"Cố vấn pháp lý" của bà Phương Hằng xộ khám vì lá đơn của ca sĩ Vy Oanh

Tại một số buổi livestream của bị can Nguyễn Phương Hằng, tiến sĩ luật Đặng Anh Quân trong vai trò khách mời và “cố vấn pháp lý” đã công khai chế giễu, moi móc, suy đoán vô căn cứ về đời tư của ca sĩ Vy Oanh.

“Cố vấn pháp lý” vướng vòng lao lý

Tối 25/2, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã có thông tin chính thức về việc khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Đặng Anh Quân (ngụ huyện Nhà Bè, giảng viên Trường ĐH Luật TPHCM).

Theo đó, mở rộng điều tra vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do bị can Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) và đồng phạm thực hiện, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM xác định ông Đặng Anh Quân (ngụ huyện Nhà Bè, giảng viên Trường ĐH Luật TPHCM) đã trực tiếp tham gia 11 buổi livestream cùng bị can Nguyễn Phương Hằng (từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022).

VIDEO: Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Đặng Anh Quân. Nguồn: Công an cung cấp

Với vai trò là khách mời và “cố vấn pháp lý” trong các buổi livestream này, ông Đặng Anh Quân đã có những phát ngôn, bình luận, cùng tương tác với bà Nguyễn Phương Hằng về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự , uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân, trong đó có bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh, 39 tuổi, ngụ quận 12, TPHCM).

Theo cơ quan điều tra, hành vi của ông Quân đã giúp sức tích cực cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội liên tục, nhiều lần trong thời gian dài, đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ Luật hình sự.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 24/2, Cơ quan CSĐT, Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt, lệnh khám xét đối với bị can Đặng Anh Quân, đồng thời thu giữ các tài liệu liên quan phục vụ công tác điều tra.

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND TPHCM phê chuẩn.

Xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhiều cá nhân

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã hoàn tất Kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp, qua đó đề nghị Viện Kiểm sát truy tố 4 bị can Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, ngụ tại Quận 12, trợ lý bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (29 tuổi, Trưởng phòng truyền thông Công ty CP Đại Nam) cùng tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Kết luận điều tra nêu rằng, từ tháng 3/2021, bà Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp qua mạng Internet để nói về chuyện bí mật đời tư cá nhân, sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo Đức Hiển), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đinh Thị Lan, bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là ông Lê Công Vinh trong các buổi livestream.

Kết luận điều tra cũng cho rằng, các bị can đã tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội; đăng tải thời gian, chủ đề livestream lên trang mạng xã hội; kết nối các tài khoản mạng xã hội vào Internet, đăng tải nội dung xúc phạm các cá nhân. Bà Hằng là chủ mưu, 3 bị can còn lại giúp sức cho bà Hằng. Hành vi sai phạm chỉ dừng lại khi ngày 24/3/2022, bà Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Cố vấn pháp lý của bà Phương Hằng xộ khám vì lá đơn của ca sĩ Vy Oanh-1

Ông Đặng Anh Quân được xác định có vai trò đồng phạm với bà Nguyễn Phương Hằng. Ảnh: Công an cung cấp

Riêng ông Đặng Anh Quân với vai trò khách mời và “cố vấn pháp lý” cho bà Hằng, tham gia livestream cùng bà Hằng 11 buổi từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022, trong đó có một số nội dung chưa đủ cơ sở xử lý hình sự. Tuy nhiên vẫn có một số nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm cá nhân. Cơ quan điều tra đã không khởi tố ông Quân.

Sau đó, Viện KSND TPHCM đã ban hành quyết định trả hồ sơ, đề nghị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM nêu rõ kết luận về việc giám định nội dung phát ngôn của ông Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, giảng viên) do có một số nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm cá nhân.

Theo tìm hiểu của PV, trước thời điểm bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam, nhiều cá nhân bị bà này xúc phạm trên livestream đã có đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Trong đơn tố cáo của mình, ca sĩ Vy Oanh cho rằng trong 7 buổi livestream từ ngày 16/5 đến 9/10/2021, bà Hằng đã sử dụng ngôn ngữ phản cảm, giọng điệu quy chụp vô căn cứ, nhằm bôi nhọ, vu khống, xúc phạm ca sĩ này với hàng loạt từ ngữ như “đẻ thuê”, “làm gái bao”, “làm bé”, “giật chồng”...

Vẫn theo đơn tố cáo của ca sĩ Vy Oanh, trong buổi livestream ngày 9/10/2021, bà Nguyễn Phương Hằng cùng người được giới thiệu là tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và luật sư Nguyễn Đình Kim đã nói về vấn đề “hợp đồng đẻ thuê”, thông qua đó nhằm công khai chế giễu, moi móc, suy đoán vô căn cứ về đời tư của nữ ca sỹ, cho rằng cô “giật chồng”, là “người thứ ba” xâm phạm đến cuộc hôn nhân trước đó của người chồng hiện tại, với người vợ trước mới dẫn tới sự ly hôn của họ.

“Bọn họ kẻ tung người hứng một cách say mê, giọng điệu chế giễu, đã hạ nhục tôi bằng thái độ hả hê, cợt nhả”- Nữ ca sĩ nêu trong đơn tố cáo.

 

Theo TIỀN PHONG

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/co-van-phap-ly-cua-ba-phuong-hang-xo-kham-vi-la-don-cua-ca-si-vy-oanh-post1513101.tpo

Nguyễn Phương Hằng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.