Nếu chứng minh được hợp đồng mua bán nhà là giả, Phương Nga có thể kiện lại Cao Toàn Mỹ

"Nếu cơ quan chức năng hoặc những người liên quan đến vụ án chứng minh được nội dung tố cáo của ông Cao Toàn Mỹ đối với Phương Nga là không đúng sự thật, ông Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với việc bị xử lý hình sự về hành vi "Vu khống", luật sư Giang Hồng Thanh nhận định.

"Nếu cơ quan chức năng hoặc những người liên quan đến vụ án chứng minh được nội dung tố cáo của ông Cao Toàn Mỹ đối với Phương Nga là không đúng sự thật, ông Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với việc bị xử lý hình sự về hành vi "Vu khống", luật sư Giang Hồng Thanh nhận định.

Vụ án xét xử Phương Nga và Thuỳ Dung về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã xuất hiện thêm nhiều tình tiết mới, cụ thể nhân chứng "bí ẩn" là bà Nguyễn Mai Phương đã xuất hiện, nhưng được trả lời thẩm vấn trong phòng kín.

Tại phòng kín, bà Mai Phương trả lời lưu loát tất cả những câu hỏi của HĐXX, VKS cũng như luật sư của bị hại và bị cáo. Theo đó, nhân vật bí ẩn này cũng phủ nhận tất cả những lời khai trước đó của bị cáo Phương Nga và Thùy Dung.

Ngoài ra, để khẳng định những lời khai của mình là thật, bà Nguyễn Mai Phương còn đưa ra bằng chứng là băng ghi âm ghi lại nội dung cuộc nói chuyện giữa bà và bà Hồ Mai Phương (mẹ của Phương Nga) về việc đưa hối lộ cán bộ trại giam với số tiền 50 triệu đồng để thông cung.

Quy định về việc cách ly người làm chứng như thế nào?

Xung quanh vấn đề này, dư luận đã có những ý kiến trái chiều về việc nhân chứng "bí ẩn" tại ở phòng kín.

Còn luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn LS TP. HCM) cho rằng đây là tình huống có một không hai lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng. Yêu cầu và lý do người làm chứng Nguyễn Mai Phương đưa ra đã được Tòa án chấp thuận ít nhiều đã gây ra những ý kiến trái chiều không những trong dư luận mà ngay cả những cựu cán bộ đã và đang làm công tác xét xử cũng đã có những góc nhìn khác nhau.

Nếu chứng minh được hợp đồng mua bán nhà là giả, Phương Nga có thể kiện lại Cao Toàn Mỹ - Ảnh 1.

Việc bà Mai Phương được lấy lời khai trong phòng kín cũng khiến nhiều người quan tâm

Luật sư Đức cho biết, về việc cách ly người làm chứng cũng đã quy tại định Điều 204 BLTTHS 2003. Cụ thể: "Chủ tọa phiên tòa có thể quyết định những biện pháp để cho những người làm chứng không nghe được lời khai của nhau hoặc tiếp xúc với những người có liên quan. Trong trường hợp lời khai của bị cáo và người làm chứng có ảnh hưởng lẫn nhau thì chủ tọa phiên tòa có thể quyết định cách ly bị cáo với người làm chứng trước khi hỏi người làm chứng".

"Hội đồng xét xử phải hỏi riêng từng người làm chứng và không để cho những người làm chứng khác biết được nội dung xét hỏi đó", Điều 211 Bộ Luật TTHS 2003.

Bên cạnh đó, tại BLDS 2015 đã quy định về "Quyền nhân thân" cụ thể là việc "Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý" cũng đã quy định tại Điều 32 của bộ luật này. Theo luật sư Đức, các nhà làm luật cần có quy định hướng dẫn cụ thể rõ ràng hơn về vấn đề này.

Phương Nga có thể kiện lại Cao Toàn Mỹ

Trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phương Nga có liên quan đến vấn đề mua bán nhà, cụ thể ông Mỹ kiện Phương Nga lợi dụng việc mua bán nhà để lấy 16,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, dư luận đặt giả thiết rằng nếu những hợp đồng mua bán nhà của ông Mỹ là giả, nguỵ tạo thì ông ta có phạm tội?

Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định, nếu cơ quan chức năng hoặc những người liên quan đến vụ án chứng minh được nội dung tố cáo của ông Cao Toàn Mỹ đối với Phương Nga là không đúng sự thật, ông Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với việc bị xử lý hình sự về hành vi "Vu khống" theo Điều 122 Bộ luật hình sự.

