Cần làm gì khi Tuấn 'Khỉ' nhờ đưa ra đầu thú?

Luật sư đánh giá hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải báo công an sau khi người tự xưng Tuấn 'Khỉ' gọi điện nhờ giúp đầu thú là cần thiết nhưng không nên livestream lên mạng.

Luật sư đánh giá hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải báo công an sau khi người tự xưng Tuấn 'Khỉ' gọi điện nhờ giúp đầu thú là cần thiết nhưng không nên livestream lên mạng.


Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải nói Tuấn 'Khỉ' gọi điện muốn đầu thú Ngày 1/2, hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải cho biết có người tự xưng là Lê Quốc Tuấn, gọi cho anh và nói muốn được giúp đỡ để ra đầu thú với điều kiện được gặp vợ con.

Chiều 1/2, hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải cho biết anh đã báo cáo Công an tỉnh Bình Dương và Bộ Công an sau khi nhận được điện thoại từ một người tự xưng Lê Quốc Tuấn (Tuấn “Khỉ”), nghi can xả súng làm 5 người chết ở huyện Củ Chi, TP.HCM.

Cuộc gọi vào lúc 14h cùng ngày, người tự xưng là Tuấn nói vẫn đang ở xã Trung An, huyện Củ Chi, muốn ra đầu thú với điều kiện cho gặp vợ con trước. Cuộc gọi được ông Hải ghi âm.

Nhà chức trách đang giám định giọng nói cũng như định vị người gọi điện để xác minh có phải Tuấn “Khỉ” hay không.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) đánh giá hiệp sĩ Hải có thông tin từ người tự xưng Lê Quốc Tuấn và đã có trách nhiệm thông báo cho cơ quan điều tra, là việc làm cần thiết, đúng quy định của pháp luật.

Việc báo thông tin như vậy phải đảm bảo tính khách quan, trung thực và rất có ý nghĩa trong việc bắt giữ bị can truy nã.

Cảnh sát vẫn chốt chặn ở Củ Chi, tìm nghi can bắn chết 5 người Hiện trường tìm kiếm nghi can Lê Quốc Tuấn tại xã Trung An, huyện Củ Chi (TP.HCM), vẫn được duy trì khoảng 100 cảnh sát thường trực.

Theo luật sư, Điều 18 Bộ luật Hình sự quy định công dân có nghĩa vụ tố giác tội phạm và nghiêm cấm hành vi che giấu. Nếu che giấu người phạm tội, dấu vết, tang vật của tội phạm hoặc có hành vi khác cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý người phạm tội, thì phải chịu trách nhiệm hình sự.

Pháp luật cũng quy định mọi người có quyền bắt giữ người phạm tội quả tang, bắt giữ người đang bị truy nã. Với hiệp sĩ đường phố, họ còn được tạo điều kiện hơn trong việc bắt giữ tội phạm.

Bởi vậy, trường hợp có căn cứ cho thấy bị can Lê Quốc Tuấn đã liên hệ với hiệp sĩ đường phố Nguyễn Thanh Hải để nhờ giúp đưa ra đầu thú thì hiệp sĩ này cần trình báo với cơ quan điều tra một cách đầy đủ. Hiệp sĩ có nghĩa vụ bảo mật thông tin và có thể phối hợp với công an trong việc vận động, bắt giữ hoặc tạo điều kiện cho bị can ra đầu thú để hưởng khoan hồng.

Cuộc gọi giữa người tự xưng là Tuấn “Khỉ” với hiệp sĩ Hải đã được ghi âm. Do đó, cơ quan điều tra cần giám định giọng nói của người này.

Tuy nhiên, người thông tin cho cơ quan điều tra nhưng đồng thời phát trực tiếp công khai lên mạng xã hội (livestream) thì thông tin này sẽ không có giá trị hoặc sẽ giảm giá trị bởi kẻ truy nã biết được và có thể trốn tránh.

Luật sư Cường cho rằng hiệp sĩ Hải đã để lộ thông tin Lê Quốc Tuấn muốn đầu thú lên mạng xã hội nên có thể việc truy tìm nghi can sẽ khó khăn hơn. Trừ trường hợp, Tuấn "Khỉ" thực sự muốn đầu thú.

Ngày 1/2, Công an TP.HCM phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, công an các tỉnh thành phía nam tiếp tục truy lùng Lê Quốc Tuấn.

Trong khi đó, thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó tư lệnh Bộ đội biên phòng, cho biết Bộ đội biên phòng đã triển khai lực lượng từ ngày đầu Tuấn “Khỉ” gây án. Bộ Tư lệnh đã chỉ đạo hướng chính diện có khả năng Tuấn “Khỉ” lẩn trốn là Tây Ninh, Bình Phước, Long An.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/can-lam-gi-khi-tuan-khi-nho-dua-ra-dau-thu-post1041895.html

Nổ súng ở Sài Gòn

giết người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.