Vụ bỏ độc vào trà sữa sát hại chị họ: Người bán xyanua bị xử lý thế nào?

Nếu người bán xyanua biết động cơ mục đích của nữ nghi phạm để đầu độc người khác mà vẫn cung cấp, thì sẽ bị xem xét vai trò đồng phạm tội "Giết người

Đối với trách nhiệm của người bán hóa chất xyanua cho nữ nghi phạm thực hiện vụ đầu độc, luật sư cho rằng, cơ quan điều tra cần phải xác minh việc người cung cấp hóa chất có biết hay không biết động cơ, mục đích dùng để đầu độc của người thực hiện tội phạm để có căn cứ xử lý.

>> Toàn cảnh: Đầu độc chị họ bằng trà sữa, người khác chết oan

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thái Bình đang điều tra làm rõ vụ việc Lại Thị Kiều Trang (25 tuổi, trú xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) vì chuyện quan hệ ngoài luồng với anh rể đã bỏ chất độc xyanua vào trà sữa nhằm đầu độc chị gái họ là chị Đ.T.H.Y (cán bộ Bệnh viện Phổi Thái Bình) nhưng lại gây ra cái chết cho chị N.T.H (đồng nghiệp chị Y ở Bệnh viện Phổi Thái Bình).

Vụ bỏ độc vào trà sữa sát hại chị họ: Người bán xyanua bị xử lý thế nào?-1

Nghi phạm Lại Thị Kiều Trang khai mua hóa chất xyanua trên mạng rồi bỏ vào trà sữa với âm mưu hạ độc chị họ

Theo Công an tỉnh Thái Bình, tại cơ quan điều tra, Lại Thị Kiều Trang khai nhận là em họ chị Đ.T.H.Y có chồng là anh P.V.Q.

Từ tháng 1/2019, giữa Trang và anh Q. nảy sinh tình cảm yêu đương. Khoảng tháng 10/2019, Trang và anh Q. muốn dừng lại mối quan hệ này dẫn đến việc Trang buồn chán.

Khoảng đầu tháng 11/2019, nữ nghi phạm đã tìm mua xyanua trên mạng Internet để tự tử, nhưng do ghen với chị Đ.T.H.Y nên Trang đã nảy sinh ý định giết chị Y.

Biết chị Y. hay uống trà sữa, ngày 2/12, Trang đã mua trà sữa về nhà và bơm xyanua vào cốc trà sữa rồi mang đến Bệnh viện Phổi Thái Bình giả là người nhà bệnh nhân gửi cho chị Y. để cảm ơn.

Do chị Y. không có mặt ở bệnh viện, Trang đã gửi túi trà sữa cho một điều dưỡng viên khác và nhờ chuyển cho chị Y.

Khoảng 10h ngày 3/12, chị N.T.H (đồng nghiệp chị Y.) đã uống phải cốc trà sữa do Trang gửi đến cho chị Y và tử vong sau đó.

Trao đổi với PV về vụ án trên, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho rằng việc cô gái trẻ vì ghen tuông mù quáng mà dùng xyanua để đầu độc chị họ là một hành vi đặc biệt nguy hiểm, cần phải bị xử lý nghiêm để răn đe người phạm tội cũng như giáo dục chung đối với toàn xã hội.

"Trong trường hợp vụ việc diễn ra đúng như báo chí phản ánh thì người thực hiện hành vi nêu trên đã thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm của tội "Giết người" với các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như: “Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người” và “Vì động cơ đê hèn” theo quy định tại các điểm l và q, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự Việt Nam. Khung hình phạt cao nhất đối với người phạm tội theo khoản này là tử hình", luật sư Tuấn Anh nói.

Luật sư Tuấn Anh cũng cho rằng, cơ quan điều tra cần xác minh, làm rõ việc người cung cấp hóa chất xyanua có biết hay không biết động cơ, mục đích dùng để đầu độc của người thực hiện tội phạm. Trong trường hợp người bán xyanua biết động cơ mục đích của nữ nghi phạm để đầu độc người khác mà vẫn cung cấp, thì rõ ràng người bán hóa chất sẽ bị xem xét vai trò đồng phạm tội "Giết người" với người thực hiện hành vi phạm tội.

Trong trường hợp người cung cấp hóa chất xyanua không biết đến mục đích sử dụng hóa chất để thực hiện hành vi phạm tội của nữ nghi phạm thì sẽ không có căn cứ để xử lý hình sự đối với hành vi đồng phạm. Tuy nhiên, có thể xem xét trách nhiệm hành chính trong việc kinh doanh, cung cấp hóa chất trái phép.

Theo luật sư Tuấn Anh, theo quy định pháp luật hiện hành, các hợp chất của xyanua thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp (Phụ lục II - Nghị định số: 113/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ). Đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đồng nghĩa với việc kinh doanh các loại hóa chất này phải tuân theo các điều kiện quy định tại Luật Hóa chất năm 2007 và Nghị định số 113/2017/NĐ-CP.

"Trong trường hợp này, việc bán hóa chất là hợp chất của xyanua một cách tùy tiện cho cá nhân đã có dấu hiệu của hành vi “bán hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp cho tổ chức, cá nhân mua hóa chất để sử dụng nhưng không đảm bảo các quy định về sử dụng hóa chất nguy hiểm” và đơn vị bán hóa chất này sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng theo quy định của Nghị định 71/2019/NĐ-CP

Trường hợp bên bán hóa chất không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp, tức hành vi bán chui thì người bán sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 15 đến 20 triệu đồng theo quy định của Nghị định 71/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra bị phạt tiền, đối tượng vi phạm còn có thể bị áp dụng biện pháp phạt bổ sung", luật sư Tuấn Anh cho hay.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/tin-tuc-viet-nam/vu-bo-doc-vao-tra-sua-sat-hai-chi-ho-vi-yeu-anh-re-nguoi-ban-xyanua-bi-xu-ly-the-nao-1046727.html

đầu độc bằng trà sữa

giết người


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.