"Bóc mẽ" băng nhóm nước ngoài trộm tiền thẻ ATM của 76 người

Từ vụ triệt phá băng nhóm trộm tiền qua thẻ ATM, công an khuyến cáo người dân khi sử dụng thẻ cần phải cảnh giác, thường xuyên thay đổi mã pin.

Từ vụ triệt phá băng nhóm trộm tiền qua thẻ ATM, công an khuyến cáo người dân khi sử dụng thẻ cần phải cảnh giác, thường xuyên thay đổi mã pin.

Công an TP Cần Thơ vừa khởi tố và tạm giam 4 tháng đối với 5 đối tượng, gồm: Trần Thế Bảo (26 tuổi; ngụ huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre), Nguyễn Kim Soàn (21 tuổi; ngụ huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu), Chong Ngai Fong (42 tuổi), David Tee Cheng Meng (29 tuổi, cùng quốc tịch Malaysia) và Chua Ya Thiam (45 tuổi, quốc tịch Singapore) về hành vi  sử dụng thiết bị điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Vào cuối năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, 76 người sử dụng thẻ ATM tại TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre phát hiện tiền trong thẻ không cánh mà bay, dù thẻ vẫn còn nằm trong bóp. Thời gian bị rút tiền từ nửa đêm về sáng.

Tại Bến Tre, trong đêm 23 và rạng sáng 24-1 vừa qua, 38 chủ tài khoản bị rút trộm tổng cộng 998 triệu đồng. Còn tại Vĩnh Long, 32 người bị rút với số tiền 526 triệu đồng; tại Cần Thơ có 6 người bị rút trộm 70 triệu đồng.

Bóc mẽ băng nhóm nước ngoài trộm tiền thẻ ATM của 76 người - Ảnh 1.

Băng nhóm bị bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp

Nhận được tin trình báo của các bị hại, Công an TP Cần Thơ, Bến Tre và Vĩnh Long khẩn trương phối hợp điều tra. Qua công tác điều tra và trao đổi nghiệp vụ giữa công an 3 địa phương, cơ quan công an đã dựng được chân dung các đối tượng gây án.

Đó là băng nhóm chuyên trộm tiền ATM, cấu kết giữa một số đối tượng trong nước với người nước ngoài. Băng nhóm này rất am hiểu về tin học, công nghệ, đã lợi dụng những lỗ hổng của các ngân hàng đối với hệ thống trụ ATM để lắp camera sao chép thông tin của khách hàng, làm giả thẻ để rút tiền từ tài khoản.

Theo quy định của ngân hàng, tùy theo loại thẻ mà chủ tài khoản có thể rút được số tiền định mức trong ngày. Các tài khoản có số dư nhiều, các đối tượng trên chọn thời điểm từ cuối ngày hôm nay và rạng sáng hôm sau để thực hiện việc rút tiền theo định mức quy định của 2 ngày. Nếu tài khoản của nạn nhân còn nhiều tiền chưa thể rút hết, các đối tượng thực hiện giao dịch chuyển sang các số tài khoản khác để rút tiếp.

Tối 5-3, trong lúc Bảo và Soàn tháo thiết bị đọc trộm, sao chép thông tin của khách hàng tại trụ ATM nằm trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ thị bị công an bắt quả tang. Cùng ngày, tại Bến Tre, công an bắt giữ Nguyễn Văn Hiền (22 tuổi; ngụ huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) và Jo Pham (48 tuổi, thường gọi là Cương, quốc tịch Mỹ).

Theo điều tra, Fong cùng với Thiam và Meng sang Việt Nam theo dạng du lịch. Qua các mối quan hệ xã hội, Fong quen với Jo Pham. Sau đó, Fong tổ chức cho các đối tượng còn lại thực hiện việc gắn thiết bị đọc trộm tại các trụ ATM của ngân hàng tại các tỉnh, thành miền Tây và làm giả thẻ ATM. Fong là người rành về công nghệ và trực tiếp chỉ đạo, cung cấp thiết bị để đọc, sao chép thông tin về tài khoản, mã bảo mật và làm thẻ giả.

Bóc mẽ băng nhóm nước ngoài trộm tiền thẻ ATM của 76 người - Ảnh 2.

Thiết bị đọc trộm thông tin thẻ ATM. Ảnh: Công an cung cấp

Fong trực tiếp khảo sát địa điểm, quan sát trụ ATM sẽ gắn thiết bị quay lén để đọc, sao chép thông tin của khách hàng hoặc giao cho Cương, Soàn, Hiền, Meng và Thiam thực hiện.

Thời gian trung bình gắn thiết bị khoảng 2 giờ. Sau đó, các đối tượng đến lấy thiết bị quay lén này về và cả những biên lai của khách hàng giao dịch tại trụ ATM. Fong so sánh thông tin đọc được từ thiết bị quay lén, đối chiếu với các thông tin trên mẫu biên lai để xác định số tài khoản của từng người, số dư trong tài khoản và tiến hành làm thẻ giả.

Với thủ đoạn như trên, băng nhóm này đã chiếm đoạt hơn 1,5 tỉ đồng của 76 bị hại. Vụ án đang được mở rộng điều tra.

Từ vụ trộm tiền qua thẻ ATM lớn này, công an khuyến cáo người dân khi sử dụng thẻ ATM cần phải cảnh giác, thường xuyên thay đổi mã pin. Các ngân hàng cần nâng cấp hệ thống ATM, bảo mật dữ liệu cho khách hàng để tránh tình trạng bị đọc trộm thông tin thẻ.

Theo Người lao động


thẻ ATM

trộm tiền


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.