Giải mã vết máu trên đường và sự mất tích của người đàn ông xấu số

Vụ án nghiêm trọng xảy ra ở một bản vùng cao của tỉnh Lai Châu liên quan đến một nhóm giết người đi đường để kiếm tiền ăn vì quá đói.

Vụ án nghiêm trọng xảy ra ở một bản vùng cao của tỉnh Lai Châu liên quan đến một nhóm giết người đi đường để kiếm tiền ăn vì quá đói.

Chiều 9/7/2011, anh Tẩn Quẩy Mìn (ngụ tỉnh Lai Châu) đứng ngồi không yên. Linh tính mách bảo có chuyện chẳng lành xảy ra, anh Mìn nhiều lần gọi điện thoại cho cha ruột là ông Tẩn Quầy Sài nhưng không liên lạc được.

Theo thông báo của người thân trong gia đình thì cha anh Mìn đã rời nhà từ 14h30 cùng ngày. Khi đi, ông Sài mang theo một chiếc cặp xách đựng quần áo, một điện thoại và sử dụng xe máy.

17h30 cùng ngày, gia đình liên lạc với ông Sài qua điện thoại thì biết ông đang ở khu vực Cổng trời, địa phận giáp ranh giữa bản Can Tỷ 2, xã Ma Quai với bản Gia Khâu, xã Nậm Loỏng, TP Lai Châu. Sau đó, gia đình không thể liên lạc với ông Sài được nữa.

Giai ma vet mau tren duong va su mat tich cua nguoi dan ong xau so hinh anh 1
Ba bị can trong vụ án.


Vì quá lo lắng, đến khoảng 18h30, anh Mìn đã liên lạc với một số người quen biết để tìm ông Sài nhưng mọi người đều trả lời là không biết. Người con đã đến cơ quan công an và y tế với mục đích tìm hiểu xem có trường hợp nào bị tai nạn giao thông hay không nhưng cũng không có kết quả. Sau đó, anh Mìn cùng với một người bạn là Lý A Điềm chạy xe máy từ huyện Sìn Hồ về TP Lai Châu để tìm đấng sinh thành.

Khi đến Km11+800, tỉnh lộ 127, thuộc bản Gia Khâu, xã Nậm Loỏng, TP Lai Châu thì họ phát hiện có dấu máu trên mặt đường. Lần theo vết máu, anh Mìn phát hiện xác của ông Sài dưới vực sâu và tài sản mất hết.

Tối 10/7/2011, Công an tỉnh Lai Châu nhận được tin báo về sự việc nên đơn vị chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự cùng các lực lượng chức năng đến hiện trường. Qua khám nghiệm tử thi, nhà chức trách xác định ông Sài tử vong do tụ máu dưới màng cứng rải rác toàn bộ, gãy đốt sống cổ...

Từ các chứng cứ, cơ quan điều tra xác định đây là vụ án Giết người, nạn nhân chết trong thời gian từ 15 đến 18 giờ đồng hồ. Cảnh sát cũng nhận định nhóm gây án có từ 2 người trở lên.

Vụ án xảy ra tại địa bàn giáp ranh giữa TP Lai Châu và huyện Sìn Hồ, đây là khu vực rừng núi hoang vắng, xa khu dân cư. Thời gian xảy ra vụ trọng án lại là lúc chập tối, người đi lại trên đường thưa thớt nên những thông tin về vụ án thu được tại hiện trường rất ít.

Bên cạnh đó, hiện trường của vụ án đã bị thủ phạm xóa dấu vết, trong khi vụ án đến thời điểm phát hiện và khám nghiệm gần 2 ngày, dưới tác động của thời tiết đã làm cho một số dấu vết còn lại bị mất, không có giá trị truy nguyên tội phạm.

Truy tìm những kẻ thủ ác

Cùng với việc rà soát nghi can, Công an tỉnh Lai Châu tiến hành truy tìm chiếc xe tang vật. Đến 14/7/2011, Ban chuyên án phát hiện xe của ông Sài sử dụng tại cửa hàng cầm đồ ở huyện Tam Đường (Lai Châu). Kiểm tra xe cảnh sát phát hiện nhiều dấu vết máu, xe bị bung mặt nạ, mất 2 gương...

Bà chủ tiệm cầm đồ cho biết khoảng 18h ngày 9/7/2011, có người gọi điện thoại xin cầm cố chiếc xe máy. Khi chồng bà mở cửa thì gặp hai người không có giấy tờ tùy thân, mang theo chiếc xe nhãn hiệu Sirius, đề nghị cầm cố với giá 8 triệu đồng.

