Chân dung 5 bố con sát hại 2 hàng xóm rồi treo cổ lên xà nhà ở Hà Giang

Trước ngày xảy ra án mạng, gia đình Diu đã xảy ra xô xát với gia đình các nạn nạn nhân.

Chân dung 5 bố con sát hại 2 hàng xóm rồi treo cổ lên xà nhà ở Hà Giang-1
Cha con ông Diu

Chiều 5/11, nguồn tin từ Công an tỉnh Hà Giang cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ thêm Giàng Seo Chớ (24 tuổi, trú tại thôn Súng Sảng, thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần) để làm rõ hành vi giết hại, treo cổ 2 người hàng xóm lên xà nhà.

Trước đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố vụ án, thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp 4 bố con, gồm: Giàng Chẩn Diu (51 tuổi), Giàng Seo Sèng (27 tuổi), Giàng Seo Phàng (22 tuổi) và Giàng Seo Phong (17 tuổi). Các đối tượng đều là người dân tộc Mông, trong đó, Giơ cũng là con đẻ của Diu.

Về nguyên nhân vụ án, theo cảnh sát, vào năm 2012, gia đình Giàng Chuẩn Diu có tranh chấp đất nương trồng ngô, lúa với gia đình anh Sùng Seo Tỷ (SN 1998, cùng thôn). Diu nhiều lần dọa giết bố anh Tỷ là ông Sùng Seo Lao.

Năm 2016, gia đình Diu tiếp một lần nữa tranh chấp đất với gia đình anh Tỷ. Hôm 21/10/2020, TAND huyện Xín Mần xét xử sơ thẩm đã triệu tập ông Thào Chính Dí (SN 1959, bố của nạn nhân Thào Seo Sì và là anh trai nạn nhân Thào Seo Sáng) lên làm nhân chứng.

Tại phiên tòa, ông Dí xác nhận nương trồng ngô, lúa là thuộc quyền sở hữu của anh Tỷ, buộc gia đình ông Diu phải trả đất chiếm dụng.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Giàng Chuẩn Diu nói "chúng mày cứ đợi đấy, chúng mày giỏi chúng mày cứ làm, tao giết hết chúng mày".

Khoảng 22h ngày 28/10, ông Thào Chính Dí đang ở nhà uống rượu cùng em trai Thào Seo Sáng và ông Lý Seo Lao (người cùng thôn), thì Diu cùng hai con trai Giàng Seo Chớ, Giàng Seo Phong đi bộ đến nhà ông Dí hỏi tại sao ra tòa lại làm chứng cho anh Tỷ.

Đến nơi, Diu ngồi xuống bàn uống nước và nói "cho tao xin chén rượu", đáp lại, ông Dí nói "hết rượu rồi". Khi vừa dứt lời, Diu cầm gậy gỗ đập vào đầu nhưng ông Dí dùng tay đỡ, còn ông Lý Seo Lao vào căn ngăn rồi chạy ra ngoài gọi anh Thào Seo Sì đang ngủ trên gác xép chuồng trâu về. 

Khi anh Sì về đến nhà thì ông Diu và Phong quay sang đánh anh Sì. Hai bên tiếp tục xô xát, bà Giàng Thị Gầu (vợ Diu) cũng đến định đánh anh Sì thì bị ông Lao ngăn lại và bảo "công an xã đến nơi rồi". Nghe thấy ông Lao nói, ông Diu và người thân bỏ về nhà... Công an thị trấn Cốc Pài sau đó đến hiện trường lập biên bản vụ việc.

Đến khoảng 22h ngày 30/10, cha con Diu họp mặt nhau bàn kế hoạch giết cha con ông Thào Chính Dí.

Các đối tượng thống nhất khi đến nhà nếu thấy nạn nhân say rượu thì dùng dây thừng siết cổ chết và treo lên, nếu không say rượu thì dùng gậy đánh chết rồi treo lên. Trong lúc gây án không để xảy ra tiếng động cho hàng xóm.

Để thực hiện kế hoạch, bố con Diu sau đó đến nhà ông Thào Chính Dí, cầm theo búa bổ củi và một đoạn dây thừng dài. Thấy nhà ông Dí khóa ngoài, còn nhà ông Thào Seo Sáng (sát cạnh) cửa đóng hờ, các đối tượng kéo nhau cùng vào trong sử dụng đèn pin điện thoại soi thấy ông Sáng và anh Sì nằm ngủ. Không để cho hai nạn nhân kịp kháng cự, cha con Diu đã dùng dây thừng mang theo siết cổ ông Sáng và anh Sì, treo cổ hai nạn nhân lên xà nhà rồi đi về.

Chân dung 5 cha con sát hại 2 hàng xóm treo cổ lên xà nhà

Chân dung 5 bố con sát hại 2 hàng xóm rồi treo cổ lên xà nhà ở Hà Giang-2
Giàng Chuẩn Diu.

Chân dung 5 bố con sát hại 2 hàng xóm rồi treo cổ lên xà nhà ở Hà Giang-3
Giàng Seo Sèng.

Chân dung 5 bố con sát hại 2 hàng xóm rồi treo cổ lên xà nhà ở Hà Giang-4
Giàng Seo Chớ.

Chân dung 5 bố con sát hại 2 hàng xóm rồi treo cổ lên xà nhà ở Hà Giang-5
Giàng Seo Phàng.

Chân dung 5 bố con sát hại 2 hàng xóm rồi treo cổ lên xà nhà ở Hà Giang-6
Giàng Seo Phong.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/chan-dung-5-bo-con-sat-hai-2-hang-xom-roi-treo-co-len-xa-nha-o-ha-giang-162200611070254093.htm

giết người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.