Làm giả SIM, lấy cắp mã OTP để chiếm đoạt 6,5 tỷ đồng

Sau khi làm giả giấy tờ tùy thân của 6 người, nhóm này dùng giấy tờ giả xin cấp lại SIM, truy cập bất hợp pháp vào tài khoản cá nhân của các nạn nhân, chiếm đoạt hơn 6,5 tỷ đồng.

Viện KSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố Phạm Thu Diệu (32 tuổi, trú huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa), Nguyễn Thanh Tuấn (30 tuổi, ở Sơn Tây, Hà Nội) cùng 5 bị can khác trong vụ làm giả hàng loạt CMND, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều bị hại.

Cáo buộc nêu Diệu từng làm môi giới thủ tục vay tiền tại ngân hàng, biết chỉ cần có thông tin về số tài khoản và SIM liên kết với tài khoản đó, là có thể lấy tiền của chủ tài khoản.

Quen người có tài khoản "Data" trên mạng xã hội (không rõ lai lịch), Diệu được người này nói sẽ cung cấp thông tin, họ tên, số CMND hoặc CCCD và dữ liệu chủ tài khoản ngân hàng. Diệu có nhiệm vụ làm lại SIM để chiếm đoạt tiền của khách hàng và hưởng 10% số tiền phi pháp.

Làm giả SIM, lấy cắp mã OTP để chiếm đoạt 6,5 tỷ đồng-1
Phạm Thu Diệu (bìa phải).

Tháng 5/2022, Diệu bàn bạc với Tuấn làm giấy tờ giả, thuê người đóng giả chủ sở hữu để làm thủ tục xin cấp lại SIM. Tiếp đó, các bị can sử dụng SIM nhằm nhận mã OTP của ngân hàng, rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nhiều cá nhân.

Viện Kiểm sát cáo buộc Tuấn mua thông tin của chủ SIM thông qua Nguyễn Quang Anh (đại lý ủy quyền của Viettel và Công ty dịch vụ Mobifone khu vực 1).

Với những chiêu thức nêu trên, từ ngày 22/5/2022 đến 28/5/2022, Phạm Thu Diệu cùng Nguyễn Thanh Tuấn làm giả 6 giấy tờ tùy thân của 6 cá nhân. Các bị can câu kết với Nguyễn Ngọc Cảnh sử dụng giấy tờ giả xin cấp lại SIM, truy cập bất hợp pháp vào tài khoản cá nhân của các nạn nhân, chiếm đoạt hơn 6,5 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Diệu khai sau khi chiếm đoạt số tiền trên, cô ta được tài khoản "Data" chia cho 795 triệu đồng. Sau khi chia cho đồng bọn, Diệu hưởng lợi hơn 480 triệu đồng.

Năm 2018, Diệu cùng Tuấn và Cảnh còn bị cáo buộc tham gia vụ làm giả CMND của một thanh niên ở Vĩnh Phúc nhưng dán ảnh chân dung Cảnh. Ngày 2/1/2020, Cảnh dùng CMND này mở tài khoản tại Ngân hàng MBBank, rồi chuyển tiền trái pháp luật.

Ngoài ra, tháng 8/2021, Phạm Thu Diệu mua CMND của người khác, dán ảnh của Diệu vào để mở tài khoản tại Ngân hàng BIDV và Ngân hàng MBBank. Từ đó, bị can sử dụng giấy tờ giả để chuyển, nhận tiền đã chiếm đoạt được.

Đối với chủ tài khoản mạng xã hội có tên "Data" và một số cá nhân chưa xác định được lai lịch, CQĐT đã tách tài liệu liên quan đến họ để tiếp tục làm rõ, xử lý sau.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.zingnews.vn/lam-gia-sim-lay-cap-ma-otp-de-chiem-doat-6-5-ty-dong-post1442445.html

lừa đảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.