Hai người cầm cố xe nói rằng họ quen biết anh Nguyễn Văn Biên, làm nghề sửa chữa xe máy ở bản Cò Lá, Tam Đường. Chủ tiệm cầm đồ cũng nhận ra nghi can trong một lần gặp tại cửa hàng sửa chữa xe máy của Biên.

Trong quá trình trao đổi, người thanh niên nói rằng đó là xe máy của cha ruột nhưng anh ta sử dụng, bị tai nạn và muốn cầm đồ lấy tiền có việc gấp. Sau khi nghe khách trình bày, chủ tiệm nhận cầm cố và đưa 5 triệu đồng.

Từ lời khai của chủ tiệm cầm đồ và anh Biên, cùng với các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã khoanh vùng nghi can, trong đó có Phàn Thanh Hải (30 tuổi), Lù A Giàng (26 tuổi, ở Tam Đường, Lai Châu), Phàn A Tỏn (33 tuổi, ở huyện Mường Nhé, Điện Biên). Các nghi can đều là những kẻ nghiện ma túy, sống lang thang.

Một tuần sau đó, Ban chuyên án đã tìm được người phụ nữ đi cùng thanh niên cầm cố xe máy của ông Sài. Đó là Hoàng Thị Lứn (31 tuổi, ngụ thị trấn Tam Đường). Lứn khai nhận đã cùng bạn trai Phàn Thanh Hải đi cầm cố xe của nạn nhân.

Ngày 19/7/2011, Công an Lai Châu khởi tố bị can và truy nã Hải về tội Giết người và Cướp tài sản. Hai ngày sau, Hải bị bắt tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Từ lời khai của Hải, Công an Lai Châu bắt khẩn cấp đối Phàn A Tỏn và Lù A Giàng về tội Giết người.

Giết người lấy tiền mua thức ăn

Theo lời khai của các bị can, ngày 4/7/2011, Hải với Lứn ở Điện Biên về gặt lúa giúp gia đình. Một ngày sau, Hải gặt lúa cho cha mẹ Lứn và rủ thêm một số người bạn là Lù A Giàng, Tỏn và hai người khác cùng về Lai Châu làm thuê. Ngày 8/7/2011, Hải lên TP Lai Châu cùng mọi người. Do công việc đã xong nên Hải, Tỏn và Giàng rủ nhau lên Sìn Hồ tìm việc. Trưa một ngày sau, cả ba nhịn đói (vì không có tiền ăn) khi đi bộ lên Sìn Hồ.

Trên đường đi, họ mua 3 que kem ăn và trộm tại quán bán kem 1 con dao. Hải rủ mọi người nếu thấy tài sản thì trộm bán lấy tiền ăn. Cả ba đi qua khu hang động Pu Sam Cáp thì dừng lại tắm.

Trên đường đi, Tỏn rủ Giàng và Hải đi bộ gặp ai đi dọc đường thì đánh chết, cướp xe máy bán lấy tiền mua đồ ăn. Sau đó, Tỏn và Giàng mỗi người nhặt một chiếc gậy gỗ...

Khoảng 17h, bọn chúng phát hiện ông Sài đi xe máy. Hải tri hô, Giàng và Tỏn xông đến dùng gậy đánh để cướp xe máy. Ông Sài ngã lao đầu vào bục bê tông phòng vệ cứng, xe máy đổ theo.

Hải tiếp tục đánh ông Sài, sau đó Tỏn và Hải khiêng ông Sài ra lùm cây rồi ném xác nạn nhân xuống dưới giếng. Giàng nhặt chiếc điện thoại của ông Sài trên đường, Hải lục soát áo khoác buộc ở đầu xe nhưng không có tài sản gì liền vứt ra bụi cây bên đường; Tỏn vứt mũ bảo hiểm, cặp xách tay của ông Sài xuống vực.

Sau khi gây án, bọn chúng bẻ lá cây trên mặt đường nhựa để xóa dấu vết. Hải, Giàng, Tỏn đi về TP Lai Châu. Giàng đưa cho Tỏn chiếc điện thoại  của nạn nhân, sau đó Tỏn đã mang đến quán cơm trả số tiền nợ trước đó.

Sáng 10/7/2011, nhóm Hải, Tỏn, Giàng tiếp tục bắt xe về Ba Vì (Hà Nội) làm thuê. Vài ngày sau đó Hải bị cảnh sát phát hiện và bắt giữ hai đồng bọn còn lại.

Theo An Ninh Thủ Đô

giết người

xác chết bốc mùi

vụ án giết người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.