Bố dùng đũa đâm chết con trai 15 tuổi trong cơn giận vì con bỏ thi giữa kỳ có được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự?

"Đây là một vụ án giết người hết sức đau lòng mà đối tượng gây án chính là cha đẻ của nạn nhân. Tuy nhiên dưới góc độ pháp lý thì người đã sát hại cháu bé vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", luật sư Cường cho biết.

Công an TP Hải Phòng đang tạm giữ Nguyễn Hùng Cường (SN 1982, trú tại phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền) để điều tra về hành vi dùng đũa đánh chết con trai của mình. 

Theo đó, vào khoảng 20 giờ ngày 22/3, tại nhà riêng của gia đình, ông Cường và con trai N.H.A.K. (15 tuổi, học sinh lớp 9 Trường THCS Chu Văn An, quận Ngô Quyền) có mâu thuẫn, to tiếng. Ông Cường đã dùng 1 chiếc đũa ăn cơm đâm 1 nhát vào vùng ngực của con trai làm thủng quai động mạch chủ, dẫn đến sốc mất máu cấp, không cấp cứu kịp khiến cháu K. tử vong.

Bố dùng đũa đâm chết con trai 15 tuổi trong cơn giận vì con bỏ thi giữa kỳ có được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự?-1
Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, do cháu K. bỏ thi giữa kỳ khiến ông Cường tức giận và dùng 1 chiếc đũa ăn cơm đâm 1 nhát vào vùng ngực của con trai làm thủng quai động mạch chủ, dẫn đến sốc mất máu cấp khiến cháu tử vong.

Trước thông tin về vụ án mạng trên, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng: "Đây là một vụ án giết người hết sức đau lòng mà hung thủ gây án chính là cha đẻ của nạn nhân. Tuy nhiên dưới góc độ pháp lý thì người đã sát hại cháu bé vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Bố dùng đũa đâm chết con trai 15 tuổi trong cơn giận vì con bỏ thi giữa kỳ có được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự?-2
Công an khám nghiệm ngôi nhà xảy ra sự việc

Luật sư Cường cho rằng, trong vụ việc này, cả nạn nhân và nghi phạm đều là người trong cùng 1 gia đình, người cha đã thiếu kiềm chế khi dạy dỗ, giáo dục con cái dẫn đến sự việc đau lòng. 

Trong khi đó, pháp luật đã nghiêm cấm công dân sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, dù là quan hệ nuôi dưỡng dạy dỗ giữa các thành viên trong gia đình. Vì thế, nếu gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe thì sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng theo quy định của pháp luật. 

Bởi lẽ, tính mạng, sức khỏe con người là khách thể cao nhất được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm.

Trong vụ án này, luật sư Cường cho rằng, hành vi của người bố do thiếu kiềm chế trong việc dạy dỗ con, sử dụng đũa ăn đâm trúng ngực con tử vong khi con chưa đủ 16 tuổi đã cấu thành tội "Giết người" với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là "giết người dưới 16 tuổi". Tội danh và hình phạt này được quy định tại điểm b, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Tuy nhiên, luật sư Cường cũng phân tích thêm, để quyết định hình phạt trong vụ án này, tòa án sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định một mức hình phạt phù hợp. 

Cụ thể, tòa án sẽ xem xét đến hoàn cảnh nhân thân của người đàn ông này, sống trong cảnh thiếu thốn tình cảm, không có hạnh phúc dẫn đến cảm xúc, tâm lý bị ảnh hưởng. Thêm vào đó là yếu tố lỗi ở đây không phải là cố ý trực tiếp (không mong muốn hậu quả chết người có thể xảy ra) mà chỉ là cố ý gián tiếp (cố ý thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra), nạn nhân là con đẻ của đối tượng gây án. Bởi vậy mức hình phạt trong vụ việc này cũng sẽ không quá nghiêm khắc để người này có cơ hội được trở về với đời sống xã hội, ăn năn, sám hối về hành vi của mình. 

"Có lẽ mất đứa con trai duy nhất là “bản án” lớn nhất mà người đàn ông này trước tiên phải gánh chịu. Có thể người đàn ông này sẽ phải chấp hành hình phạt tù một thời gian tuy nhiên cái chết của đứa con này sẽ là nỗi ám ảnh trong suốt cuộc đời anh ta, anh ta cần phải cố gắng sống tốt để giảm bớt những nỗi đau đối với bản thân và gia đình", luật sư Cường chia sẻ.

Theo Pháp luật và bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bo-dung-dua-dam-chet-con-trai-15-tuoi-trong-con-gian-vi-con-bo-thi-giua-ky-co-duoc-giam-nhe-trach-nhiem-hinh-su-162212403153733018.htm

vụ an mạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.