Đề xuất tăng mức xử phạt hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục lên tối đa 8 triệu đồng, gấp 27 lần mức cũ

Mức xử phạt cho hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục người khác được đề xuất tăng lên tối đa 8 triệu đồng, tăng gần 27 lần so với mức cũ.

Trong thời gian vừa qua, những vụ việc liên quan đến sàm sỡ, quấy rối tình dục nơi công cộng vẫn gây nhức nhối trong dư luận. Đặc biệt, mức xử phạt người vi phạm hành vi này chỉ từ 100-300 nghìn đồng theo quy định tại Điều 5 Nghị định 167. Mức phạt này được đánh giá là quá nhẹ, không đủ sức răn đe. 

Mới đây, Bộ Công an đã vừa hoàn thành dự thảo Nghị định mới quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống bạo lực gia đình (thay thế Nghị định 167/2013 của Chính phủ) để lấy ý kiến đóng góp.

Trong số những nội dung dự thảo mới của Nghị định cũng đã đề cập tới việc tăng mức xử phạt đối với hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục đang gây nhiều tranh cãi.

Đề xuất tăng mức xử phạt hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục lên tối đa 8 triệu đồng, gấp 27 lần mức cũ-1
Vụ việc cô gái bị quấy rối tình dục trong thang máy gây xôn xao dư luận.

Cụ thể, tại điểm đ, khoản 5, Điều 6 của Nghị định mới, Bộ Công an đề xuất tăng mức xử phạt đối với những hành vi này.

Theo đó phạt tiền 5-8 triệu đồng đối với người có hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục.

Nếu như tại Điều 5 Nghị định 167, mức xử phạt cho hành vi này chỉ từ 100 - 300 nghìn đồng, thì nay Bộ đề xuất tăng lên 5 - 8 triệu, tăng 27 lần mức phạt cũ.

Ngoài ra, mức xử phạt này cũng được đề xuất áp dụng cho các hành vi như: Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi mà không thuộc trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự; Khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng.

Trong thời gian vừa qua, những vụ việc liên quan đến sàm sỡ, quấy rối tình dục tại nơi công cộng vẫn còn diễn ra. Tuy nhiên, mức xử phạt những hành vi này được đánh giá là quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Điển hình như vụ việc nữ sinh V. (20 tuổi, trú tại chung cư Golden Palm, quận Thanh Xuân) bị một gã đàn ông cưỡng hôn trong thang máy gây xôn xao dư luận.

Theo đó, khoảng 22h15 ngày 4/3, tại thang máy khu chung cư Gold Palm, 4 người đi lên tầng trên của chung cư. Khi đến tầng 19, chỉ còn lại 2 người là cô gái trẻ và người đàn ông trung niên mặc áo kẻ caro sơ vin. Khi thang máy mở cửa, cô gái đã giữ thang máy cho người đàn ông đi ra, tuy nhiên người này không ra. Sau đó, người đàn ông tiến đến xin số điện thoại của cô gái nhưng không được. Tiếp đó, người này dồn cô gái vào góc thang máy và có hành động cưỡng hôn nhưng bị chống trả quyết liệt.

Ngay sau khi thoát được ra khỏi người đàn ông và rời khỏi thang máy, chị V. đã trình báo ban quản lý tòa nhà, đồng thời xin lại hình ảnh do camera ghi lại và trình báo sự việc lên cơ quan công an.

Ngày 18/3, Công an quận Thanh Xuân đã xử phạt hành chính đối với Đỗ Mạnh Hùng - kẻ bị tố sàm sỡ cưỡng hôn nữ sinh trong thang máy, về hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, quy định điểm a, khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP (mức phạt đối với hành vi này là từ 100 nghìn đến 300 nghìn đồng).

Theo đó, Đỗ Mạnh Hùng bị lập biên bản xử phạt với số tiền 200 nghìn đồng. Bên cạnh đó, Cơ quan công an cũng đã lập biên bản ngăn chặn, yêu cầu Hùng cam kết không tái phạm, không được có các hành vi tương tự.

"Tuy nhiên mức phạt này khiến dư luận tranh cãi, cho rằng quá nhẹ và không đủ tính răn đe".

 


Theo Pháp luật và bạn đọc


quấy rối tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.