"Khi đó, Nga sẽ không còn bị điều tra, truy tố, xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với số tiền 16,5 tỷ đồng mà ông Mỹ đang tố cáo. Còn việc Nga lúc này có phạm tội gì khác hay không hay chỉ liên quan đến một phần số tiền này thì lại phải phụ thuộc vào kết quả điều tra", luật sư Thanh nói.

Nếu chứng minh được hợp đồng mua bán nhà là giả, Phương Nga có thể kiện lại Cao Toàn Mỹ - Ảnh 2.

Nếu những gì ông Mỹ tố cáo là không đúng sự thật thì ông Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

Cần triệu tập điều tra viên và trả hồ sơ điều tra bổ sung

Nhận định về một số tình tiết mới trong vụ án trong đó có tình tiết lá thư nylon với chữ viết không hiện rõ nội dung, luật sư Trần Minh Hùng – Trưởng phòng luật sư Gia Đình (Đoàn LS TP. HCM) cho biết vấn đề này có dấu hiệu thông cung nên cần triệu tập cán bộ trại giam đến toà án. Nếu có vấn đề thông cung thì Toà cần phải trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Còn theo luật sư Thanh - vấn đề này phụ thuộc vào HĐXX. Ngoài ra, nếu trả hồ sơ thì điều tra bổ sung nội dung liên quan đến cán bộ này chứ không triệu tập cán bộ đó đến Tòa để nghe lời khai, lời trình bày của người cán bộ này.

Liên quan đến tình tiết cán bộ trại giam nhận số tiền 50 triệu từ bà Hồ Mai Phương (mẹ Nga) để thông cung, đưa thư ra vào, luật sư Thanh cũng cho biết: "Nếu việc này được xác định là có thật thì bà Hồ Mai Phương có thể bị xử lý về hành vi "Đưa hối lộ" theo Điều 289 Bộ luật hình sự, còn cán bộ trại giam có thể bị xử lý về hành vi "Nhận hối lộ" theo Điều 279 Bộ luật này".

Nếu chứng minh được hợp đồng mua bán nhà là giả, Phương Nga có thể kiện lại Cao Toàn Mỹ - Ảnh 3.

Việc mẹ Phương Nga bị bà Phương tố cáo hối lộ 50 triệu cần phải điều tra lại

Băng ghi âm, bản khai giống nhau và thư nylon: Phải xác thực!

Theo luật sư Thanh, băng ghi âm không phải là chứng cứ duy nhất để kết luận một ai đó có tội. Cơ quan chức năng sẽ phải xác định tính xác thực của đoạn ghi âm này, thậm chí phải giám định giọng nói, giám định nội dung, giám định tính nguyên bản của đoạn ghi âm… trước khi đưa ra kết luận.

Luật sư Hùng cũng đồng tình với quan điểm của ông Thanh: "Nếu đúng như vậy thì hành vi nêu trên có dấu hiệu cấu thành tội".

"Hành vi khách quan gồm hành vi đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác cho người có chức vụ, quyền hạn. Hình thức đưa hối lộ có thể là trực tiếp hoặc thông qua trung gian. Tội phạm hoàn thành khi của hối lộ có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm nhiều lần", luật sư Hùng cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề bản khai mà phía LS bảo vệ Phương Nga đưa ra cho rằng bản khai này giống nhau từng dấu chấm, dấu phẩy, các luật sư đồng quan điểm nên cho điều tra lại tình tiết này vì khi xem xét dư luận có quyền đặt nghi vấn về sự thiếu khách quan.

Ngoài ra các luật sư cũng đưa ra nhận định cần làm rõ nội dung bức thư viết trên giấy nilon. Luật sư Hùng cho biết: "Theo tôi các tình tiết này thì bắt buộc phải trưng cầu giám định chữ viết".

Nếu chứng minh được hợp đồng mua bán nhà là giả, Phương Nga có thể kiện lại Cao Toàn Mỹ - Ảnh 4.

Bức thư nylon cũng là 1 trong những điểm mấu chốt của vụ án

Còn luật sư Thanh thì cho rằng: "Nếu nội dung trên bức thư nylon có nội dung liên quan đến chạy án, thông cung thì Hội đồng xét xử có thể sẽ ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ vấn đề này chứ không quyết định nội dung của nó có chính xác hay không".

Ngoài những luật sư nêu trên thì các luật sư và nhiều chuyên gia pháp luật cũng dự đoán HĐXX sẽ trả hồ sơ để điều tra lại vì nhân chứng bí ẩn và những tình tiết mới cần phải được làm rõ để tránh oan sai. Theo các luật sư, những tình tiết này không thể làm sáng tỏ tại toà.

Theo Trí thức trẻ


Hoa hậu Phương Nga

Cao Toàn Mỹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.