Chân dung cựu thượng tá công an 'bí ẩn' trong vụ gian lận điểm ở Sơn La

Thay vì được mời đến toà với tư cách người làm chứng như trước đây, Nguyễn Minh Khoa (cựu thượng tá, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ - PA03 Công an tỉnh Sơn La) là 1 trong số 4 bị cáo bị khởi tố, truy tố và xét xử bổ sung.

Tại phiên toà sơ thẩm xét xử vụ gian lận điểm thi ngày 21/5, bị cáo Nguyễn Minh Khoa (cựu thượng tá công an) được xác định đã nhận thông tin của nhiều thí sinh rồi chuyển cho Lò Văn Huynh (cựu trưởng phòng khảo thí) cùng hai cấp dưới là Đinh Hải Sơn và Nguyễn Khắc Hưng (hai cựu cán bộ Phòng PA03).

Đặc biệt, theo lời khai của Lò Văn Huynh, bị cáo đã nhận của ông Khoa 1 tỷ đồng để giúp sửa, nâng điểm cho hai trong số những thí sinh trên. Số tiền này hiện đã được nộp cho cơ quan điều tra.

Tại phiên xử hồi tháng 10/2019, ông Khoa được triệu tập với tư cách người làm chứng nhưng vắng mặt. Tòa sau đó ra lệnh dẫn giải, dù vậy ông vẫn không đến vì đã đi khỏi nơi cư trú. Nhiều người khó hiểu về sự "bí ẩn" của vị công an này.

Chân dung cựu thượng tá công an bí ẩn trong vụ gian lận điểm ở Sơn La-1
Bị cáo Nguyễn Minh Khoa - cựu cán bộ Công an tỉnh, đã thỏa thuận và đưa 1 tỷ đồng cho Lò Văn Huynh nhờ nâng cho 3 thí sinh đủ điểm vào trường công an. Ảnh: Thảo Phượng

Tháng 3/2020, sau khi tòa tuyên trả hồ sơ, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Khoa về tội đưa hối lộ.

Hôm nay, ông Khoa lần đầu tiên xuất hiện tại tòa nhưng thay vì với tư cách người làm chứng như trước đây thì giờ đã là bị cáo.

Tại cơ quan công an, ông Khoa khẳng định việc nhận và chuyển thông tin cá nhân các thí sinh cho các trường hợp liên quan là để nhờ "xem trước điểm thi" cho các thí sinh trước khi Bộ GD&ĐT công bố. Khi biết điểm thi, các thí sinh sẽ có thời gian tính toán, lựa chọn, thay đổi nguyện vọng vào trường phù hợp với số điểm đạt được.

Chân dung cựu thượng tá công an bí ẩn trong vụ gian lận điểm ở Sơn La-2
Bị cáo Đỗ Khắc Hưng - cựu cán bộ Công an tỉnh Sơn La, cấp dưới của Nguyễn Minh Khoa.

Việc nhận và chuyển thông tin cá nhân thí sinh, ông Khoa khai không nhận tiền, lợi ích vật chất từ gia đình thí sinh và không chuyển tiền cho những người mình nhờ "xem điểm".

Theo VKSND tỉnh Sơn La, ông Khoa vẫn một mực phủ nhận việc nhờ xem điểm và thỏa thuận chuyện tiền bạc. Trong khi đó, Lò Văn Huynh sau khi bị khởi tố bổ sung tội nhận hối lộ, bị can này bất ngờ thay đổi lời khai.

Huynh phủ nhận chính lời khai trước đây của mình việc thỏa thuận và cầm tiền của ông Khoa. Bị cáo này cho biết số tiền 1 tỷ đồng là tiền tiết kiệm và bán đất của gia đình mà có.

Chân dung cựu thượng tá công an bí ẩn trong vụ gian lận điểm ở Sơn La-3
Nguyễn Minh Khoa lần đầu tiên xuất hiện tại tòa nhưng thay vì với tư cách người làm chứng như trước đây thì giờ đã là bị cáo.

Sự thay đổi trong lời khai của Huynh dường như ăn rơ với ông Khoa. Dù vậy, cơ quan công tố khẳng định có đủ cơ sở xác định hai người này phạm tội đưa và nhận hối lộ.

Tại phiên toà sáng 21/5, HĐXX công bố 11/38 người làm chứng có mặt, vắng 27 người. Chỉ có 4 người có trách nhiệm liên quan được tòa triệu tập có mặt, vắng 45 người. Đại diện VKS cho rằng, phần lớn người làm chứng và người có trách nhiệm liên quan vắng nhưng không ảnh hưởng tới phiên tòa, đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

Trước khi xét xử, HĐXX cho các bị cáo được nêu ý kiến, bị cáo Nguyễn Minh Khoa đề nghị tòa triệu tập bà Lê Thị Thanh Y. (vợ bị cáo Lò Văn Huynh) để làm rõ nhiều tình tiết. Còn luật sư Nguyễn Kim Thanh đề nghị tòa triệu tập ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La để làm rõ nhiều nội dung trong vụ án.

Theo hồ sơ vụ án, ông Đức là người đưa danh sách 8 thí sinh cho bị cáo Trần Xuân Yến (nguyên phó Giám đốc Sở GD-ĐT) để thực hiện việc nâng điểm. Sau khi thảo luận tại chỗ, chủ toạ cho hay phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày nên sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để triệu tập những người này. 

Theo Giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://giadinh.net.vn/phap-luat/chan-dungcuu-thuong-ta-cong-an-bi-an-trong-vu-gian-lan-diem-o-son-la-20200521151002634.htm

Gian lận điểm thi


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.