Đề nghị buộc bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bồi thường hơn 100 tỷ đồng

VKS đề nghị tòa buộc cựu Tổng giám đốc AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bồi thường hơn 100 tỷ đồng, 2 cựu Phó tổng giám đốc AIC Trần Mạnh Hà và Hoàng Thị Thúy Nga mỗi người 15 tỷ đồng.

Sáng 23/5, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị tòa phúc thẩm giảm 30-36 tháng tù cho ông Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, bệnh viện này và các đơn vị liên quan. Ông Vũ bị tòa sơ thẩm tuyên tổng mức án 19 năm tù về các tội Nhận hối lộ và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

VKS đề nghị cho bà Lê Thị Hương (Phó ban kế toán AIC, sơ thẩm 3 năm tù) và ông Huỳnh Tuấn Anh (Giám đốc Công ty TNHH Tạ Thiên Ân, sơ thẩm 30 tháng tù) giữ nguyên hình phạt nhưng hưởng án treo.

Các bị cáo Vũ Quang Ngọc (cựu Phó giám đốc Công ty Mediconsult, sơ thẩm 3 năm 6 tháng), Lê Chí Tuân (nhân viên AIC, sơ thẩm 3 năm) cũng được VKS đề nghị giảm án. Còn bà Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC) bị VKS đề nghị bác kháng cáo, giữ nguyên án 12 năm tù.

Về dân sự, VKS nêu Công ty AIC (bị đơn dân sự) kháng cáo xin nộp khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án với số tiền 152 tỷ đồng. Tuy nhiên, VKS đề nghị bác kháng cáo này và buộc bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 2 cựu phó tổng giám đốc AIC Trần Mạnh Hà và Hoàng Thị Thúy Nga phải bồi thường.

Đề nghị buộc bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bồi thường hơn 100 tỷ đồng-1

Bà Nga bị đề nghị bác kháng cáo, còn ông Vũ được đề nghị giảm mức án tù. Ảnh: N.H.

8 bị cáo bỏ trốn gồm bà Nhàn, ông Trần Mạnh Hà (Phó tổng giám đốc Công ty AIC) và 6 người còn lại được các luật sư kháng cáo thay. Tuy nhiên, ở phần thủ tục, HĐXX đã bác toàn bộ kháng cáo của những người bào chữa.

Theo VKS, 6 bị cáo đều thừa nhận sai phạm, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và kháng cáo mong xem xét lại hình phạt. Trong đó, ông Phan Huy Anh Vũ đã được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, nộp lại tiền nhận hối lộ. Quá trình phúc thẩm, bị cáo tác động gia đình nộp khắc phục thêm 500 triệu đồng.

Đối với bà Hoàng Thị Thúy Nga, VKS đánh giá khi sơ thẩm, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ, đã nhận tội và tự nguyện khắc phục 500 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Nga bị áp dụng 2 tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên và phạm tội có tổ chức. Tại phiên phúc thẩm, bà Nga thừa nhận hành vi song cho rằng bản thân không phải chủ mưu, không phạm tội có tổ chức.

"Đánh giá toàn bộ chứng cứ, lời khai có đủ căn cứ kết luận án sơ thẩm đã tuyên là đúng người đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo Nga không cung cấp thêm tình tiết mới, nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo", VKS lập luận.

Bản án sơ thẩm xác định bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn là chủ mưu, chỉ đạo nhân viên thuộc các phòng ban trong Công ty AIC móc ngoặc với chủ đầu tư, phân công một số công ty làm “quân xanh, quân đỏ” trong quá trình đấu thầu và trúng thầu.

Trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, bà Nhàn gặp và nhờ ông Trần Đình Thành cùng lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tạo điều kiện cho AIC tham gia các dự án và trúng thầu. Quá trình Công ty AIC tham gia và trúng thầu, các ông Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái nhận hối lộ mỗi người tổng số tiền 14,5 tỷ đồng từ bà Nhàn và phía doanh nghiệp. Còn ông Phan Huy Anh Vũ nhận 14,8 tỷ đồng.

Sai phạm về đấu thầu của bà Nhàn và các bị cáo trong vụ án gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/de-nghi-buoc-ba-nguyen-thi-thanh-nhan-boi-thuong-hon-100-ty-dong-post1433509.html?fbclid=IwAR2YPV4pS2Q1Iep2XLXkT16JPzMOGgzTnTfcmOeGWushck0idIRDA8_qc7M

Nguyễn Thị Thanh Nhàn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.