Lời khai chi 2,6 tỷ đồng cho ông Nguyễn Đức Chung

Chủ tịch Công ty Công viên cây xanh khai đã chi 2,6 tỷ đồng cho ông Nguyễn Đức Chung vào các dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, ông Chung phủ nhận các lời khai này.

Sau 5 ngày khởi tố ông Nguyễn Đức Chung, hôm nay (27/3), Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ nâng khống giá cây xanh ở Hà Nội và đề nghị truy tố ông Chung cùng 14 cá nhân khác về 4 tội danh.

Trong số bị can còn lại có các ông Vũ Kiên Trung (Chủ tịch Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội), Nguyễn Xuân Hanh (tổng giám đốc công ty này), Nguyễn Tuấn Nghĩa (Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Vì nhân dân)...

Giám đốc trốn nợ tham gia trồng cây xanh

Theo cơ quan điều tra, với cương vị chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Chung đã trực tiếp can thiệp, chỉ đạo xuyên suốt quá trình trồng mới, chăm sóc, cắt tỉa cây xanh trên địa bàn thành phố. Đầu năm 2016, ông Chung yêu cầu tạm dừng việc đấu thầu tại các quận, huyện và thu gọn đầu mối trồng cây xanh về Sở Xây dựng.

Tại nhiều cuộc họp với các đơn vị liên quan, ông Chung chỉ đạo áp dụng hình thức đặt hàng việc trồng cây xanh dù việc này có thể thực hiện thông qua đấu thầu. Quá trình chỉ đạo, bị can cho phép các đơn vị vừa thực hiện, vừa hoàn thiện thủ tục hồ sơ.

Lời khai chi 2,6 tỷ đồng cho ông Nguyễn Đức Chung-1
Ông Nguyễn Đức Chung.


Theo cáo buộc, ông Chung có mối quan hệ quen biết, thân thiết với Bùi Văn Mận (Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh) nên tháng 3/2016, khi ông Mận đang trốn nợ tại tỉnh Lâm Đồng, ông Chung đã gọi điện cho người này ra Hà Nội để làm cây xanh.

Sau đó, ông Chung "chỉ đạo mang tính áp đặt" để Giám đốc Sở Xây dựng và Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở này đặt hàng trực tiếp với công ty của ông Mận. Quá trình thực hiện các đơn đặt hàng với Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, Công ty Sinh Thái Xanh đã tổ chức thực hiện trồng cây xanh theo chỉ đạo của ông Chung.

Tuy nhiên, các bị can thuộc Công ty Công viên cây xanh, Công ty Sinh Thái Xanh, Ban Duy tu các công trình kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng, Công ty VVFC và VFS đã thông đồng với nhau, nâng khống giá cây xanh, ban hành chứng thư thẩm định giá bằng với giá đã được nâng khống.

Bộ Công an xác định sai phạm của các bị can đã tạo điều kiện cho Công ty Công viên cây xanh và Công ty Sinh Thái Xanh chiếm đoạt, thu lời bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 34,7 tỷ đồng.

Ông Chung phủ nhận việc nhận 2,6 tỷ đồng

Cũng theo kết luận điều tra, sau khi được ông Chung tạo điều kiện cho quá trình thực hiện dự án trồng cây xanh, Bùi Văn Mận khai đã chi 1,2 tỷ đồng để ông Chung tài trợ trồng cây ở Trường Mầm non Yển Khê và tại nhà bố đẻ của ông Chung.

Ngoài ra, bị can Vũ Kiên Trung còn khai từ năm 2016 đến 2020, sau khi nhận được tiền do Nguyễn Tuấn Nghĩa chuyển lại, ông Trung đã chi 2,6 tỷ đồng cho ông Nguyễn Đức Chung vào các dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, ông Chung phủ nhận các lời khai này.


Lời khai chi 2,6 tỷ đồng cho ông Nguyễn Đức Chung-2Bộ Công an xác định các bị can đã nâng khống giá một số loại cây xanh. Ảnh: Hồng Quang.


Căn cứ các tài liệu, CQĐT xác định bị can Nguyễn Đức Chung với tư cách là chủ tịch UBND Hà Nội, là cán bộ lãnh đạo cao cấp, không những không đảm bảo tính công minh, liêm chính, vì động cơ cá nhân đã dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.

"Nhằm che giấu hành vi phạm tội, bị can Chung đã ra văn bản một đằng, chỉ đạo miệng một nẻo", kết luận điều tra nêu và cho rằng quá trình điều tra, ông Chung khai báo quanh co, chối tội, đổ lỗi cho người khác. CQĐT đề nghị các cơ quan truy tố, xét xử xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Đây là vụ án thứ 4 khiến ông Nguyễn Đức Chung vướng lao lý. Trước đó, cựu chủ tịch Hà Nội liên quan đến 3 vụ án hình sự. Sau phiên tòa phúc thẩm vụ sai phạm về đấu thầu liên quan Công ty Nhật Cường hôm 13/7/2022, ông Chung phải chấp hành tổng hình phạt 12 năm tù.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/loi-khai-chi-2-6-ty-dong-cho-ong-nguyen-duc-chung-post1415946.html

Nguyễn Đức Chung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.