Công an Long An khởi tố vụ lừa đảo, xem xét tội loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xem xét tội loạn luân tại Tịnh thất Bồng Lai.

Ngày 1/11, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đối với "thầy ông nội" Lê Tùng Vân và các đồng phạm ở Tịnh thất Bồng Lai (ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An)

"Riêng tin báo về tội phạm loạn luân, hiện Cơ quan ANĐT đang chờ văn bản trả lời của cơ quan chuyên môn để làm căn cứ xem xét, giải quyết ", Công an tỉnh Long An thông tin.

Công an Long An khởi tố vụ lừa đảo, xem xét tội loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai-1
Bị cáo Lê Tùng Vân tới phiên toà sơ thẩm.

Theo Công an tỉnh Long an, ngày 12/9/2022, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An đã ra quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Để có căn cứ giải quyết tố cáo ông Lê Tùng Vân và những cá nhân sinh sống tại hộ Cao Thị Cúc có hành vi giả sư, giả trẻ mồ côi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các mạnh thường quân.

Ngày 24/9, Cơ quan ANĐT đã ra quyết định trưng cầu giám định ADN, phối hợp với các cơ quan chức năng thu mẫu tóc, niêm mạc miệng của 27 người (17 mẫu người lớn, 10 mẫu trẻ em) theo quy định của pháp luật, có sự chứng kiến của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương. Các mẫu được gửi đến Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM để giám định.

Ngày 7/10, Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM đã có Kết luận giám định số 5342/KL-KTHS.

Đến 13/10, Cơ quan ANĐT đã tổ chức công bố kết luận giám định ADN trên đối với ông Lê Tùng Vân và những người sinh sống tại địa chỉ số 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Tuy nhiên, quá trình công bố kết luận giám định ADN, những người sinh sống tại đây có thái độ không hợp tác.

Cơ quan ANĐT đã lập biên bản, có chứng kiến của ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương.

Trước đó, ngày 21/7, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tuyên án sơ thẩm 6 bị cáo: Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Lê Thanh Nhị Nguyên và Cao Thị Cúc về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Tòa tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù giam, thời hạn tù tính từ ngày chấp hành án.

Các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng bị tuyên phạt 4 năm tù.

Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù. Bị cáo Cao Thị Cúc bị tuyên 3 năm tù.

Thời gian thi hành án của các bị cáo tính từ 5/1/2022.

Sau phiên xử sơ thẩm, bị cáo Lê Tùng Vân đã gửi đơn kháng cáo. Đến 21/8, những bị cáo còn lại cũng gửi đơn kháng cáo đến TAND tỉnh Long An.

Ngày 14/10, trong phiên xử phúc thẩm, bị cáo Lê Tùng Vân có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe, một số người liên quan vụ án và một số bị hại, nhân chứng cũng vắng mặt tại phiên tòa và có đơn xin xét xử vắng mặt. 2 luật sư bảo vệ cho quyền lợi của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và ông Trần Ngọc Thảo có đơn xin hoãn phiên tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX tuyên hoãn phiên phúc thẩm và mở lại vào ngày 2/11.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 2021, các bị cáo sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải trên mạng xã hội thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Từ năm 2016, các bị cáo cùng một số người khác đến ở tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Bị cáo Lê Tùng Vân biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia theo Phật giáo lấy tên Tịnh thất Bồng Lai, sau đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Bị cáo Lê Tùng Vân là người tổ chức, quyết định, chỉ đạo điều hành mọi hoạt động, phân công vai trò nhiệm vụ cho những người còn lại viết kịch bản, tập hát… và tạo một số tài khoản mạng xã hội để đăng những sinh hoạt, hoạt động nơi đây. Sau khi làm video, các đối tượng đưa cho Lê Tùng Vân xem, thống nhất, đồng ý mới được đăng lên mạng.

Có 5 video và 1 bài viết trên mạng xã hội Facebook và YouTube, cơ quan chức năng phân tích, giám định, đã xác định đó là hành vi có tổ chức.

Cả 6 bị cáo đều có tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên. Bị cáo Lê Thanh Trùng Dương có tình tiết giảm nhẹ là đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.


Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/khoi-to-vu-an-lua-dao-o-tinh-that-bong-lai-xem-xet-toi-loan-luan-ar710896.html

Tịnh thất Bồng Lai


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.