Chân dung ông trùm 'khởi nghiệp' bằng chiêu cho vay tiền trên cột điện

Mang 500 triệu đồng từ Hà Nội vào TPHCM, Tài học theo cách thức “cho vay tiền trên cột điện” rồi lập riêng một đường dây để hoạt động. Người vay tiền ngoài chịu lãi suất gần 700%/năm, còn phải trả tiền phí dịch vụ dán giấy, keo.

Ngày 8/5, Công an quận Tân Bình (TPHCM) đang tạm giữ Phan Văn Tài (33 tuổi), Phan Văn Trọng (31 tuổi), Phùng Văn Minh (28 tuổi), Nguyễn Quang Tỉnh (21 tuổi) cùng quê Hà Nội và Mạc Bửu Đức (20 tuổi, quê Vĩnh Long) để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Đây là băng nhóm cho vay nặng lãi mà Công an quận Tân Bình vừa triệt phá thành công từ thông tin trên các tờ giấy cho vay tiền dán trên các cột điện, tường nhà dân. Trong đó, Tài được xác định là đối tượng có vai trò cầm đầu.

Chân dung ông trùm khởi nghiệp bằng chiêu cho vay tiền trên cột điện-1
Từ trái qua, Tài, Đức, Minh, Tỉnh và Trọng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, giữa năm 2019, Tài mang 500 triệu đồng vào TPHCM để làm nghề cho vay lấy lãi.

Thấy nhiều cột điện, tường nhà dân có dán giấy cho vay tiền, Tài hỏi vay thì được những người này cho biết, người vay tiền phải chịu thêm phí dịch vụ dán giấy, keo từ 1 - 10% trên số tiền vay… Tài học theo cách thức này và đặt in danh thiếp, tờ giấy quảng cáo với nội dung cho vay tiền góp kèm theo số điện thoại của mình để hành nghề.

Phan Văn Tài đã thuê Trọng, Minh, Đức và Tỉnh đi lăn keo dán giấy quảng cáo cho vay tiền trên cột điện, phát danh thiếp cho người đi đường và làm thủ tục cho khách vay, thu tiền của khách...

Chân dung ông trùm khởi nghiệp bằng chiêu cho vay tiền trên cột điện-2
Tang vật công an thu giữ.

Các đối tượng trên được Tài trả lương 8 triệu đồng/tháng/người, bao ăn ở và trang bị xe máy, điện thoại di động. Hàng ngày, Trọng, Minh, Đức, Tỉnh đi lăn keo dán giấy quảng cáo cho vay tiền trên cột điện và tổ chức phát danh thiếp cho người đi đường ở các quận, huyện.

Khi khách muốn vay tiền thì điện thoại gặp Tài và đưa căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, hộ khẩu thì sẽ được giải quyết.

Do “ăn nên làm ra”, Tài đã phân công Trọng phụ trách cho vay và thu tiền ở quận Bình Thạnh; Minh phụ trách quận Gò Vấp; Đức phụ trách quận 12 và huyện Hóc Môn; còn Tỉnh phụ trách huyện Bình Chánh và quận Tân Bình.

Từ các thông tin trên giấy cho vay tiền này, Công an quận Tân Bình vào cuộc điều tra, phối hợp với một số đơn vị liên quan nhanh chóng bắt giữ băng nhóm của Tài và thu giữ hơn 170kg tờ rơi, 35kg “card visit” quảng cáo trái quy định.

Tính đến ngày 19/4, các đối tượng này đang cho 298 khách vay với tổng tiền lãi và gốc hơn 4,6 tỷ đồng.

Chân dung ông trùm khởi nghiệp bằng chiêu cho vay tiền trên cột điện-3
Giấy quảng cáo cho vay tiền với thủ tục đơn giản, giải ngân trong ngày được dán trên cột điện ở quận Bình Tân (Ảnh: Hoàng Thuận).

Qua xác minh, cơ quan công an mời 30 người vay tiền từ băng của Tài lên làm việc để củng cố hồ sơ. Các khách hàng này thừa nhận để vay được tiền đều phải trả phí làm hồ sơ, phí cà phê (thường là 10%/tổng số tiền vay). Tiền trả góp với lãi suất từ 421% đến 695%/năm và thu tiền trả góp trước 2 ngày (ngày đầu và ngày cuối).

Tổng số tiền Tài và đồng bọn cho 30 khách nói trên vay là 572 triệu đồng, thu lợi bất chính số tiền trên 149 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình đề nghị ai là nạn nhân vay lãi nặng của băng nhóm nói trên, đến trụ sở ở địa chỉ 340 Hoàng Văn Thụ (phường 4, quận Tân Bình) hoặc qua các số điện thoại: 0283.8111.147, 0283.8444.993 để cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Theo TPO

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/chan-dung-ong-trum-khoi-nghiep-bang-chieu-cho-vay-tien-tren-cot-dien-post1532352.tpo?fbclid=IwAR261sE3nUVXP5hdiBLurabr0oFMZKqGf-1a0BE4tnjWV2V5hbcKG4J_FvA

vay nợ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.