Giả mạo tài khoản Facebook chùa Bái Đính kêu gọi từ thiện

Lập tài khoản Facebook giả mạo có tên "Bái Đính Chùa", các đối tượng này đã đăng tải thông tin về hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn của một số cá nhân để kêu gọi từ thiện gửi tiền ủng hộ vào tài khoản cá nhân.

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) vừa cảnh báo tài khoản Facebook giả mạo "Bái Đính Chùa" để kêu gọi tiền từ thiện chuyển tiền ủng hộ vào tài khoản cá nhân.

Theo đó, tài khoản này thường xuyên đăng tải thông tin về những người cần giúp đỡ lên mạng xã hội Facebook, rồi kêu gọi các nhà hảo tâm chuyển tiền quyên góp đến một số tài khoản cá nhân.

Giả mạo tài khoản Facebook chùa Bái Đính kêu gọi từ thiện-1
Trên mạng xã hội Facebook xuất hiện tài khoản "Bái Đính Chùa" sử dụng ảnh đại diện giống và dễ gây nhầm lẫn với tài khoản mạng xã hội của Chùa Bái Đính (đã có tích xanh chính chủ).

Tài khoản Facebook này đăng tải thông tin một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chồng là Lê Quý Nguyên, vợ là Đỗ Thị Dung, địa chỉ tại thôn 6, Tháp Lĩnh, Hoàng Giang, Nông Cống, Thanh Hóa.

Khi hai vợ chồng người này đang trên đường đi làm thì không may gặp tai nạn, chấn thương nặng và phải cấp cứu. Gia đình này còn hai con nhỏ đang tuổi ăn học, người ruột thịt đều đã mất, cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Giả mạo tài khoản Facebook chùa Bái Đính kêu gọi từ thiện-2
Một bài viết được đăng tải trên trang Facebook giả mạo chùa Bái Đính

Người đăng tin đề nghị gửi tiền từ thiện vào tài khoản 0683151619999 ngân hàng MB bank, chủ tài khoản Lê Thị Chiên.

Tuy nhiên, qua xác minh, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam khẳng định đây là tài khoản giả mạo Facebook của chùa Bái Đính và khuyến cáo mọi người cần tìm hiểu kỹ thông tin khi quyên góp từ thiện thông qua mạng xã hội. 

Theo Phapluatvabandoc

"Vụ việc sẽ được chuyển tới cơ cơ quan chức năng để xem xét xử lý theo quy định pháp luật" - trung tâm này cho biết.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội bắt đầu xuất hiện tình trạng tạo lập các tài khoản, Fanpage với danh nghĩa hoạt động từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm.

Tinh vi hơn, một số đối tượng còn dẫn nguồn trên fanpage Facebook các bài báo viết về những hoàn cảnh khó khăn đã được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng, rồi xen cài số tài khoản ngân hàng tiếp nhận từ thiện do các đối tượng tự tạo lập quản lý, để tiếp nhận nguồn tiền ủng hộ.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cũng đã phát đi cảnh báo khi liên tiếp phát hiện một số đối tượng có hành vi tạo lập các trang mạng xã hội với danh nghĩa hoạt động từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm. Số tiền các đối tượng đã chiếm đoạt lên đến hàng chục tỷ đồng.

Chính vì thế, người dân cần cực kì nâng cao cảnh giác, tránh để lòng tốt bị các đối tượng xấu lợi dụng hòng trục lợi.

NÓNG: Giả mạo tài khoản Facebook chùa Bái Đính kêu gọi từ thiện - Ảnh 3.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/gia-mao-tai-khoan-facebook-chua-bai-dinh-keu-goi-tu-thien-162212105141334275.htm

lừa đảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.