồng vì bị bạo hành tàn nhẫn - Ảnh 2.

20 năm bà Phia bị chồng hành hạ

Mỗi lần say, ông Moong Văn Tình (chồng Phia) lại lớn tiếng chửi mắng, đánh đập vợ. Sẵn vơ được cái gì, Tình lại ném về người vợ cái ấy. Đã nhiều lần mẹ con Phia phải nhờ đến chính quyền can thiệp nhưng ông Tình vẫn chứng nào tật ấy.

Thấy Phia sống tủi nhục, nhiều người khuyên Phia bỏ đi để giải thoát cho mình. Thương đàn con, Phia cam chịu. Rồi trong một lần bị chồng đánh đau, "tức nước vỡ bờ", người phụ nữ bị bạo hành suốt 20 năm này đã phản kháng, dẫn đến cái chết cho người chồng.

7h sáng ngày 11/9/2016, đang loay hoay dọn dẹp trong bếp thì Phia lại bị chồng lao đến giật tóc, đánh đập. Biết chồng đã say nên Phia im lặng, định bỏ ra ngoài. Đến 11h cùng ngày, Phia đang nấu cơm trưa thì ông Tình đứng phía sau, tay cầm lưỡi rìu dọa giết. Hoảng sợ, Phia định tháo chạy ra ngoài nhưng không mở được cửa vì ông Tình đã chốt trước đó.

Phia dùng tay đẩy mạnh vào người chồng khiến ông Tình ngã nhào xuống nền nhà, làm rơi lưỡi rìu đang cầm. Bị vợ xô ngã, ông Tình đứng dậy chạy vào trong lấy cái chày gỗ ra đánh vợ. Trong lúc giằng co, Phia dành được chày gỗ đánh mạnh vào "của quý", vào đầu, lưng của ông Tình cho đến khi nạn nhân bất tỉnh và tử vong sau đó.

Tại phiên tòa, nỗi đau đau của người phụ nữ suốt 20 năm bị chồng bạo hành được người con trai Moong Văn Nghệ (30 tuổi) tường thuật lại. "Ngày nào anh em tôi cũng phải chứng kiến cảnh bố say xỉn, đánh đập mẹ. 20 năm rồi cơ thể mẹ tôi không khi nào hết thâm tím vì những trận đòn của bố. Chỉ vì cam chịu quá nhiều, chỉ vì lỡ tay chứ mẹ không cố ý gây nên cái chết cho bố".

Xét thấy bị cáo phạm tội xuất phát từ sự ức chế vì bị chồng bạo hành liên tục trong thời gian dài nên tòa tuyên phạt Moong Mẹ Phia mức án 15 tháng tù giam về hành vi "Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động".

Người vợ giết chồng trong lần phản kháng đầu tiên

Tháng 10/2014, TAND tối cao đã quyết định giảm án từ 4 năm tù xuống còn 3 năm tù đối với bị cáo Trương Thị Bài (56 tuổi, ngụ xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) về hành vi giết người. Nạn nhân của Bài không ai khác chính là người chồng suốt hàng chục năm đầu ấp tay gối.

Duyên số rủi rui khiến Bài lấy phải người chồng nát rượu, vũ phu. Mỗi lần say ông Đặng Công Toàn (chồng Bài) lại kiếm cớ gây sự, chửi bới, đánh đập vợ. Cứ thế suốt 10 năm ròng, người phụ nữ này bị bạo hành cả thể xác lẫn tinh thần. Vì thương đàn con, không muốn gia đình tan vỡ, Bài lại cắn răng cam chịu. 

Sáng ngày 21/1/2014 ông Toàn trở về trong bộ dạng say khướt, lớn tiếng chửi mắng vợ con, đuổi vợ và con trai 11 tuổi ra khu chuồng gà ngủ.

Sáng hôm sau, Bài xuống bếp rang cơm nguội cho con ăn đi học thì bất ngờ bị chồng túm lấy cổ áo đánh đập liên tiếp. Trong lúc giằng co Bài với lấy con dao đặt ở đầu giường chém liên tiếp vào đầu chồng dẫn đến tử vong.

Tại phiên tòa sơ thẩm, nhận thấy mức án 4 năm tù giam dành cho mẹ là quá cao nên 5 người con của bị cáo lẫn bị hại đã làm đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt cho mẹ. Cũng tại phiên tòa, hình ảnh người mẹ lam lũ suốt 10 năm bị bố bạo hành một cách tàn nhẫn được đàn con nhắc lại.

Bản án 3 năm tù giam của cấp phúc thẩm là bản án khoan hồng, tạo điều kiện cho người phụ nữ bất hạnh sớm trở về làm lại cuộc đời.

Những người phụ nữ bị bạo hành bởi chính người chồng của mình vốn đã chịu nhiều bất hạnh. Giờ đây, họ rơi vào vòng lao lí vì những uất hận chất chứa trong lòng càng khiến cho cuộc đời họ thểm bi kịch.

Theo Nhã Hoàng (Trí Thức Trẻ)


giết vợ

chồng giết vợ

vụ giết người


Người phụ nữ bị nam thanh niên đâm gục trên đường
Khi đang chạy xe máy trên đường, người phụ nữ bị nam thanh niên chặn lại rồi dùng vật nhọn đâm liên tiếp vào người. Nạn nhân gục tại chỗ, dù được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.